Lomography Film Swap Challenge (ตอนที่ 1)

โปรเจกต์ film swap เป็นหนึ่งในการถ่ายภาพฟิล์มที่น่าตื่นเต้นและคาดเดาไม่ได้มากที่สุด ถือเป็นการสร้างงานศิลปะที่ง่ายมากๆ (ภาพซ้อนโดยคนสองคนที่ถ่ายฟิล์มม้วนเดียวกัน) และยังเป็นการถ่ายภาพที่ไม่มีคำว่าผิดอีกด้วย ภาพทุกใบจะเต็มไปด้วยเอกลักษณ์และความน่าทึ่งอย่างแน่นอน

สำหรับวันถ่ายภาพฟิล์มโลกประจำปี 2022 เราได้จับคู่ช่างภาพจากคอมมิวนิตี้สองคนที่อยู่ในประเทศเดียวกันให้มาถ่ายภาพซ้อนผ่านฟิล์มม้วนเดียวกัน โดยแต่ละคนก็ได้ใส่ความคิดสร้างสรรค์และความเป็นตัวเองลงไปในโปรเจกต์นี้กันอย่างเต็มที่เลย

ญี่ปุ่น - ฟิล์ม LomoChrome Metropolis

Film Swap โดย larme______ & you.co.co - ฟิล์ม LomoChrome Metropolis 35 mm ISO 100–400

larme______ : ปกติแล้วฉันจะถ่ายภาพซ้อนด้วยตัวเอง แต่ไม่เคยถ่ายภาพซ้อนกับคนอื่นเลย พอเห็นข่าวการรับสมัคร เลยรีบสมัครเลย

แม้ว่าฉันจะตั้งค่าการเปิดรับแสงกล้องได้อย่างถูกต้อง บางภาพจะออกมามืดไปหน่อย แต่โดยรวมก็เซอร์ไพร์สที่ภาพออกมาดีมากๆ! เหมือนเราได้เก็บภาพสิ่งเดียวกันหรือสถานที่เดียวกันในหลายๆ เฟรม ภาพออกมาดูเป็นธรรมชาติมาก! เราสองคนไม่ได้คุยกันก่อนจะถ่ายภาพ แต่ดูเหมือนเราจะเข้ากันได้ดีนะ

ฉันดีใจที่ได้สร้างสรรค์ภาพถ่ายที่ยอดเยี่ยมแบบนี้ได้!

you.co.co : โปรเจกต์นี้ดึงดูดฉันมากๆ ฉันเชื่อว่าเสน่ห์อีกอย่างของการถ่ายภาพฟิล์มคือการถ่ายภาพซ้อน และจะยิ่งน่าสนใจมากขึ้นถ้าได้ลองถ่ายภาพซ้อนกันคนอื่น ฉันเลยตัดสินใจสมัครเข้าร่วมทันทีที่เห็นโพสต์ของกิจกรรมนี้ เพราะมันหาความตื่นเต้นแบบนี้ไม่ได้ที่ไหนแล้ว

เนื่องจากฉันมักจะถ่ายภาพแนวตั้งเป็นหลัก ตอนที่เริ่มถ่ายเลยตัดสินใจหนักมากว่าจะถ่ายแนวตั้งหรือแนวนอน ใจจริงอยากถ่ายแนวตั้ง แต่ก็ตัดสินใจไปว่าจะถ่ายแนวนอนเพื่อรักษาสมดุลให้ภาพ ตอนที่เริ่มถ่ายก็ค่อยๆ คิดเรื่องเทคนิคต่างๆ ในการถ่ายภาพไปด้วย แต่สุดท้ายแล้ว วิธีที่ดีที่สุดในการทำโปรเจกต์ film swap คือไม่ต้องคิดเยอะเกี่ยวกับช่างภาพอีกคน แค่สนุกก็พอแล้ว

ไทย - ฟิล์ม LomoChrome Purple

Film Swap โดย Opon21 & Doo Film - ฟิล์ม LomoChrome Purple 35 mm ISO 100-400

@OPON21: ผมชอบความรู้สึกตอนล้างฟิล์มที่ต้องลุ้นว่าภาพที่ได้ออกมาเป็นแบบไหน

สิ่งท้าทายคือจังหวะที่ลงตัวพอดีระหว่างภาพถ่าย 2 แฟรมที่จะมาซ้อนทับกัน ถ้าเลเยอร์แรกสว่างมากเกินไปก็จะส่งผลต่อเลเยอร์ที่ 2 ซึ่งจะเหลือพื้นที่ฟิล์มให้บันทึกภาพได้น้อยลงด้วย

นี่คือคำแนะนำเพิ่มเติม
1. เลือกฟิล์มที่มี ISO ไม่สูงมาก เพื่อให้สามารถปรับค่า ISO กล้องได้มากขึ้น
2. ตั้งค่า ISO ของกล้องให้สูงกว่าค่าฟิล์มอย่างน้อย 2 เท่า เพื่อให้รับแสงได้น้อยลง เลเยอร์ที่ 2 จะได้มีพื้นที่เพียงพอในการถ่ายต่อ
3. ควรเลี่ยงการถ่ายที่มีโทนสีขาวมากๆ หรือที่กลางแจ้งที่สว่างมากๆ
4. ถ่ายไปเถอะครับ "ไม่ต้องสนใจกฎทั้งหมด"

ชอบนะผลลัพธ์ที่ได้ออกมา รู้สึกเหมือนได้เห็นวัฒนธรรมสองที่มาอยู่รวมกัน สนุกดีครับ

Doo Film: ได้อ่านเจอในเพจ Lomography Thailand ประกาศรับสมัครเข้าร่วมโครงการ รู้สึกว่าน่าสนใจเพราะว่าไม่เคยถ่ายมาก่อน และโชคดีมากที่ได้รับประสบการณ์โดยไม่ต้องจ่ายค่าฟิล์ม

ไม่รู้ว่าอีกคนที่ถ่ายกับเราเค้าถ่ายภาพอะไรมาก่อน ดังนั้นก็ได้แค่ภาวนาขอให้ได้ภาพที่ดี ซึ่งรู้สึกพอใจกับผลงานครั้งแรก และตั้งใจว่าจะลองถ่ายอีกแน่นอน

เกาหลีใต้ - ฟิล์ม Lomography Color Negative 400

Film Swap โดย Park Sunga & Lee Suyoung - ฟิล์ม Lomography Color Negative 35 mm ISO 400

Park Sunga: ฉันสนใจเกี่ยวกับการถ่ายภาพซ้อนอยู่แล้ว และคิดว่ามันน่าจะสนุกดี ถ้าได้นำฟิล์ม Lomography ที่มีสีสันที่เป็นเอกลักษณ์มาลองถ่ายภาพซ้อนดู

ปกติถ้าคิดอยากจะถ่ายภาพฟิล์มก็จะถ่ายเองได้เลย แต่โปรเจกต์ film swap เราไม่ได้ถ่ายเองทั้งหมด เลยคิดไม่ออกว่าจะถ่ายออกมาแบบไหนดี และไม่แน่ใจว่าภาพออกมาเป็นแบบไหนด้วย

น่าทึ่งมากๆ ตอนที่ได้เห็นภาพผลลัพธ์ทั้งหมด เพราะมันดูแตกต่างและลึกลับมากที่ได้เห็นภาพจากอีกคนหนึ่งถูกเพิ่มเข้าไปในเฟรมเดียวกัน โปรเจกต์ film swap 2022 นี้ถือเป็นโอกาสพิเศษและมีความหมายสำหรับฉันมาก ทำให้ได้เห็นเสน่ห์ของ film swap ได้รับประสบการณ์อย่างที่ไม่เคยได้จากที่ไหนมาก่อน และไม่เคยมีมาก่อนตอนที่ถ่ายภาพคนเดียว ทั้งหมดเป็นชุดภาพถ่ายที่มีค่ามากๆ

"ฉันสามารถถ่ายภาพได้ทีละภาพ รู้สึกใจสั่นมากว่าอย่างน้อยหนึ่งหรือสองภาพจะกลายเป็นภาพที่ดีที่สุดที่ถ่ายได้โดยบังเอิญ เหมือนโชคชะตา" - Lee Suyoung

Lee Suyoung: ไม่นานมานี้ฉันเพิ่งถ่ายภาพซ้อนไป จริงๆ แอบกลัวที่จะลองอีกรอบ เพราะไม่รู้จะต้องถ่ายยังไงดี

ตอนนั้นได้รับโอกาสในการเข้าร่วมโปรเจกต์ film swap เลยตื่นเต้นมากๆ ที่จะได้เรียนรู้เกี่ยวกับการถ่ายภาพซ้อน และยังได้สร้างสรรค์ภาพถ่ายร่วมกับคนที่ไม่รู้จักอีกด้วย แน่นอนว่าเราจะไม่มีทางรู้เลยว่าช่างภาพคนก่อนหน้าถ่ายอะไรมา แม้จะลองคิดแล้วคิดอีกก็ตาม ส่วนที่ยากที่สุดคือเห็นภาพถ่ายแล้วไม่รู้ว่าผลลัพธ์มันออกมาเป็นแบบนั้นได้อย่างไร

เมื่อได้เห็นภาพถ่ายแล้ว สิ่งที่น่าผิดหวังที่คือความผิดพลาดตั้งแต่ต้นของตัวเอง... ทั้งสองคนถ่ายภาพคนละทางกัน แต่อย่างไรก็ตาม การที่ได้มีโอกาสเข้าร่วมโปรเจกต์ film swap ครั้งนี้ ทำให้ฉันตื่นเต้นมากๆ ที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในชีวิตของเพื่อนช่างภาพอีกคน และได้เห็นภาพเรื่องราวของเราสองคนมาทับซ้อนกัน บางภาพก็กลมกลืนกันอย่างน่าประหลาด เลยคิดว่าเป็นประสบการณ์ที่ดีมาก

ออสเตรเลีย - ฟิล์ม LomoChrome Metropolis

Film Swap โดย Alexi56 & Jake Robertson - ฟิล์ม LomoChrome Metropolis 35 mm ISO 100–400

Alexi56: film swap หรือการถ่ายภาพซ้อน เป็นสิ่งที่อยากทำมาหลายปีแล้ว นี่เป็นโอกาสที่ดีมากจริงๆ และมันก็ได้ผลลัพธ์ที่ดีด้วย

ความท้าทายคือเรื่องของเวลา เพราะต้องเผื่อเวลาการส่งไปรษณีย์ด้วย และต้องส่งฟิล์มคืนในระยะเวลาที่ดกำหนด

มีรูปภาพเกินครึ่งโหลที่ออกมาดูแปลกตา น่าดึงดูดใจ และเหมือนมีเอฟเฟกต์สามมิติเลย โดยรวมแล้วพอใจมากกับผลลัพธ์ที่ออกมา แล้วเดี๋ยวจะลองทำดูใหม่อีกครั้ง

Jake Robertson: ผมเลือกที่จะเข้าร่วมโปรเจกต์ film swap เพื่อที่จะได้ลองประสบการณ์ถ่ายภาพที่แตกต่างไปจากเดิม ผมไม่เคยถ่ายภาพกับคนที่ไม่รู้จักมาก่อนเลย ถือเป็นการทดลองที่ดีมากๆ

ผมชอบภาพบางภาพมาก เรื่องโชคถือว่าสำคัญสำหรับการถ่ายภาพซ้อนมาก และอยากลองถ่ายอีกรอบเลย!


ขอขอบคุณทุกคนที่เข้าร่วมโครงการนี้เป็นอย่างมาก! คุณสามารถชมผลงานเพิ่มเติมของแต่ละคนได้ที่ LomoHomes และ Instagram ของพวกเขาได้เลย :)

เขียนโดย melissaperitore เมื่อ 2022-07-04 ในหมวด #gear #ผู้คน #places

LomoChrome Metropolis 35 mm ISO 100–400

ฟิล์มสีเนกาทีฟ LomoChrome เกิดจากสูตรเคมีที่มีเอกลักษณ์ ซึ่งฟิล์ม LomoChrome Metropolis ให้ภาพที่มีโทนสีไม่ฉูดฉาด และคอนทราสต์จัด

บทความที่น่าสนใจอื่นๆ