ฟิล์ม Ilford FP4 Plus (35มม, ISO 125)

คุณกำลังมองหาฟิล์มขาวดำที่เหมาะกับการถ่ายภาพกลางแจ้งหรือเปล่า? คุณอยากจะได้รายละเอียดที่เพิ่มขึ้นสักเล็กน้อยในส่วนมืดของภาพใช่ไหม? ถ้าใช่ ฟิล์ม Ilford FP4 Plus อาจจะเป็นฟิล์มที่เหมาะกับคุณก็ได้

ผมได้รับฟิล์ม Ilford FP4 Plus มาและเก็บมันไว้ทั้งปีก่อนจะเอาออกมาลองใช้ดู เนื่องจากความไร้เดียงสาของผมในตอนนั้น รวมไปถึงความคิดของผมที่ว่าตัวอักษรที่โค้งงอนและโทนสีดำ ขาว และน้ำเงินอมเขียวบนม้วนฟิล์มทำให้มันดูเป็นของที่พิเศษ ผมไม่รู้ว่าทำไมฟิล์มสองม้วนนั้นมีลักษณะเช่นนั้น เพราะเมื่อผมไปซื้อฟิล์มเพิ่มอีก 4 ม้วนในภายหลัง มันก็ดูเหมือนกับฟิล์ม Ilford อื่นๆ ทั่วไป อย่างไรก็ตามหลังจากใช้ฟิล์มสองม้วนแรกหมดไปแล้ว ผมก็ตัดสินใจว่าผมจะซื้อมันมาใช้เพิ่มแน่ๆ และโชคดีที่ผมสามารถหามันได้ในกล่องใส่ฟิล์มหมดอายุของร้านกล้องใกล้ๆ บ้าน

Camera used: KMZ Horizon 202

ฟิล์มนี้มีค่า ISO ที่ 125 ซึ่งเป็นตัวเลขที่ไม่ใช่เลขยกกำลังจาก 50 แบบที่คุณพบเห็นทั่วไป (เช่นฟิล์ม 50, 100, 200, 400, 800, เป็นต้น) แต่มันก็มีเหตุผลของมัน หากคุณมีกล้องที่ไม่มีปุ่มปรับรูรับแสงหรือสปีดชัตเตอร์แล้วล่ะก็ คุณก็อาจจะหาทางตั้งค่าฟิล์มไปที่ ISO 125 ได้ แต่ว่าที่นี่คือเว็บ Lomography และนักถ่ายภาพโลโม่เช่นเรามักจะไม่ทำเช่นนั้น

สิ่งที่น่าหลงใหลเกี่ยวกับสปีดที่อยู่ในระดับกลางๆ ของฟิล์ม FP4 Plus ก็คือมันทำให้เกิดความยืดหยุ่นในการถ่ายภาพกลางแจ้งในวันที่มีเมฆบ้างเล็กน้อยด้วยกล้องทอยของคุณ หรือใช้ร่วมกับแฟลชหากคุณต้องการใช้งานมันเป็นแบบฟิล์มที่มีค่า ISO 100 ฟิล์มเนกาทีฟนั้นมีความยืดหยุ่นที่มากกว่าฟิล์มสไลด์ ดังนั้นผมจึงขอแนะนำให้ใช้ฟิล์มนี้ในสถานการณ์ที่เหมาะสมกับการถ่ายภาพด้วยฟิล์มที่มีค่า ISO 100 หรือ 200 และหากคุณล้างฟิล์มด้วยตัวเองแล้วล่ะก็ ฟิล์ม FP4 Plus สามารถที่จะปรับขึ้นให้เป็น ISO 200 หรือดึงลงมาให้เหลือแค่ ISO 50 เพื่อให้เหมาะกับความต้องการของคุณก็ได้ และนั่นคือความหมายของการที่มีคำว่า Plus อยู่ในชื่อฟิล์ม Ilford ชนิดนี้ ที่ให้ความยืดหยุ่นในการถ่ายภาพและล้างภาพออกมา

ผมขอแนะนำฟิล์ม FP4 Plus ให้กับทุกคนที่ล้างฟิล์มด้วยตัวเองแต่ต้องการเกรนที่น้อยกว่าที่ได้จากฟิล์ม HP5 Plus 400 ISO มันเป็นฟิล์มที่แทบจะให้เกรนที่เหมือนกันกับฟิล์ม Ilford Delta 100 หรือฟิล์ม Kodak Tmax 100 และเป็นตัวเลือกที่ดีหากคุณคิดไม่ออกว่าจะซื้อฟิล์มที่มีค่า ISO 100 หรือ 200 ดี

กล้องที่ใช้: Lomography ActionSampler

เขียนโดย nation_of_pomation เมื่อ 2011-11-28 ในหมวด #gear #35mm #review #lomography #125-iso # # #ilford-fp4 #

บทความที่น่าสนใจอื่นๆ