รีวิว: ฟิล์ม Berlin Kino โดย Abiyoga Pamungkas (@tetapanalog)

ถ้าถามคนที่ชอบถ่ายภาพฟิล์ว่าทำไมถึงชอบ ทุกคนคงตอบเป็นเสียงเดียวกันว่า ชอบการคาดเดาไม่ได้ของภาพ และชอบที่ฟิล์มมีความหลากหลาย มีเอฟเฟคให้เลือกมากมาย แถมแต่คนถ่ายก็ออกมาไม่เหมือนกันอีกด้วย เพราะบางทีฟิล์มอาจจะเก่าหรือหมดอายุแล้ว แดดจัดหรืออยู่ในที่ร่ม หรือมีแฟลชกับไม่มีแฟลช ภาพก็จะออกมาต่างกันแน่นอน!

Abiyoga Pamungkas เป็นที่รู้จักดีในนามของเจ้าของไอจี @tetapanalog ซึ่งถ้าเข้าไปในไอจีของจะมีการรีวิวฟิล์มที่หลากหลายสไตล์ และสัมผัสได้ถึงความหลงไหลที่เขามีต่อการถ่ายภาพฟิล์ม เราเลยส่ง ฟิล์ม Berlin Kino ขนาด 35 มม. ไปให้ทดลองใช้ และได้พูดคุยแรกเปลี่ยนนิดหน่อยว่าอะไรเป็นสิ่งที่ทำให้เขารหลงรักโลกของกล้องฟิล์ม

ภาพโดย: Abiyoga Pamungkas/@tetapanalog

คำถามแรก: มาเริ่มใช้กล้องฟิล์มได้อย่างไร

ตอนนั้นยายเราให้กล้องฟิล์มมาประมาณ 10 ตัวได้ แล้วทุกตัวคือสภาพดีหมดเลย เราลองใช้ทีละตัวแล้วเซอร์ไพร์สมาก ทุกตัวถ่ายออกมาแล้วไม่เหมือนกันเลย เลยเริ่มสงสัยแล้ว ว่าของเก่าๆ แบบนี้แต่ทำไมภาพที่ออกมามันดีมากขนาดนี้ ตอนที่ลองใช้แรกๆ ก็ไม่ใช่ทุกรูปที่ออกมาโอเค บางรูปก็โดนแสงบ้าง มืดบ้าง แต่ก็เป็นเสน่ห์ของฟิล์ม

ภาพถ่ายตัวเองกับเพื่อนๆ

หลังจากที่รู้ว่าชอบกล้องตัวไหนมากที่สุด ก็พกไปด้วยตลอด แล้วก็ถ่ายมาเรื่อยๆ ก็เลือกถ่ายด้วยฟิล์มสี แล้วเอาไปสแกนแบบดิจิตอล แล้วก็ได้เจอเพื่อนๆ ที่ชอบถ่ายรูปฟิล์มเยอะแยะเลย ตอนที่ไปอยู่จาร์กาตาร์แล้วก็ในเกาะแถวๆ อินโดนีเซีย (บันดุง) เลยได้ำกิจกรรมเยอะเลย ทั้ง photowalks ทำแล็บล้างฟิล์ม แล้วก็ขายฟิลมด้วย ก็เลยทำให้ยังได้อยู่กับฟิล์มตลอดเวลา ถือเป็นงานอดิเรกได้เลย

ภาพโดย: Abiyoga Pamungkas/@tetapanalog

อะไรเป็นแรงบันดาลใจที่อยากทำโปรเจค @tetapanalog ขึ้นมา

ตอนแรกเลย แค่สร้างไอจี @tetapanalog เป็นแอคเคาท์อีกอันหนึ่งไว้เฉยๆ แล้วก็แบ่งกับเพื่อน 4 คนใช้ใช้กล้องฟิล์ม ให้มาโพสต์ภาพของทุกคนรวมไว้ในไอจีนี้ แล้วอยู่ดีๆ ก็เกิดไอเดียบางอย่างขึ้นมาแล้วยึดไอจีนั้นเลย คือเราเห็นหลายคนอยากจะใช้กล้องฟิล์ม แต่ไม่รู้ว่าจะใช้ฟิล์มอะไร พอดีเราชอบซื้อฟิล์มหลายๆ แบบ เลยอยากจะแชร์ว่าที่เราใช้เป็นยังไงบ้าง บางครั้งแค่จะเทสต์แสงของฟิล์ม ก็จะทำเป็นรีวิวแบบเร็วๆ ลง IG Story หรือมีวีดดีโอสนุกๆ บ้าง ลงใน IG TV ที่สนุกมากก็คือการได้มีส่วนร่วมกับผู้คน เพราะชอบมีคนมาถาม และแลกเปลี่ยนเรื่องราวของฟิล์มทั้งในคอมเมนท์และก็ในแชทเลย

Credits: Abiyoga Pamungkas/@tetapanalog

ช่วยเล่าเรื่องภาพที่ถ่ายโดย ฟิล์ม Berlin Kino ให้ฟังหน่อบ

หลังจากได้ฟิล์ม Berlin Kino จาก Lomography มา ก็มีความคิดบางอย่างแล่นเข้ามาในหัวเรา และจะถ่ายรูปผ่านแนวคิดที่ยังไม่เคยลองมาก่อน คือจริงๆ เราอธิบายความคิดของเราผ่นในรูปภาพแล้ว

เล่าความประทับใจที่มีต่อ ฟิล์ม Belin Kino หน่อย

ก่อนอื่นเราขอชมแพคเกจก่อนเลย เพราะเป็นเอกลักษณ์มาก แล้วก็ชอบตัวกลักฟิล์ม คือเป็นพื้นเรียบๆ สีขาว ตัวหนังสือสีส้ม ชอบมาก พอถ่ายหมดม้วนแล้ว พอใจกับภาพที่ออกมา จริงๆ ตอนถ่ายข้างกล่องเขียนว่า ISO 400 แต่ลองตั้ง ISO ไว้ 3200 ดู แล้วถ้าคนล้างใช้น้ำยาล้างที่แตกต่างกัน หรือคนล้างคนละคน ผลลัพธ์ก็จะออกมาหลากหลายมากเลย ส่วนในภาพที่เราถ่าย เราล้าง 9 นาที ใช้น้ำยาล้าง Kodak HC-110 ล้างที่ @hipercatlab

ภาพโดย: Abiyoga Pamungkas/@tetapanalog

ภาพกลายเป็นสีขาวดำด้วยลุคสุดวินเทจ และเกรนก็สวยมากๆ ส่วนสีดำก็ทำได้ดี และ ฟิล์ม Berlin Kino สามารถใช้ได้กับงานครีเอทีฟได้ เพราะฟิล์มเป็นฟิล์มแบบเปลี่ยนสี เลยสามารถจับสีไหนก็ได้ แล้วเปลี่ยนสีเป็นสีออกเทา จนถึงสีเกือบดำ ถ้าอยากให้ภาพมีความหลากหลาย อาจจะลองใช้เลนส์ฟิลเตอร์ก็ได้ พูดง่ายๆ คือเป็นฟิล์มที่อยากให้ทุคนได้ลอง รับรองติดใจแน่นอน!


ติดตามไอจี @tetapanalog เพื่อไม่พลาดรีวิวฟิล์มต่างๆ และถ้าอยากซื้อฟิล์ม Berlin Kino สั่งซื้อได้ที่ร้านค้าออนไลน์ ของเรา

2019-05-15 #ผู้คน

Mentioned Product

Lomography Berlin Kino 400 ISO

Lomography Berlin Kino 400 ISO

เก็บภาพความทรงจำอันล้ำค่าของคุณด้วยฟิล์มขาวดำที่ให้อารมณ์เหมือนฟิล์มหนังตัวนี้

บทความที่น่าสนใจอื่นๆ