โปรเจกต์ LC-A+ Film Swap ระหว่าง Gaz และ Lomomowlem

สองสิ่งที่ Lomography สนับสนุนมาตลอดก็คือเรื่องความคิดสร้างสรรค์และคอมมิวนิตี้ พอเราเห็นช่างภาพจากสหราชอาณาจักรอย่าง Gaz และ Lomomowlem มีโปรเจกต์ film swap จากกล้อง LC-A+ ร่วมกัน เราเลยอดไม่ได้ที่จะเอาผลงานของทั้งคู่มาฝากทุกๆ คน : )

  • ช่วยเล่าให้เราฟังหน่อยว่าโปรเจกต์ film swap ครั้งนี้เกิดขึ้นได้อย่างไร

Iain Fuller: ผมชื่อ Iain หรือที่ทุกคนรู้จักกันในชื่อ lomoopportunity และ lomomowlem ผมเป็นกราฟิกดีไซน์อยู่ที่สหราชอาณาจักร เริ่มใช้กล้อง LC-A ครั้งแรกตั้งแต่ปี 1999 และก็ถ่ายฟิล์มมาเรื่อยๆ แล้วผมก็เป็นแฟนคลับของ Gaz มานานมากๆ แล้ว เลยได้มีโอกาสพูดคุยแลกเปลี่ยนเรื่องภาพถ่ายทางออนไลน์มาก่อนหน้านี้ ผมเห็นเขาทำโปรเจกต์ film swap กับ Sobetion เมื่อไม่นานมานี้ แล้วพอดีมีโอกาสบ้างก็เลยได้ทำเมื่อเดือนตุลาคม 2020

  • ภาพชุดนี้ใช้กล้องและฟิล์มรุ่นไหน

Iain: เราทั้งคู่ใช้กล้อง LC-A+ และฟิล์ม Kodak Elite Chrome EBX 1 ม้วน

  • พวกคุณวางแผนในการถ่ายฟิล์มครั้งนี้อย่างไรบ้าง

Iain: แผนที่วางไว้ก็ง่ายๆ เลย ผมมีฟิล์ม Elite Chrome EBX อยู่ม้วนนึงที่หมดอายุไปตั้งแต่ปี 2014 แล้ว ตั้งใจเก็บไว้ใช้ในโอกาสพิเศษ เลยคิดว่านี่เป็นเวลาที่เหมาะสมที่จะใช้มัน ตอนที่คุยกันครั้งแรกเกี่ยวกับการทำ film swap ตอนนั้น Gaz พูดเรื่องพระอาทิตย์ตกขึ้นมา ซึ่งเป็นสิ่งที่ผมทดลองถ่ายภาพซ้อนในครั้งก่อนๆ เลยตัดสินใจเป็นคนถ่ายคนแรก

  • มีคำแนะนำสำหรับคนที่อยากเริ่มทำโปรเจกต์แบบนี้มั้ย

Iain: ลองศึกษาข้อมูลดูก่อน! ในคอมมิวนิตี้ Lomography มีรูปภาพจากโปรเจกต์ film swap มากมายที่จะเป็นแรงบันดาลใจให้คุณ คุณสามารถดูคำแนะนำและเทคนิคเพิ่มเติมจากพวกเขา เพื่อดูว่าสิ่งไหนสามารถปรับใช้กับสไตล์งานของคุณได้

Gaz: ผมว่าแค่ต้องมีความคิดสร้างสรรค์ เพราะคุณไม่มีทางรู้เลยว่าภาพจะออกมาเป็นแบบไหน แต่การันตีได้เลยว่าต้องมีภาพเจ๋งๆ สักสองสามภาพแน่นอน!


ขอบคุณ Gaz (@gaz) และ Iain (@lomomowlem) สำหรับภาพถ่ายจากโปรเจกต์ film swap ครั้งนี้ด้วยนะ : )

2022-08-08 #ข่าวสาร

Mentioned Product

Lomo LC-A+

Lomo LC-A+

อยากเป็นช่างภาพอนาล็อกหรอ? ลองกล้องตระกูล Lomo LC-A ดูสิ มาเป็นส่วนหนึ่งในครอบครัวของเราด้วยกล้องในตำนานอย่าง กล้อง LC-A กล้องฟิล์มขนาด 35 มม.ที่ทำให้ทุกคนรู้จักโลโมกราฟฟี่ และหากคุณต้องการภาพถ่ายสไตล์โลโม่ กล้อง Lomo LC-A+ พร้อมให้คุณเป็นเจ้าของแล้ว!

บทความที่น่าสนใจอื่นๆ