คุณแอมป์ (amp_puttipong) กับนิทรรศการภาพซ้อนครั้งแรก "ซ้อนจิตนาการ : เปิดโลกใบใหม่ให้มากกว่าการถ่ายรูปเดิมๆ"

ทำความรู้จักกับคุณแอมป์ (amp_puttipong) หนึ่งในผู้ชนะการประกวด Lomography Awards: the TEN AND ONE 2021 ในหัวข้อ "Game Changers" ในปีที่ผ่านมา ซึ่งในเดือนสิงหาคมนี้ คุณแอมป์ได้รวบรวมผลงานภาพซ้อนจากกล้องฟิล์มที่ผ่านการฝึกฝนมาอย่างยาวนาน จนเกิดมาเป็นนิทรรศการเดี่ยวครั้งแรกที่ชื่อ ซ้อนจิตนาการ : เปิดโลกใบใหม่ให้มากกว่าการถ่ายรูปเดิมๆ (Double the Imagination:Beyond the self trappings of photography; rediscovering the world again)

โดยวันนี้เราจะพาทุกคนไปค้นหาแรงบันดาลใจในการถ่ายภาพซ้อน รวมทั้งแนวคิดในการจัดแสดงงานของคุณแอมป์ในครั้งนี้ผ่านบทความนี้เลยยย :)


  • สวัสดีค่ะคุณแอมป์ ช่วงนี้เป็นอย่างไรบ้างคะ

สวัสดีครับ ช่วงนี้ถ่ายรูปบ่อยขึ้นครับ ผมจะมีก๊วนถ่ายภาพ เดินกันทุกวันพุธและวันอื่นๆ ตามแต่จะนัดกัน จะมีหยิบฟิล์มออกมาถ่ายบ้างตามแต่โอกาส แต่ก็ยังไม่ทิ้งการถ่ายรูปครับ

เครดิต: amp_puttipong
  • อยากให้คุณแอมป์เล่าจุดเริ่มต้นในการถ่ายภาพซ้อนให้ฟังหน่อยค่ะ

เริ่มต้นจากผมเริ่มเห็นงานถ่ายภาพซ้อนในกลุ่มกล้องฟิล์มครับ เลยเกิดความสนใจอยากเรียนรู้วิธีการสร้างภาพซ้อนว่าเค้าทำกันยังไง แรกๆ ก็ถามน้องที่ออฟฟิศก่อน ว่ามีกล้องตัวไหนสามารถถ่ายภาพซ้อนได้บ้าง เพราะมันไม่ใช่กล้องทุกตัวที่จะมีฟังก์ชั่นนี้ เราก็เรียนรู้เรื่องกล้องก่อน พอศึกษากล้องจนได้ตัวที่เราสนใจแล้ว ก็ลองซื้อมาลองเล่นดูครับ ก่อนหน้านี้ก็เซิร์จหาวิธีถ่ายจากอินเตอร์เน็ตเอง พยายามหาบทความอ่านแล้วจินตนาการในหัวเองก่อน ว่าภาพแบบนี้เค้าทำยังไง ผมจะพยายามหาหนทางด้วยตัวเอง จะไม่ถามคนที่เป็นแล้ว มันรู้สึกว่าสำเร็จรูปเกินไป ผมอยากสร้างความชำนาญจากประสบการณ์ของตัวเองครับ พอได้กล้องมาแล้ว ผมก็อุทิศฟิล์มม้วนนึงเลยในการทดลองถ่ายภาพซ้อน ผมจะชวนน้องๆ ในออฟฟิศออกมาถ่ายภาพซ้อนเล่นกัน ผมจะพยายามนึกถึงสิ่งที่ผมอยากลองทั้งหมด แล้วถ่ายให้หมดม้วนในวันนั้นเลย เพื่อส่งล้างให้เร็วที่สุด พอได้ภาพมา ผมจะมารีเช็คทันที ในหัวเรายังจำจังหวะที่กดชัตเตอร์ได้ จำท่าทางน้องๆ ได้ เราก็มาดูว่าความผิดพลาดพวกนี้เกิดจากอะไร ผมจะรีบทำความเข้าใจกับมันครับ แล้วจะเริ่มเข้าใจหลักการของมันมากขึ้นจากการทดลองนี้ หลังจากนั้นผมก็จะเริ่มถ่ายภาพซ้อนแทรกในฟิล์มทุกม้วนที่ผมถ่ายครับ เพื่อเพิ่มความชำนาญไปเรื่อยๆ

เครดิต: amp_puttipong
  • หลายๆ คนรู้จักคุณแอมป์ในฐานะช่างภาพงานมินิมอล คุณแอมป์พัฒนางานมาอย่างไรบ้างคะ

มันเริ่มจากความคิดที่ว่าผมอยากถ่ายรูปได้ทุกสถานการณ์ครับ บางทีการถ่ายภาพแนวมินิมอลมันจะไปยึดติดกับแสง เงา ซึ่งถ้าวันไหนไม่มีแสงก็จะรู้สึกเฟลนิดหน่อย ผมแค่อยากออกจากบ้านแล้วได้ถ่ายรูปโดยที่ไม่ต้องยึดติดกับอะไรทั้งนั้น ไม่มีแดดก็ยังถ่ายรูปได้ ฝนตกก็ถ่ายรูปได้ แค่นั้นเลย (ฮา) แล้วผมก็อยากเพิ่มสกิลให้ตัวเองไปเรื่อยๆ ด้วยครับ

เครดิต: amp_puttipong
  • มีช่างภาพคนไหนเป็นแรงบันดาลใจด้านการถ่ายภาพซ้อนเป็นพิเศษมั้ยคะ

ผมเริ่มต้นจากเห็นภาพของคนไทยครับ แต่ไม่รู้จักกันเป็นการส่วนตัวนะครับ จุดนี้ทำให้ผมเริ่มอยากลองถ่ายภาพซ้อน แล้วก็มาเจอช่างภาพชาวญี่ปุ่นคือคุณ Yoshitaka Goto เป็นคนที่ทำให้ผมได้เห็นการถ่ายภาพซ้อนแบบต่อบน-ล่าง แต่คนที่ผมยกให้เป็นแรงบันดาลใจของผมจริงๆ เลย คือคุณ Hodachrome แห่ง Lomography นี่เลยครับ งานทดลองของเค้าอิมแพคกับผมมากๆ หลายๆ ภาพไม่น่าเชื่อว่ามาจากฟิล์มด้วยซ้ำ

เครดิต: amp_puttipong
  • ตั้งแต่เริ่มถ่ายภาพซ้อนมา คุณแอมป์ชอบภาพที่สุด และเพราะอะไรคะ

จริงๆ ชอบทุกภาพเลยครับ (ฮา) ผมตื่นเต้นทุกครั้งที่ได้ภาพออกมาจากแผ่นฟิล์ม แต่ถ้าบอกว่าชอบที่สุดก็คงต้องเป็นทุกภาพที่ผมถ่ายเสียครับ เพราะภาพเหล่านั้นเหมือนเป็นครูของผม ทำให้ผมเรียนรู้ ระมัดระวังขึ้น ละเอียดมากขึ้นในการถ่ายภาพต่อๆ ไป

  • อยากให้เล่าจุดเริ่มต้นการจัดนิทรรศการ Double The Imagination หน่อยค่ะ

ต้องขอบคุณ คุณเจต แห่ง Fotoclub BKK ครับ ที่เห็นและชอบงานผม ผมบอกตามตรงเลยว่าผมไม่เคยคิดว่าผมจะมีงานนิทรรศการของตัวเองเลยจริงๆ ผมแค่มีความสุขทุกครั้งที่ผมได้ออกมาถ่ายภาพ คือชีวิตการถ่ายภาพผมเริ่มช้าครับ ผมเริ่มถ่ายภาพจริงจังเมื่อปลายปี 2019 นี่เอง ชีวิตก่อนหน้านั้นผมทำแต่งาน ใช้ชีวิตอยู่กับการหาเงินครับ พอมันเริ่มลงตัวผมเลยได้มาเรียนรู้การถ่ายภาพจริงจัง เป็นการพักผ่อนอย่างหนึ่งของผม ทุกอย่างมันเลยยังมีความตื่นเต้นตลอด จนคุณเจตทักว่าสนใจ ทีแรกผมก็ยังไม่อยากจะเชื่อครับ ยังคงนิ่งๆ เพราะไม่รู้ว่าเค้าพูดเล่น หรือพูดจริง ไม่อยากดีใจเก้อ(ฮา) เพราะวางแผนกันเป็นเดือน เราก็กลัวโดนเท(ฮา) เพราะจริงๆ ผมเคยกำลังจะมีนิทรรศการเดี่ยวเป็นงานมินิมอลจากกล้องฟิล์มครับ ส่งภาพ คัดภาพกันเรียบร้อยแล้ว วางผังติดภาพกันแล้ว แต่เจอโควิดระลอกแรกที่เข้ามาในไทย ทุกอย่างเลยหายวับไปหมดครับ เราเข้าใจทางน้องที่ติดต่อมานะครับ ก็ไม่ได้ตามอะไรกลับ มันเป็นวิกฤติที่ใครๆ ก็ไม่อยากเจอจริงๆ จนมาถึง fotoclub ภาพวิกฤติครั้งนั้นมันก็มีลอยขึ้นมานะครับ มันเลยทำให้ผมนิ่งๆ และตามสถานการณ์มาเรื่อยๆ จนได้มาเปิดนิทรรศการจริงๆ อันนี้ดีใจจริงๆ แล้วครับ (ฮา)

  • ถ้าให้เลือกเพลง 1 เพลง ให้ผู้เข้าชมฟังระหว่างชมนิทรรศการ อยากให้เป็นเพลงอะไรคะ

เวลาทำงานผมชอบเปิดเพลง Jazz คลอ มันทำให้ความคิดผมสงบและรู้สึกมีความสุข ชอบเสียงเครื่องดนตรีของ Jazz ไม่ชอบเสียงร้อง ชอบแต่เสียงเครื่องดนตรี ถ้าให้เลือกเปิดในงานก็อยากเปิดเพลง Jazz แต่มีจังหวะ Hip Hop เบาๆ เพื่อสร้างจังหวะความตื่นเต้นเล็กๆ ให้คนที่มาชมภาพ เพราะภาพซ้อนของผมมันมีการเล่นกับเทคนิค การซ้อนแบบกลับหัว การเล่นกับบรรยากกาศสับเปลี่ยนกันในภาพ มันน่าจะช่วยเพิ่มอรรถรสในการชมภาพได้ครับ

  • มีงานชิ้นไหนที่อยากแนะนำให้ผู้ชมเป็นพิเศษมั้ยคะ

แนะนำทุกงานครับ (ฮา) เพราะผมตั้งใจถ่ายมันออกมาให้เป็นแบบนั้นจริงๆ ผมคิดในหัวก่อนทุกชิ้นว่าจะให้มันออกมาแบบนี้ แม้ว่าบางใบมันอาจจะเสีย เช่นมันไม่ตรงกับเลเยอร์แรก เพราะการใส่ฟิล์มครั้งที่สอง มันไม่ตรงจุดกับใบแรก แต่ผมก็ยังชอบและอยากแนะนำมันอยู่ดี

มีข้อความอะไรจะฝากถึงผู้ชมผ่านทางผลงานบ้าง

"อย่ากลัวการเริ่มต้นครับ แม้ว่าการเริ่มต้นมันอาจจะยาก แต่ถ้าเราผ่านมันไปได้ ทุกอย่างจะเป็นเรื่องง่าย"
  • สุดท้ายแล้วฝากผลงานและโปรเเจกต์นิทรรศการนี้ได้เลยค่ะ

ฝากงานนิทรรศการเดี่ยวครั้งแรกของผมด้วยครับ จัดที่ Fotoclub BKK ชั้น 2 เปิดให้เข้าชมฟรี ทุกวัน ถึง 20.00 น. งานมีถึงสิ้นเดือนสิงหาคม 2022 ครับ

และช่องทางติดตาม : Facebook แอคทีฟเป็นหลัก, LomoHome คลังงานฟิล์มของผม, Instagram (Minimal) งาน Minimal ล้วน, Instagram (ภาพซ้อน) ภาพซ้อน Film และ Digital, Instagram (สตรีท) งานถ่ายภาพแนวสตรีท และ Instagram (ฟิล์ม) งานถ่ายภาพฟิล์ม


สำหรับใครที่อยากทำความรู้จักคุณแอมป์เพิ่มเติม ตามไปอ่านบทสัมภาษณ์แรก กันได้เลยยย :)
ขอบคุณคุณแอมป์ที่มาให้สัมภาษณ์กับเราในวันนี้ด้วยนะคะ <3

เขียนโดย aomschll เมื่อ 2022-08-15 ในหมวด

บทความที่น่าสนใจอื่นๆ