Stories on Film: Marion Herbain และ First of the roll

วันนี้เราจะมาแนะนำ Marion Herbain เจ้าของแอคเคาท์อินสตาแกรม @f1rstoftheroll โดยในช่องทางอินสตาแกรมอันนี้ของเธอเป็นการบันทึกเรื่องราวเกี่ยวกับฟิล์มหัวม้วน ซึ่งในการสัมภาษณ์ครั้งนี้เราได้พูดคุยกับเธอทั้งในเรื่องของแรงบันดาลใจในการทำโปรเจกต์นี้ รวมถึงให้เธอเลือกภาพที่ชอบจากซีรี่ส์นี้มาให้เราชมกันด้วย ไปอ่านบทสัมภาษณ์ของเธอกันได้เลย

ภาพโดย: adam__adam__adam, kapsalakis_g
  • สวัสดี Marion แนะนำตัวให้ชาวโลโม่รู้จักคุณกันหน่อย
    สวัสดีทุกคน! เริ่มยังไงดีล่ะ ฉันเป็นชาวปารีสที่ย้ายมาลอนดอนและอยู่ที่นี่มาได้ประมาณ 18 ปีแล้ว ปกติฉันเล่นเบสให้กับวง Veronica Falls แล้วก็หลงใหลในเรื่องสถาปัตยกรรม, ศิลปะ และแน่นอนการถ่ายภาพ
ภาพโดย: lynxarc , negativecake
  • จุดเริ่มต้นของ @firstoftheroll คืออะไร?
    เริ่มจากหลายปีก่อนฉันกลับมาถ่ายภาพอนาล็อกอีกครั้ง แล้วฉันรู้สึกชอบภาพแรกจากฟิล์ม มันมักจะเป็นภาพที่ไม่สมบูรณ์แบบแต่มันก็มีเสน่ห์แบบประหลาดๆสำหรับฉัน ฉันเลยคิดว่าเออ เรามาลองเปลี่ยนมุมมองดีกว่า ภาพแรกของฟิล์มหัวม้วนนี้มันคาดเดาไม่ได้จริงๆนะ เชื่อรึเปล่าว่าฉันได้รับข้อความมากมายเกี่ยวกับเรื่องนี้ พวกเขาบอกว่าตอนแรกคิดว่านี่คือภาพที่เสียสำหรับพวกเขา แต่พอมาย้อนดูอีกที พวกเขากลับชอบมันมากซะอย่างนั้น ฉันว่ามันทำให้พวกเขานึกถึงสิ่งที่ถ่ายตอนนั้นด้วยแหละ
ภาพโดย: chichic, noey_rmy
  • คุณคิดว่าช่องทางอินสตาแกรมช่วยอะไรกับอุตสาหกรรมการถ่ายภาพฟิล์มบ้างมั้ย?​
    โห ช่วยนะ เหมือนอินสตาแกรมเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่พวกเขาจะได้แสดงผลงานภาพฟิล์มให้คนทั่วโลกได้เห็น รวมถึงเรื่องแฮชแท็กที่ทำให้คอมมิวนิตี้นี้ใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ มันเหมือนเป็นช่องทางการโปรโมตแหละ
ภาพโดย:satellitejune, cris35mm
  • จากยอดฟอลโล่วของคุณที่ตอนนี้มีมากถึง 45K คุณคิดว่ามันมีส่วนทำให้โลกอนาล็อกกลับมาเฟื่องฟูอีกครั้งมั้ย?
    ฉันคิดว่ามีนะ อย่างแรงเลยล่ะ ตลอดสองปีที่เปิดแอคเคาท์นี้ขึ้นมา ฉันเห็นว่ามีผู้ใช้ใหม่ที่เลือกกล้องอนาล็อกและแสดงออกผ่านทางช่องทางเทคโนโลยีใหม่ๆหลายอันเลย แต่ถึงแม้ว่าโลกนี้ไปเร็วเท่าไหร่ คนก็ยังคงไขว่คว้าหาความสมบูรณ์แบบและเลือกที่จะรอให้ได้สิ่งที่เหมาะสม และสิ่งที่สามารถตอบโจทย์ให้กับชีวิตเขาได้ อย่างเร็วๆมานี้ฉันก็เห็นว่าบริษัทที่ผลิตฟิล์มหลายๆที่เริ่มเอาฟิล์มใหม่ๆ อุปกรณ์ที่เราเคยใช้ถ่ายภาพในสมัยก่อนกลับมา นี่ก็เป็นอีกเหตุผลนึงที่ฉันคิดว่า มันต้องกลับมาเฟื่องฟูอีกครั้งแน่ๆ
ภาพโดย: aaronisaac729, alicevedrine
  • แล้วที่เราให้คุณเลือกภาพที่ชอบ คุณเลือกภาพไหนมาบ้าง แล้วเพราะอะไรถึงเลือกภาพเหล่านี้? *
  • ฉันว่าตัวอย่างที่เลือกมาพวกนี้มันอธิบายความสวยงามของคำว่า "ภาพแรก" ได้ดีเลยทีเดียวล่ะ
ภาพโดย:nhimnhimnhimnhimnhim, eeyeswideopen
  • firstoftheroll ในปีนี้ มีอะไรให้เรารอติดตามอยู่บ้าง ?*
  • อืมม อาจจะมีงานแสดงแหละ ถ้าเป็นไปได้ รวมถึงฉันคิดว่าอาจจะมีหนังสือภาพ ‘First of The Roll’ ออกมาด้วย

อย่าลืมแวะเข้าไปชมผลงานของ Marion ผ่านทางแฮชแท็ก #firstoftheroll และอินสตาแกรม f1rstoftheroll หรือคุณจะลงภาพหัวม้วนในช่องทางของคุณพร้อมติดแฮชแท็กนี้ด้วยก็ได้ บางทีภาพของคุณอาจจะถูกเลือกไปลงในช่องทางของเธอก็ได้ ;)

2018-05-23 #วัฒนธรรม

บทความที่น่าสนใจอื่นๆ