ภาพบรรยากาศคอนเสิร์ตชวนฝัน ถ่ายทอดโดย Francesco Algeri ผ่านเลนส์ Daguerreotype Achromat 2.9/64 Art

พบกับชุดภาพคอนเสิร์ตดนตรีสดจากช่างภาพ Francesco Algeri หรือที่รู้จักกันในชื่อ @fralgeri ซึ่งเขาได้เติมความคิดสร้างสรรค์ให้กับภาพถ่ายคอนเสิร์ตแบบที่ไม่เคยเป็นมาก่อนโดยการใช้กล้องตัวโปรดคู่กับเลนส์ Daguerreotype Achromat 2.9/64 Art ทำให้ภาพออกมาสวยงามท่ามกลางการโฟกัสที่นุ่มนวลในสไตล์ที่เป็นธรรมชาติ

©Francesco Algeri
  • สวัสดี Francesco เล่าเรื่องราวเกี่ยวกับตัวคุณให้พวกเราฟังหน่อย

สวัสดีทุกคน ยินดีที่ได้พูดคุยกันอีกครั้ง! ผมชื่อ Francesco อายุ 37 ปี ตอนนี้อยู่ที่ Messina แคว้น Sicily ประเทศอิตาลี ซึ่งเป็นดินแดนที่เต็มไปด้วยวัฒนธรรมและความหลากหลาย ผมเรียนที่โรงเรียนมัธยมปกติ จากนั้นก็เรียนจบด้านวิทยาศาสตร์การสื่อสาร ซึ่งผมเป็นคนรักดนตรีมาก คิดว่ามันเป็นชีวิตของผมเลย และในช่วงหลายปีที่ผ่านมาผมก็เริ่มถ่ายภาพอย่างจริงจัง

  • คุณเริ่มต้นถ่ายภาพตั้งแต่เมื่อไหร่

มันเป็นความหลงไหลที่มาพร้อมกับดนตรีเลย แต่พอถึงจุดหนึ่งการถ่ายภาพก็กลายเป็นสิ่งที่สำคัญในชีวิตผม จนในสุดก็กลายมาเป็นอาชีพเลย ที่บ้านผมมักจะมีนิตยสารที่เกี่ยวกับการถ่ายภาพในทางอ้อม เช่น National Geographic และนิตยสารกล้องอื่นๆ เพราะจริงๆ แล้ว คุณพ่อผมก็ชื่นชอบเทคโนโลยี ส่วนคุณปู่ก็ชอบการเดินทาง ผมไม่ได้วางแผนจะเป็นช่างภาพอย่างจริงจัง แต่อย่างงานปาร์ตี้ที่บ้าน ผมก็จะเป็นคนถ่ายภาพเด็กคนอื่น หรือถ่ายภาพญาติๆ อยู่แล้ว แต่จุดเริ่มต้นจริงๆ คือเริ่มสนใจเรื่องภาพข่าว และทำงานร่วมกับสำนักข่าวออนไลน์ในเมืองเกิด

© Francesco Algeri
  • อยากให้คุณนิยามสไตล์การถ่ายภาพของตัวเอง และคิดว่ามันพัฒนาไปอย่างไรบ้างในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

ยากมากที่จะอธิบายสไตล์งานของตัวเอง เพราะเป็นเรื่องที่ค่อนข้างลึกอยู่ข้างในและอธิบายไม่ค่อยถูก แต่ถ้าให้พูดง่ายๆ เลยคิดว่าตัวเองเป็นช่างภาพสตรีท ซึ่งผมฝึกถ่ายแนวนี้มาตลอด ผมชอบการถ่ายภาพผู้คนรอบตัว เพราะมนุษย์มีความหลากหลาย ผมสามารถพูดได้เลยว่าองค์ประกอบต่างๆ ของความเป็นมนุษย์ทำให้ภาพถ่ายของผมโดดเด่นขึ้น ซึ่งการถ่ายภาพสตรีทยังสอนให้ผมไม่โต้ตอบกับตัวแบบด้วย แต่จะโฟกัสไปที่การจับภาพช่วงเวลาและสถานการณ์ที่เกิดขึ้นตรงหน้าตัวเองมากกว่า

หลายปีที่ผ่านมา ผมเริ่มผสมความหลงไหลในการถ่ายภาพให้เข้ากับเรื่องดนตรี ตั้งแต่ปี 2014 ผมถ่ายภาพคอนเสิร์ตเยอะมาก ทั้งในฐานะช่างภาพของคลับที่มีความหลงไหลในตัวศิลปิน เช่น Retronouveau in Messina และในฐานะช่างภาพฟรีแลนซ์ที่ทำงานรอบๆ อิตาลี ปกติแล้วผมไม่ค่อยถ่ายภาพขาวดำ จะถ่ายภาพสีมากกว่า เพราะว่าชื่นชอบงานของช่างภาพอย่าง Alex Webb, Bruce Davidson และ David Halan Harvey เลยทำให้มีผลโดยตรงต่อตัวงานของผม

© Francesco Algeri
  • ถ่ายภาพด้วยเลนส์ Daguerreotype Achromat 2.9/64 Art แล้วเป็นอย่างไรบ้าง

ผมคิดว่าต่อไปนี้จะถ่ายภาพคอนเสิร์ตไม่ได้แล้วถ้าไม่มีเลนส์ตัวนี้ เพราะมันกลายเป็นอุปกรณ์สำคัญของผมแล้ว จริงๆ ที่ผ่านมาผมชอบถ่ายภาพสไตล์อนาล็อก มันเป็นโลกทั้งใบของผมเลย แต่สำหรับการทำงานผมจำเป็นต้องเลือกใช้กล้องดิจิทัล เพราะความเร็วและการทำงานให้ตรงตามโทย์ของลูกค้าก็เป็นเรื่องที่สำคัญ ทำให้ผมมีไฟล์จำนวนมากที่เพิ่มเรื่องราวมากขึ้นในทุกๆ วัน แต่ในทางกลับกันเลนส์ Daguerreotype Achromat เปิดโอกาสให้ผมได้ย้อนเวลากลับไปในโลกที่ยังใช้กล้องแบบโฟกัสเอง, ใช้ระบบแมนนวล, ใช้เพลทรูรับแสง ตลอดจนภาพที่ออกมาด้วย ผมต้องการค้นหาอะไรใหม่ๆ ในการถ่ายภาพคอนเสิร์ต เลนส์ตัวนี้เลยตอบโจทย์มาก เห็นครั้งแรกนึกว่าภาพมาจากยุคอื่นเลย

© Francesco Algeri
  • คุณชอบคุณสมบัติไหนของเลนส์ตัวนี้มากที่สุด และมีคำแนะนำสำหรับคนที่เริ่มใช้เลนส์ตัวนี้เป็นครั้งแรกมั้ย

ผมชอบที่สามารถดึงโฟกัสอันนุ่มนวลออกมาได้ มันทำให้ภาพที่ดูเหมือนจะไม่สมบูรณ์ดูสมบูรณ์มากขึ้น แต่ตอนเริ่มใช้แรกๆ ก็ต้องยอมรับเลยว่าไม่ง่าย เพราะต้องปรับโฟกัสแบบแมนนวลและปรับการตั้งค่ารูรับแสงเอง สิ่งที่ผมแนะนำได้ก็คือให้ใช้งานบ่อยๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งตอนแรกๆ ลองคิดให้แตกต่างออกไป โดยที่ไม่ปรับแต่งหลังจากนั้นมาก ผมชอบถ่ายแบบรูรับแสงกว้างๆ โดยไม่ใช้เพลทเลย


ชมผลงาของ Francesco เพิ่มเติมได้ที่ LomoHome, website และ Instagram

เลนส์ Daguerreotype Achromat 2.9/64 Art เพิ่งเปิดตัวเลนส์สีใหม่ล่าสุดอย่างสีเงิน graphite และสีดำอลูมิเนียม onyx โดยคุณสามารถสั่งซื้อได้แล้วผ่านช่องทางออนไลน์ ของเรา

เขียนโดย melissaperitore เมื่อ 2022-07-12 ในหมวด #gear #ผู้คน

Daguerreotype Achromat 2.9/64 Art Lens

เลนส์ Daguerreotype Achromat 2.9/64 Art มีจำหน่ายทั้งเมาท์ Canon EF และ Nikon F ซึ่งคุณสามารถใช้งานได้กับกล้องดิจิตอลและอนาล็อกเกือบทุกชนิด หากคุณใช้กล้องค่ายอื่นๆคุณก็สามารถใช้งานเลนส์ตัวนี้ได้ผ่านอแดปเตอร์แปลงเลนส์

บทความที่น่าสนใจอื่นๆ