The Father of Hong Kong Design: ศิลปิน Henry Steiner ร่วมดีไซน์กล้อง Lomo’Instant Automat รุ่นใหม่ล่าสุด

นักออกแบบไม่ควรละอายใจที่จะแสดงแนวคิดและวัฒนธรรมในงานของตนเอง
— Henry Steiner

นักออกแบบกราฟิกชาวออสเตรีย Henry Steiner เป็นที่รู้จักในนาม "the Father of Hong Kong Design" ซึ่งเขาถือเป็นตำนานและสร้างสรรค์ผลงานไว้มากมายที่ฮ่องกงตลอดเวลา 60 ปีที่ผ่านมาหลังจากอพยพมาจากสหรัฐอเมริกา ตลอดการทำงานของ Steiner ได้สร้างสรรค์โปรเจกต์หลากหลายตั้งแต่การออกแบบธนบัตรไปจนถึงการสร้างอัตลักษณ์ของแบรนด์ให้กับองค์กรที่มีชื่อเสียง

ในครั้งนี้ เราได้ร่วมมือกับ Steiner เพื่อสร้างสรรค์กล้อง Lomo'Instant Automat รุ่น Henry Steiner ซึ่งได้นำผลงานศิลปะอันน่าทึ่งของเขาจากโปสเตอร์ Hong Kong Vienna Opera Ball อันโด่งดังประจำปี 2008 ด้วยแรงบันดาลใจจาก Gustav Klimt และ Li Bai รุ่นพิเศษนี้เป็นตัวอย่างสไตล์การออกแบบข้ามวัฒนธรรมของ Steiner และรวบรวมการผสมผสานระหว่างศิลปะและเทคโนโลยีได้อย่างสวยงาม

ในบทความนี้ Steiner ได้แบ่งปันการเดินทางและประสบการณ์ของเขาในด้านการออกแบบและการสร้างแบรนด์ รวมทั้งปรัชญาเบื้องหลังกล้อง Lomo'Instant Automat รุ่น Henry Steiner

© Henry Steiner | Lomo'Instant Automat & Lenses Henry Steiner

สวัสดีคุณ Henry พวกเรารู้สึกตื่นเต้นมากๆ ที่ได้ร่วมงานกับคุณ คุณรู้สึกอย่างไรบ้างกับโปรเจกต์ในครั้งนี้

เนื่องจากเป็นชาวเวียนนา ฉันรู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้รับเชิญ

© Henry Steiner | Lomo'Instant Automat & Lenses Henry Steiner

ในบรรดาผลงานของคุณทั้งหมด ทำไมคุณถึงเลือกนำโปสเตอร์ Hong Kong Vienna Opera Ball มาใช้เป็นลายของกล้อง Lomo'Instant Automat รุ่นพิเศษ

เมืองต่าง ๆ ในฮ่องกงและเวียนนาสื่อถึงอัตลักษณ์การข้ามวัฒนธรรมได้เป็นอย่างดี ซึ่งโปสเตอร์นี้สะท้อนถึงสไตล์การออกแบบข้ามวัฒนธรรมของฉันผ่านภาพที่แยกออกจากกันของใบหน้าทั้งสอง และเนื่องจาก Lomography มีต้นกำเนิดมาจากเวียนนาเหมือนกับฉัน มันจึงดูเข้ากันได้อย่างเป็นธรรมชาติ

© Henry Steiner | Left: The 2008 Hong Kong Vienna Opera Ball Poster | Right: Steiner's original sketches of the poster
a Chinese opera singer in traditional make-up with a portrait by the Austrian painter Gustav Klimt, featuring a harmonious fusion of art and cross-cultural design style.

เรื่องราวเบื้องหลังโปสเตอร์ชิ้นนี้คืออะไร ทำไมคุณถึงเลือกบทกวี “Jian Jin Jiu” ของ Li Bai มาใช้ในงาน

บทกวีนี้เป็นการผสมผสานระหว่าง Li Bai และ Mahler วีรบุรุษสองคนของฉัน บทกวี "Jian jin jiu" ของ Li Bai เป็นแรงบันดาลใจให้กับนักแต่งเพลงคนโปรดของฉัน และเพื่อนชาวเวียนนาผู้เป็น "The Song of the Earth" ของ Mahler แนวคิดคือ "Wein, Weib und Gesang" ซึ่งเป็นสำนวนภาษาเยอรมันที่แปลว่าสนุกสนาน ซึ่งทำให้ Li Bai และ Klimt แบ่งปันกระดาษแผ่นเดียวกัน

คุณประทับใจอะไรกับกล้อง Lomo'Instant Automat บ้าง

มันมีเอกลักษณ์ ไม่เห็นอะไรแบบนี้เลยมาก่อนเลย

© Henry Steiner | Lomo'Instant Automat & Lenses Henry Steiner

คุณช่วยแบ่งปันการเดินทางและประสบการณ์ของคุณในด้านการออกแบบและการสร้างแบรนด์ให้เราฟังได้ไหม

ฉันเข้าเรียนด้านการออกแบบกราฟิกผ่าน Gabor Peterdi อาจารย์สอนภาพพิมพ์ของฉันที่ Hunter College Peterdi ยังสอนที่ Yale ด้วย วันหนึ่งเขาถามว่าฉันจะลงทะเบียนเรียนหลักสูตรการออกแบบกราฟิกที่ Yale ไหม ฉันไม่เคยได้ยินเกี่ยวกับการออกแบบกราฟิกมาก่อน แต่ฉันรู้สึกทึ่ง หลักสูตรที่ Yale ถือเป็นหลักสูตรแรกและมีมาเพียงสี่ปีเท่านั้น นี่คือปี 1956 ที่มหาวิทยาลัยเยล ฉันได้พบกับอาจารย์และที่ปรึกษา Paul Rand ซึ่งบทเรียนต่าง ๆ ยังคงเป็นแรงบันดาลใจให้ฉันจนถึงทุกวันนี้

© Henry Steiner | Left: Hi Graphics Poster | Right: East/West Design Dialogues Poster

ปรัญญาข้อหนึ่งที่ฉันชอบจาก Paul Rand: “ถ้าคุณไม่มีไอเดีย คุณจะไม่มีการออกแบบเช่นกัน” Alan Fletcher เพื่อนร่วมชั้นของฉันที่ Yale มีหน้าที่รับผิดชอบในการดูแลตอนที่อยู่ฮ่องกง เขาแนะนำให้ฉันรู้จักกับผู้ดูแลนิตยสาร The Asia ซึ่งฉันได้รับการว่าจ้างและส่งไปฮ่องกงด้วยสัญญาเก้าเดือนในปี 1961 จนกินระยะเวลาไปเรื่อย ๆ

เต็มไปด้วยคนรุ่นใหม่ เอกลักษณ์องค์กร การผสมผสานระหว่างประเพณีจีนและต่างประเทศถือเป็นโอกาส มันสดใหม่ การออกแบบที่รอให้ผู้คนไปสำรวจ เวลาของฉันในฮ่องกงเป็นโอกาสที่ยอดเยี่ยมและยังคงเป็นอยู่ ฉันสามารถลองทำสิ่งต่าง ๆ ในตอนนั้นที่นั่นยังไม่ได้ทำ

© Henry Steiner

คุณมีคติประจำใจเกี่ยวกับการออกแบบกราฟิกแบ่งปันกับพวกเราไหม

เรามาที่นี่เพื่อทำให้สิ่งของธรรมดา ๆ มีความพิเศษ น่าพึงพอใจ มีประโยชน์ ชาญฉลาด และบางครั้งก็สร้างแรงบันดาลใจ การใช้พลังแห่งการสังเกตและการทำงานร่วมกับเศรษฐกิจและการใช้ไหวพริบ เราต่อสู้กับศัตรู: ความธรรมดา การเยาะเย้ยถากถาง การละเลย สิ่งสำคัญคือการส่งข้อความที่เรียบง่ายผ่านงานฝีมือของเรา ซึ่งผู้อื่นจะได้รับโดยพูดว่า: “Somebody cared about this.”

“การข้ามวัฒนธรรม” มีความหมายต่อคุณอย่างไร

มองผ่านๆ อาจจะเหมือนวัฒนธรรมข้ามชาติ? แต่เป็นการผสมเกสรข้ามสายพันธุ์มากกว่า เป็นการสร้างความแตกต่างใหม่ เพิ่มความรู้สึก เติมพลังให้กับเรื่องราวของตนเองผ่านการเดินทางไปที่อื่น เรียนรู้เรื่องความอ่อนน้อมถ่อมตนต่อการอยู่ร่วมกับคนในวัฒนธรรมอื่น ความเข้าใจและความเคารพต่อทางเลือกอื่นในการดำเนินชีวิต และความรู้สึกอันล้ำค่าของระยะห่างในการมองโลก - ถ้าให้สรุปสั้น ๆ เลย - มันเป็นความแปลกใหม่ที่อาจจะเป็นสิ่งที่ธรรมดาของบางคน ทั้งด้านความเชื่อการการเป็นอยู่ ซึ่งเราทุกคนล้วนเป็นคนต่างถิ่นในที่อื่นๆ

© Henry Steiner

ในความเห็นของคุณ อะไรคือองค์ประกอบสำคัญที่ทำให้งานออกแบบโลโก้ประสบความสำเร็จและน่าจดจำ

เหมือนถามว่าคิดยังไงกับแรงโน้มถ่วง! โลโก้มีหน้าที่ มันแก้ปัญหาสิ่งที่ลูกค้ากังวลได้ มันควรดูตรงไปตรงมาที่สุด ควรจะป็นฟังก์ชั่น ไม่ใช่การตกแต่ง "There’s nothing more expensive than a cheap logo"

กฎทอง 10 ข้อใดของเราที่คุณชอบมากที่สุด

กฎทองข้อที่ 7 “จงเร็ว”
กฎทอง #10 “อย่ากังวลกับกฎเกณฑ์ใดๆ”

© Henry Steiner

ในฐานะที่ปรึกษาและผู้มีอิทธิพลในอุตสาหกรรมการออกแบบ คุณจะให้คำแนะนำอะไรแก่นักออกแบบที่มีความมุ่งมั่นซึ่งกระตือรือร้นที่จะกำหนดเส้นทางของตนเองอย่างไร

อย่าเข้าสู่อาชีพนี้โดยคาดหวังผลตอบแทนทันที มันต้องใช้เวลา ขยายความสนใจของคุณ อย่าเสียเวลากังวลเกี่ยวกับการออกแบบ สไตล์จะมาอย่างเป็นธรรมชาติ

นอกเหนือจากงานกราฟิกดีไซน์แล้ว คุณมีงานอดิเรกหรือความสนใจอื่นๆ อีกบ้างไหม

ฉันชอบดนตรี (โดยเฉพาะของ Mahler) และฉันชอบวรรณกรรม (โดยเฉพาะของ James Joyce)

© Henry Steiner | Lomo'Instant Automat & Lenses Henry Steiner

คุณมีแพลนเพิ่มเติมที่กำลังเกิดขึ้นไหม

นิทรรศการเดี่ยวของฉันที่ M+,“Henry Steiner: The Art of Graphic Communication” เปิดตัววันที่ 15 มิ.ย. มาชมกันได้เลย!


กล้อง Lomo'Instant Automat พร้อมเลนส์เสริม รุ่น Henry Steiner สามารถสั่งซื้อได้แล้ววันนี้ผ่านทางร้านค้าออนไลน์ ของเรา

Lomo'Instant Automat & Lenses Henry Steiner

เขียนโดย nikkicheung เมื่อ 2024-06-13 ในหมวด #วัฒนธรรม #ผู้คน

บทความที่น่าสนใจอื่นๆ