Legendary of the LC-A by LINGDUM ตอนที่ 2

มาร่วมย้อนตำนานของกล้อง LOMO LC-A ตั้งแต่รุ่นแรกยันรุ่นล่าสุดกับ LomoAmigo, LINGDUM กันครับ

อย่างที่รู้กันดีว่ากล้อง LOMO LC-A ถือเป็นกล้องตัวฉกาจแห่ง Lomography ของเรา แต่น้อยคนที่จะรู้ประวัติและได้เห็นการรีวิวกล้อง LC-A ทุกรุ่นอย่างละเอียดจากผู้ใช้จริง ดังนั้นจึงอยากพาคุณนั่ง Time Machine ย้อนกลับไปสู่จุดเริ่มต้นของกล้อง LC-A กัน และหากใครยังไม่รู้จัก LomoAmigo คุณ LINGDUM คนเก่งของเรา ซึ่งเป็นผู้ที่มีบทบาทในวงการโลโม่มามากกว่า 10 ปี ตามอ่านบทสัมภาษณ์ได้ ที่นี่ เลยคร้าบ

สำหรับวันนี้มาดูอีก 3 ตำนานถัดจาก ตอนที่ 1 ได้เลยครับ

4. LC-A XXVLKSM

สำหรับรุ่นนี้เป็นของสะสมทางประวัติศาสตร์ของสหภาพโซเวียต ตามข้อมูลจากเพื่อนที่รัสเซีย รุ่นนี้มีแค่ 600 ตัวในโลก เป็นจำนวนที่แจกให้ผู้แทนที่เข้าร่วมงาน 20th Congress of Komsomol (VLKSM – All-Union Lenin Communist Youth Union) ลักษณะพิเศษคล้ายๆกับรุ่น XXVII ใช้ body type1 เช่นเดียวกัน แต่โลโก้ที่สลักไว้ด้านบนจะแตกต่างกันออกไป

รุ่นนี้เป็นรุ่น type1 ฝาปิดช่องมองยังไม่มี โลโก้ “LOMO BOY” เพราะ โลโก้ LOMO BOY มาตอนสิบปีที่แล้วหลังจาก โรงงาน LOMO PLC จับมือกับ Lomography.com

Type1 หุ้มด้วยหนังเนื้อละเอียด และเนื่องจากเป็นรุ่นทำแจกเป็นที่ระลึกจึงมีการเปลี่ยน โลโก้ “LOMO” ให้พิเศษขึ้น

LC-A รุ่นเก่าๆ ตรงส่วนที่ตั้งค่า ASA ของกล้อง จะยังคงเป็นภาษารัสเซีย หรือ “GOST” และตัวเลขจะนับเป็นระบบทางยุโรปไล่ต้งแต่ 16(25), 32(50), 65(100), 130(200), 250(400)

Type 1 ฝาปิด len เป็นภาษารัสเซีย ด้านหลังช่องมองมีเข็มวัดระยะ Focus เหมือนต้นแบบคือ Cosina CX-2 type1 สำหรับรุ่นที่ทำขึ้นพิเศษนี้จะไม่มีโลโก้ “SSSR

โลโก้โดดเด่นบนพิ้นดำเขียนว่า XX s’ezd (20th) และชื่อการประชุม VLKSM Congress ที่ทำให้ LC-A ตัวนี้พิเศษ ถูกติดไว้แทน LK-A (LC-A) และ ตรงส่วนเหว้ารับปุ่ม shutter จะเหว้าลึกกว่ารุ่นใหม่ๆ เป็นอีกหนึ่งลักษณะสำคัญของ body แบบเก่า

ส่วนล่างของ type1 มีปุ่มสองปุ่มและเขี้ยวไว้สำหรับใส่ motordrive (อุปกรณ์ขึ้น shutter โดยอัตโนมัติ) ทางโรงงานเขาคงอยากจะทำให้เหมือนตัวต้นแบบคือ Cosina CX-2 ให้มากที่สุด แต่น่าเสียดายที่ motordrive สำหรับ LC-A ไม่เคยถูกผลิตออกมา

(สำหรับรุ่นนี้รูปมีไม่ครบนะครับ ขออภัยครับ)

5. LC-A Zenit

สำหรับรุ่นนี้ หลายคนอาจจะสงสัยว่ามันของปลอมหรือของ copy แต่จริงๆแล้วมันเป็นรุ่นที่ทำโดยโรงงาน LOMO PLC แต่แค่ออกในนามของ Zenit เป็นการจับมือกันของ 2 บริษัท เป็นรุ่นที่ทำเพื่อส่งออกโดย Zenit รุ่นนี้ก็มีจำนวนน้อยครับ เพราะว่ามันถูกผลิตออกมาตอนที่รัสเซียกำลังจะเปลี่ยนแปลงการปกครองพอดี
*รุ่นนี้มีของเลียนแบบ ตัวที่เลียนแบบจะแค่มี sticker Zenit ติดไว้เหนือช่องเปิดปิดหน้า len และ รายละเอียดบางอย่างไม่ครบถ้วน*

รุ่นนี้เป็นรุ่น type3 ฝาปิดช่องมองยังไม่มี โลโก้ “LOMO BOY” แต่กล้องที่ LOMO PLC ผลิตให้ Zenit นี้จะมีบางตัว มี โลโก้ “LOMO BOY” ด้วย ซึ่งหายากค่อนข้างมีจำนวนน้อย คงจะออกมาช่วงคาบเกี่ยวที่ lomography.com เข้ามาพอดี

Type3 หุ้มด้วยหนังเนื้อละเอียด และเนื่องจากเป็นรุ่นที่ LOMO PLC ผลิตให้ Zenit โลโก้ “Zenit” จึงถูกเอามาแทนที่ LOMO และ LC-A ถูกย้ายไปอยู่ด้านขวา เหนือ ASA แทน

LC-A Zenit ผลิตออกมาเพิ่อส่งออก ตรงส่วนที่ตั้งค่า ASA ของกล้องเปลี่ยนจาก GOST เป็น ASA และตัวเลขก็เปลี่ยนตามมาตรฐานสากล 25,50,100,200,400

LC-A Zenit (type3) ฝาปิด len เป็นภาษาอังกฤษ ด้านหลังช่องมองมีเข็มวัดระยะ Focus เหมือนต้นแบบคือ Cosina CX-2 type3 ไม่มีโลโก้ “SSSR” ข้างๆช่องมองอีกต่อไป

ด้านบนของ LC-A Zenit ไม่มีโลโก้หรือปั๊มใดๆ และส่วนเหว้า shutter ก็แคบลงแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเริ่มเป็น body แบบใหม่

ส่วนล่างของ type3 ยังคงเป็นเหมือน type1 และ type2 มีปุ่มสองปุ่มและเขี้ยวไว้สำหรับใส่ motordrive(อุปกรณ์ขึ้น shutter โดยอัตโนมัติ) ทางโรงงานเขาคงอยากจะทำให้เหมือนตัวต้นแบบคือ Cosina CX-2 ให้มากที่สุด แต่น่าเสียดายที่ motordrive สำหรับ LC-A ไม่เคยถูกผลิตออกมา

6. LC-A limited edition 100th of Lomography in Russia

รุ่นนี้ผลิตมาแค่ 936 ตัว เป็นการเฉลิมฉลอง 100 ปี Lomography ในประเทศรัสเซีย (100 ปี เท่ากับLomography 10 ปี + โรงงาน LOMO PLC 90 ปี ) รุ่นนี้เป็นรุ่นที่มีความสวยงามและทำเป็นอย่างดี ทำบน LC-A body type สุดท้ายก่อนที่จะหยุดการผลิตและเปลี่ยนเป็นรุ่น Refurbish มีลักษณะพิเศษค่อนข้างโดดเด่นกว่ารุ่นอื่นๆ

รุ่นที่นำมาทำ LC-A Limited Edition 100th นี้ เป็น LC-A พัฒนาสูงสุดรุ่นสุดท้ายก่อนที่จะหยุดการผลิต รุ่นนี้ LOMO PLC ร่วมมือกับ Lomography.com แล้ว โลโก้ “LOMO BOY” จึงถูกนำมาปั๊มไว้บนฝาปิดช่องมอง

โลโก้ LOMO เป็นภาษาอังกฤษ หนังที่หุ้มรุ่นนี้เป็นหนังแท้ ตัดเย็บด้วยมือ

ตรงส่วนที่ตั้งค่า ASA ของกล้องเปลี่ยนจาก GOST เป็น ASA และตัวเลขก็เปลี่ยนตามมาตรฐานสากล 25,50,100,200,400

ฝาปิด len เป็นภาษาอังกฤษ ช่องมองไม่มีเข็ม หรือภาพกราฟิกเพื่อช่วยวัดระยะ focus อีกต่อไป

ด้านบนของ LC-A รุ่นนี้ มีปั๊ม LC-A ซึ่งมีมาตั้งแต่ type3 และส่วนเหว้า shutter ก็แคบเหมือน type3

ด้านล่างของ LC-A รุ่นสุดท้ายที่ผลิตนี้ไม่มีจุดหรือเขี้ยวเชื่อมต่อ motordrive อีกต่อไป เหลือเพียงร่องรอยให้เห็นเท่านั้น

โลโก้ “Snake Club” บ่งบอกถึงความสำเร็จ 90ปีของโรงงาน LOMO PLC และ 10 ปี ของ lomography.com โลโก้นี้ ออกแบบโดย “Alexander Djikia” ศิลปินชื่อดังของรัสเซีย และ lomographer คนแรกๆของโลก

ยังไม่หมดนะครับ ยังไม่หมด! ติดตามตอนต่อไปได้ที่เดิม ที่นี่ เร็วๆ นี้ครับ :)

เขียนโดย johntods เมื่อ 2012-02-29 ในหมวด #lifestyle #lc-a #analogue-photography #films #camera-reviews #analogue-cameras #35mm-films

บทความที่น่าสนใจอื่นๆ