Summer Film Soup: ซุปฟิล์มด้วยโคคา-โคล่า, มะนาว และสารดูดความชื้น

สูตรซุปฟิล์มโดยใช้โคคา-โคล่า ประกอบด้วยโคคา-โคล่า, มะนาว และสารดูดความชื้นซิลิก้าเจล เพียงแค่มีส่วนผสมเหล่านี้ ภาพถ่ายธรรมดาของคุณก็จจะกลายเป็นภาพที่ไม่เหมือนใครแล้ว!

ภาพถ่ายส่วนผสมโดย Elisa Parrino

วัตถุดิบ

  • โคคา-โคล่า 1 แก้วเต็ม
  • มะนาว 1 ลูก
  • ซิลิก้าเจล 1 ถุง

ขั้นแรกในการทำฟิล์มซุป คือคุณต้องต้มฟิล์มพร้อมส่วนผสมทั้งหมด เพราะจะทำให้เกิดปฏิกิริยาต่อไนโตรเซลลูโลสเจลาตินจะแสดงเอฟเฟกต์บนภาพฟิล์มของคุณ จากประสบการณ์ที่ผ่านมาถ้ายกหม้อหรือกะทะให้ออกจากเปลวไฟหน่อย ก็จะช่วยไม่ให้ฟิล์มละลาย

อีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญมากๆ ก่อนการวางแพลนสำหรับฟิล์มซุปคือต้องมั่นใจว่าโหลดฟิล์มได้อย่างราบเรียบที่ที่สุด เพราะในขั้นตอนการตากฟิล์มให้แห้ง ถ้าฟิล์มราบเรียบเสมอกัน จะทำให้ออกมาสมบูรณ์แบบ โดยปกติแล้วจะตากไว้ 10 วันถึงแห้งสนิท

ภาพโดย Elisa Parrino

สำหรับการทำฟิล์มซุปสูตรนี้ ให้ถือกะทะออกห่างจากเปลวไฟ ใส่ฟิล์มลงไป แล้วทิ้งไว้ในน้ำที่เตรียมไว้สำหรับซุปฟิล์มประมาณ​ 48 ชั่วโมง จากนั้นปล่อยให้ฟิล์มแห้ง 3 วัน และจากนั้นค่อยนำฟิล์มไปล้าง

ร้านล้างฟิล์มส่วนมากจะไม่รับล้างฟิล์มซุป เนื่องจากสารเคมีในกลักฟิล์มอาจะส่งผลต่อฟิล์มม้วนอื่นๆ ดังนั้น เราจึงแนะนำให้ล้างฟิล์มสีด้วยน้ำยา C-41 ด้วยตัวเองจะปลอดภัยมากที่สุด

อย่าสนใจคนที่พูดว่าการล้างฟิล์มสีเป็นเรื่องยาก จริงๆ แล้วเพียงแค่ทำตามขั้นตอนต่างๆ อย่างระมัดระวัง ก็สามารถล้างฟิล์มด้วยตัวเองได้แล้ว สามารถศึกษาวิธีการผ่านทางออนไลน์ก็ได้ อยากให้เชื่อมั่นและลองทดลองให้สนุกๆ ดูนะ

ภาพโดย Elisa Parrino

ส่วนที่สำคัญของการล้างฟิล์มคือการรักษาอุณหภูมิของน้ำยาสารเคมีให้คงที่ไว้ที่ 30°C ตลอดทั้งกระบวนการ วิธีการที่ง่ายที่สุดคือใช้เทอร์โมมิเตอร์ แบบพิเศษ เพราะจะประหยัดน้ำมากๆ และถ้าไม่มีน้ำอุ่น คุณต้องเติมน้ำร้อนในถาดให้เต็มตลอดเวลา เพื่อรักษาอุณหภูมิให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมตลอดเวลา พอล้างเสร็จแล้ว คุณสามารถสแกนฟิล์มด้วยตัวเองโดยใช้ DigitaLIZA":https://shop.lomography.com/th/digitaliza-max ได้เช่นกัน

ผลลัพธ์

หลังจากทดลองทำทุกกระบวนการเองแล้ว พอได้เห็นผลลัพธ์แน่นอนว่าต้องออกมามีทั้งน่าพอใจและไม่น่าพอใจ โดยครั้งนี้เราได้ใช้ฟิล์ม Lomography Color Negative 35 มม. ISO 100

ภาพโดย Elisa Parrino

ฟิล์มตัวนี้ให้ภาพที่มีสีสันสดใส และการทำฟิล์มซุปทำให้ภาพถูกย้อมด้วยสีน้ำตาลอ่อนๆ ของโคคา-โคล่า โดยเฉพาะช่วงต้นม้วน เฟรมท้ายๆ จะติดโทนเมทัลลิคของซิลิก้าเจลมากกว่า ส่วนกรดมะนาวจะกระจายไปทั่วๆ ฟิล์มเลย

ตอนวางแผนเรื่องส่วนผสม เราคิดว่าความเข้มของของโคคา-โคล่าจะบังสีอื่นจนหมด แต่ซิลิก้าเจลกลับช่วยกระจายโทนน้ำเงินออกมา และติดโทนเหลืองๆ ของมะนาวด้วย ถือว่าเป็นส่วนผสมที่ลงตัวและน่าสนใจเลย

ภาพโดย Elisa Parrino

พอภาพออกมาสิ่งที่แปลกใจคือมีเกรนเพิ่มมากขึ้น เพราะปกติแล้วฟิล์ม ISO 100 จะให้เกรนที่ละเอียด เป็นไปได้ว่าการซุปฟิล์ทำให้เกิดการกระตุ้นอุณหภมิบางอย่างจนทำให้เกิดความผิดปกติของเกรน

เรารับประกันไม่ได้ว่าผลลัพธ์จะออกมาแบบนี้ 100% อยากจะให้ทุกคนได้ทดลองดูนะ! : )


ถ้าคุณมีสูตรซุปฟิล์มที่น่าสนใจ มาแชร์ให้เราชมผ่านทางคอมมิวนิตี้ ได้เลยนะ

เขียนโดย eparrino เมื่อ 2022-06-15 ในหมวด #วัฒนธรรม #คำแนะนำ

Mentioned Product

Lomography Color Negative 100

Lomography Color Negative 100

ฟิล์ม Lomography Color Negative ISO 100 ฟิล์มที่ให้สีสันสดใส เกรนละเอียด และความคมชัดที่น่าทึ่ง

บทความที่น่าสนใจอื่นๆ