Exposure External : มาถ่ายภาพเบิ้ลนอกกล้องกันบ้างดีกว่า ^_^

2

วันนี้จะมาแนะนำเทคนิคการสร้างภาพซ้อนจากฟิล์มอนาล็อกภายนอกกล้อง (Exposure External) กันครับ

Exposure External

เครดิต: opon21

เทคนิคการถ่ายภาพซ้อนปกติ คือ การถ่ายภาพหลายครั้ง ในฟิล์มเดียวกัน ในกรณีที่กล้องถ่ายภาพเป็นกล้องที่ถ่ายภาพซ้ำได้ โดยมีปุ่มอยู่ติดกับคานขึ้นฟิล์ม เลื่อนชัตเตอร์เมื่อถ่ายภาพครั้งที่ 1 แล้ว ก็ให้ดึงปุ่มสำหรับถ่ายภาพซ้ำ แล้วเลื่อนคานชัตเตอร์ โดยที่ฟิล์มจะไม่เลื่อน จากนั้นก็สามารถถ่ายภาพครั้งที่ 2 โดยบันทึกภาพในฟิล์มเดิม

การถ่ายภาพซ้อนอาจทำได้หลายวิธี กล้องถ่ายภาพรุ่นต่างๆที่ออกแบบมาเพื่อให้สามารถถ่ายภาพซ้อนได้อย่างง่ายๆ มีออกมามากมายหลายรุ่น โดยเฉพาะกล้องถ่ายภาพแนวโลโม่ ที่นิยมถ่ายภาพด้วยฟิล์มเพื่อให้ได้ภาพที่แปลกตา มุมมองที่แตกต่างจากการถ่ายภาพทั่วๆไป รวมถึงการถ่ายภาพซ้อน (Double Exposure) ซึ่งได้สร้างสรรค์ผลงานที่สวยงามเหนือจินตนาการออกมามากมาย

และด้วยความอยากรู้อยากลองของผม ที่จะสร้างภาพที่แปลกออกไปจากการถ่ายภาพซ้อนตามปกติ ก็เลยได้ทำการลองนำเอาฟิล์มที่ถ่ายและล้างมาแล้ว นำมาวางซ้อนกันและสแกนพร้อมๆกัน ก็จะได้ภาพที่แปลกตา และสร้างแรงบันดาลใจได้อีกเยอะเลยครับ

ลงมือทำกันเลยดีกว่าครับ โดยจะต้องเตรียมอุปกรณ์ ดังนี้

เครดิต: opon21

1. Film Scanner เครื่องสแกนฟิล์ม
2. Film tray ถาดใส่ฟิล์มสำหรับสแกน
3. Film Layer 1 Kodak E100G
4. Film Layer 2 Kodak EBX

ขั้นตอนการ Exposure External

เครดิต: opon21

Step 1 นำ Film Layer 1 และ Layer 2 มาประกบกัน
Step 2 ใส่ Film ทั้ง 2 Layer ลงใน Film tray พร้อมกัน
Step 3 นำ Film tray ใส่เครื่องสแกน
Step 4 ลงมือสแกนภาพจาก 2 Layer

และสุดท้าย ดูผลงาน

เครดิต: opon21

เขียนโดย opon21 เมื่อ 2012-12-11 ในหมวด #gear #คำแนะนำ #tipster #select-type-of-tipster #select-what-this-tipster-is-about # #tipster #tipster #exposure-external-scaner

บทความที่น่าสนใจอื่นๆ