LomoShowcase with Lomo 400 : ค้นหาแรงบันดาลใจจากคุณบอมบ์ (bombaychakrist) กับชุดภาพถ่ายจักรยานสุดโลดโผน 🚲

พบกับคุณบอมบ์ (bombaychakrist) ช่างถ่ายภาพจักรยานและผู้ก่อตั้งกลุ่ม Gooutride ที่จะมาบอกเล่าความประทับใจและความหลงไหลที่มีต่อเจ้าจักรยานคู่ใจ พร้อมแชร์ภาพถ่ายจากฟิล์ม Lomography Color Negative 400 จากเทคนิคต่างๆ ทั้งภาพซ้อนและภาพเคลื่อนไหวจากกล้อง LomoKino ของเราเลยนะ!


  • สวัสดีค่ะคุณบอมบ์ อยากให้แนะนำตัวให้ชาวโลโม่รู้จักหน่อยค่ะ

สวัสดีครับชื่อบอมบ์ครับ ตอนนี้ทำอาชีพเป็นช่างภาพฟรีแลนซ์และนักปั่นจักรยานฟิกเกียร์ครับ

  • เริ่มต้นถ่ายภาพจักรยานได้อย่างไรคะ แล้วอะไรทำให้ชอบถ่ายภาพสไตล์นี้คะ

ขอย้อนกลับไปตอนเรียน ผมจบจากมหาวิทยาลัยรังสิต คณะศิลปกรรม สาขาศิลปะภาพถ่าย ตอนนั้นเรายังหาความชัดเจนของงานเราไม่ได้เลยว่าเราชอบถ่ายอะไรกันแน่ จนตอนปี 2 ก็เริ่มเอาสิ่งที่ชอบ คือการเล่นจักรยานผาดโผนมาใช้ในงานภาพถ่ายส่งอาจารย์ ไม่ว่าจะวิชาสตูดิโอ ภาพถ่ายเชิงความคิด หรือวิชาล้างฟิล์ม งานเราจะเป็นเกี่ยวกับจักรยานทั้งหมด (เราเริ่มเล่นจักรยานผาดโผนตั้งแต่ม.ต้น) เราเริ่มหยิบใช้สิ่งที่ชอบมาทำกับงานภาพถ่าย พอได้หยิบ 2 อย่างนี้มาทำงานด้วยกัน มันทำให้เรารู้สึกเราเข้าใจกับมันจริงๆ ไม่ว่าจะเป็นการเคลื่อนไหว ท่าทาง หรือมุมมอง ซึ่งมันก็พัฒนาจนไปถึงงาน thesis และงานที่ส่งประกวดหลายๆ งาน เช่น young thai artist award จนเรียนจบในปีแรกเราก็ถ่ายแต่จักรยานผาดโผนมาตลอด จนมาถึงจุดที่เรารู้สึกว่า เราควรไปต่อได้ดีกว่านี้ จนเราเริ่มก่อตั่งกลุ่มที่มีชื่อว่า Gooutride (คือชื่อ thesis ของเรา) เป็นกลุ่มจักรยานฟิกเกียร์เล็กๆ ที่เราอยากทำ คือการออกปั่นไปหาสถานที่ใหม่ๆ และแบกกล้องไปหนึ่งตัว ถ่ายทอดเรื่องราวผ่านมุมมองของเราที่อยู่บนอานจักรยาน ตลอดเส้นทางที่เราปั่นคือปัจุบันที่เราทำอยู่ตอนนี้

  • คิดว่าความสนุกและความท้าทายของการเป็นช่างภาพจักรยานคืออะไรคะ

ความสนุกเวลาเราตอนอยู่บนจักรยานแล้วแบกกล้องไปหนึ่งตัว มันทำให้เราโฟกัสสิ่งรอบข้างได้ดี ไม่ว่าจะเป็นเพื่อนร่วมทาง ผู้คน สิ่งของ คนข้างถนน ได้เจออะไรใหม่ตลอดทาง มันทำให้เรารู้สึกว่านี้คือความสนุกอย่างนึงของการเป็นช่างภาพจักรยาน

ส่วนความท้าทาย เราให้เป็นการถ่ายจักรยานผาดโผน ทุกอย่างล้วนไม่มีอะไรคาดเดาได้ตลอดเวลา การที่เราถ่ายฟิล์มที่เป็นจักรยานผาดโผนเล่นท่า เราก็ต้องมั่นใจในช็อตๆ นั้นว่าที่เราถ่ายมันเพอร์เฟคแล้วใช่มั้ย เพราะจักรยานผาดโผนมีการเคลื่อนไหวที่คาดเดาไม่ได้ตลอดเวลา เราต้องมีการเข้าใจการเคลื่อนไหวของมันเป็นอย่างดีถึงจะจับโมเม้นตอนที่มันกระโดดหรือเล่นท่าได้เป็นอย่างดี เหมือนกับเราอยู่บนจักรยานเวลาเราเล่นท่าๆ นึง มันก็มีความเสียงที่จะพลาดเหมือนกันกับการที่เรากดฟิล์ม ในหนึ่งช็อตก็มีโอกาสพลาดได้เหมือนกัน ถ้าเราเป็นที่คนเข้าใจเรื่องท่าทางของการหมุนจักรยานได้ดี เราก็กดชัตเตอร์ได้ถูกจังหวะเหมือนกัน

ภาพจากกล้อง LomoKino
  • พอได้ลองใช้ฟิล์ม Lomography Color Negative 400 แล้วเป็นอย่างไรบ้างคะ อยากให้เล่าบรรยากาศวันที่ไปถ่ายภาพฟิล์มให้ฟังหน่อยค่ะ

ฟิล์ม Lomo400 ก่อนหน้านี้ก็เคยหยิบใช้มาบ้างแล้ว แต่ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่นำมาถ่ายเกี่ยวกับจักรยาน เป็นฟิล์มที่มีความไวแสงที่เหมาะกับการถ่ายจักรยานมาก เพราะต้องใช้ชัตเตอร์ที่ไว และจับการเคลื่อนไหวของการจักรยานได้นิ่งและดีที่สุด เรื่องสีโทนของฟิล์มรู้สึกชอบความสดของสี ไม่ว่าจะตอนแดดจัดหรือแสงน้อยหรือจะถ่ายอันเดอร์ก็ให้ความรู้สึกสวยไปอีกแบบนึง

  • คิดว่าฟิล์มตัวนี้เหมาะกับภาพถ่ายสไตล์ไหนคะ

คิดว่าฟิล์มตัวนี้เหมาะกับการถ่ายภาพทุกสไตล์ ทุกสถานการณ์เลยครับ ไม่ว่าจะถ่าย portrait ก็ให้สีผิวที่สวย หรือจะ action,street ก็ได้สปิดชัตเตอร์ที่เร็วในการจับจังหวะของภาพ

  • มีคำแนะนำสำหรับคนที่อยากนำฟิล์ม Lomography Color Negative 400 ไปถ่ายภาพจักรยาน หรือภาพที่มีการเคลื่อนไหวมั้ยคะ

ฟิล์ม Lomo 400 เป็นฟิล์มที่มีความไวแสงที่เหมาะกับการถ่ายภาพเคลื่อนไหวมาก ไม่มีคำแนะนำอะไรมากครับ แค่หยิบกล้องแล้วออกไปทำสิ่งที่รักแล้วถ่ายถ่ายทอดออกมาผ่านฟิล์มครับ 😊

  • สุดท้ายแล้ว ฝากผลงานได้เลยค่ะ : )

ติดตามผลงานของผมได้ทาง Instagram และในปลายปีนี้จะมี solo exhibition ภาพถ่ายเกี่ยวกับจักรยานของผม ฝากติดตามด้วยนะครับ 🙏🏼😄🚵🏼 📸


ขอบคุณคุณบอมบ์ที่มาร่วมแบ่งปันแรงบันดาลใจดีๆ นะคะ
สำหรับใครที่สนใจสั่งซื้อกล้องหรือฟิล์ม สามารถสั่งซื้อได้ผ่านทางช่องทางออนไลน์ ของเราได้เลยย <3

เขียนโดย aomschll เมื่อ 2022-07-27 ในหมวด #วิดีโอ

Mentioned Product

LomoKino

LomoKino

กล้อง LomoKino เป็นกล้องตัวเดียวของเราที่ทำให้คุณสามารถสร้างหนังสั้นในสไตล์อนาล็อกบนฟิล์ม 35 มม. ได้ ซึ่งคุณสามารถถ่ายภาพเคลื่อนไหวได้สูงสุด 30 วินาทีต่อฟิล์ม 1 ม้วน มาพร้อมขนาดกะทัดรัด ใช้งานง่าย และเต็มเปี่ยมไปด้วยเสน่ห์ในสไตล์อนาล็อกแบบย้อนยุค ผู้ที่ชื่นชอบเรื่องราวของหนังจะรู้ว่าหนังแต่ละเรื่องถูกสร้างขึ้นด้วยการวัดเฟรมต่อวินาที ซึ่งกล้อง LomoKimo สามารถถ่ายได้ 4 ภาพต่อฟิล์ม 35 มม. 1 เฟรม นั่นทำให้คุณสามารถถ่ายภาพได้ 3-5 เฟรมต่อวินาที ด้วยความต่อเนื่องนั้นทำให้หนังสั้นของคุณจะออกมาสมบูรณ์แบบ และทำให้ภาพนิ่งของคุณมีชีวิต!

บทความที่น่าสนใจอื่นๆ