Lomography’s 10 Golden Rules Challenge (ตอนที่ 1)

สำหรับ Film Photography Day ในเดือนที่ผ่านมา เราได้มอบภารกิจให้กับช่างภาพจากคอมมิวนิตี้ทั่วโลก โดยให้ถ่ายภาพตามโจทย์กฎทอง 10 ข้อของ Lomography แล้วอัปโหลดภาพผ่านทาง LomoHomes พร้อมติดแฮชแท็ก #goldenrulechallenge บอกเลยว่าภาพออกมาหลากหลายรูปแบบมาก ซึ่งล้วนเต็มไปด้วยความทรงพลัง ความแปลกใหม่ และความพิเศษเฉพาะตัว

เครดิต: chaucharliechau, gaz & niklaswag

กฎข้อที่ 1 – พกกล้องของคุณไปทุกที่

สำหรับกฎข้อนี้ เราได้ชวนช่างภาพมาด้วยกัน 2 ท่าน นั่นก็คือ @CORINNE-CAMIADE จากฝรั่งเศส และ @GAZ จากสหราชอาณาจักร

ภาพของ @CORINNE-CAMIADE ให้ความรู้สึกเข้าถึงง่าย อาจจะเป็นเพราะภาพถ่ายมีความหลากหลาย ทั้งภาพถ่ายแคนดิดเพื่อนๆ ผสมผสานกับภาพอาหารในแต่ละวัน ภาพสัตว์เลี้ยง รวมทั้งทริปที่เธอไปไปเที่ยวที่ชายหาดด้วย

เครดิต: corinne-camiade
“กฎทองเหล่านี้เป็นกฎที่ทุกคนควรปฏิบัติตาม [. . .] ฉันไม่ได้คิดถึงขั้นตอนอะไรมาก วัดความท้าทายได้จากการที่ได้ก้าวข้าม Comfort Zone! ไม่ได้คิดว่ามันยากแค่ไหน หรือต้องเผชิญหน้ากับอะไร แค่คิดว่ากำลังยืนถ่ายภาพแบบที่ไม่ได้มีไอเดียอะไรพิเศษเลย แค่ยกกล้องขึ้นมา แล้วบันทึกภาพช่วงเวลาในชีวิตประจำวันในแต่ละวัน หรือบางรูปก็เป็นการตัดสินใจถ่ายแบบเร็วๆ เพราะแบบสวยงามและดึงความสนใจของฉันได้ แต่การถ่ายภาพตามกฎทองจริงๆ แล้วก็ซับซ้อนกว่าที่คิดว่าตอนแรกนะ”
เครดิต: gaz

ภาพพาโนราม่าชุดนี้ให้ความรู้สึกถึงภาพที่ถ่ายจากสัญชาตญาณและถ่ายด้วยความรู้สึก

“ผมมักจะพกกล้อง LC-A+ หรือ LC-Wide ติดตัวไปด้วยทุกๆ ที่ เพราะกล้องมีขนาดเล็กมากพอที่จะใส่ลงไปพอดีกับกระเป๋าเสื้อ [. . .] ซึ่งผมเริ่มเป็นส่วนหนึ่งของคอมมิวนิตี้ของโลโม่ตั้งแต่เริ่มถ่ายภาพแบบ cross process โดยใช้กล้อง LC-A แล้วอัปโหลดลงบนเว็บไซต์ Lomography และนี่คือสิ่งที่ผมกำลังอินในตอนนี้!”

กฎข้อที่ 2 – ใช้ตอนไหนก็ได้ ทั้งกลางวันและกลางคืน

Massimiliano หรือที่รู้จักกันในชื่อ @FINASTERIDE เป็นบุรุษพยาบาลอายุ 53 ปีจาก Ladispoli ซึ่งเป็นเมืองบนชายฝั่งทางเหนือของกรุงโรม ซึ่งเขายอมรับกับเราว่ากฎข้อนี้ไม่ได้ท้าทายความสามารถของเขามาก เพราะกฎข้อ 1 และ 2 เป็นกฎที่เขาใช้บ่อยมากที่สุด

“ผมจะพกกล้องติดตัวไว้ในกระเป๋า Lomography ตลอดเวลา และถ้าเจออะไรที่ดึงดูดสายตาก็จะหยิบกล้องขึ้นมาถ่ายทันที ผมไม่ได้มีขั้นตอนหรือแนวคิดอะไรเป็นพิเศษ แค่ถ่ายตอนว่างๆ หรือตอนกำลังรออะไรสักอย่างอยู่ พยายามเดินไปรอบๆ เพื่อหาแบบที่กระสบแสงแล้วน่าสนใจ"
เครดิต: finasteride
กล้อง Sprocket Rocket และฟิล์ม LomoChrome Purple พออยู่ด้วยกันแล้วลงตัวมาก ผมม่ความสุขกับผลลัพธ์ที่ออกมา เพราะสีสันของภาพมีเสน่ห์มาก และกล้อง Sprocket Rocket ก็เป็นฟอร์แมตที่ช่วยเติมเต็มส่วนที่เหลือ"

กฎข้อที่ 3 – Lomography ไม่ได้เป็นส่วนเกิน แต่เป็นส่วนหนึ่งของชีวิต

ช่างภาพชาวสเปน @ALEX_PELLICER เป็นช่างภาพที่ถ่ายได้หลากหลายสไตล์ เขาเริ่มจากการถ่ายภาพดิจิทัลก่อน ค่อยมาเริ่มตกหลุกรักการถ่ายภาพฟิล์ม เขาเล่าให้เราฟังว่าสไตล์ของเขาได้รับอิทธิพลอย่างมากจากการเดินทางไปคิวบาและนิวยอร์ก และยังบอกเพิ่มเติมว่า "ผมเริ่มต้นสนใจถ่ายภาพสตรีทมากขึ้นเรื่อยๆ และตอนนี้ทุกครั้งที่ออกจากบ้านก็จะพกกล้องติดไปด้วย"

เราได้เห็นความหลงไหลที่เขามีต่อการถ่ายภาพสตรีทได้ชัดเจนมากขึ้นจากชุดภาพที่เขาได้บันทึกช่วงเวลาที่น่าสนใจในบ้านเกิดของเขาเอง

“ความคิดของผมตอนที่ได้รับโจทย์มา คืออยากถ่ายภาพในชีวิตประจำวันที่ดึงดูดความสนใจของผม เริ่มจากการเดินรอบๆ เมือง ไปเที่ยวตามพิพิธภัณฑ์และร้านค้าต่างๆ ที่ตอนนี้กำลังเฉลิมฉลองสัปดาห์ศักดิ์สิทธิ์ (Holy Week) อยู่ ทำให้มีเหล่าคาทอลิกเดินไปมาตามท้องถนนและตีกลองเพื่อนักบุญด้วย"
“ภาพถ่ายไม่ได้ปะติดปะต่อกัน [. . .] แต่ภาพสตรีทออกมาเป็นที่น่าพอใจ ผมยังประหลาดใจกับภาพบางภาพในพิพิธภัณฑ์ origami เพราะเป็นการทดลองถ่ายที่เป็นนามธรรมมากๆ"

กฎข้อที่ 4 - ลองถ่ายภาพระดับเอว

“ลองถ่ายภาพระดับเอว” เป็นกฎที่มีความหมายต่อผมมาก ทำให้ผมไม่ต้องคิดนานเลยก่อนที่จะกดชัตเตอร์ เมื่อเทียบกับการถ่ายภาพปกติที่มีความจริงจัง รูปภาพเหล่านี้ไม่จำเป็นต้องจัดวางเฟรมหรือต้องถ่ายออกมาให้สมบูรณ์แบบที่สุด มันเป็นแค่การถ่ายภาพ ณ ขนะนั้น และผมคิดว่านี่เป็นสิ่งที่ทรงพลังมากที่สุดสำหรับการถ่ายภาพ"

แนวคิดสนุกๆ นี้ ทำให้ภาพถ่ายของ @NIKLASWAG เต็มไปด้วยพลังและความสดใสที่สื่อถึงความสนุกของวัยรุ่น และเขาได้เลือกใช้ฟิล์มขาวดำทำให้ภาพเกิดความน่าสนใจมากขึ้นไปอีก

เครดิต: niklaswag
“แนวคิดหลักคือการที่ผมจะพกกล้องฟิล์ม point-and-shoot ตัวเล็กๆ ไปด้วยทุกๆ ที่ และในแต่ละภาพจะตัดสินใจแบบเร็วๆ ผมถ่ายภาพเพื่อนๆ ที่เจอในแต่ละวัน และเก็บภาพเบื้องหลังจากงานที่ผมทำด้วย"
“ผมชอบผลลัพธ์ที่ออกมามาก! เพราะความซุ่มซ่ามของผม ฟิล์มทั้งม้วนออกมาแสงจ้ากว่าปกติ แต่ผมกลับคิดว่านี่เป็นการผิดพลาดที่ดีมากๆ ถ้าจะบอกว่าฟิล์มม้วนนี้เป็นฟิล์มที่ถ่ายจริงจัง และใช้เป็นตัวอย่างในการถ่ายภาพ medium format ผมคงจะบอกว่าผิดหวังมากๆ แต่พอบอกว่าเป็นการถ่ายภาพเท่ๆ จากมุมมองระดับเอว ไม่มีอะไรผิดเลยในเมื่อยังสามารถจับภาพในช่วงเวลานั้นๆ ได้อยู่"

กฎข้อที่ 5 - เข้าใกล้วัตถุที่สุดเท่าที่จะทำได้

ช่างภาพจากฮ่องกง @CHAUCHARLIECHAU ได้เล่าให้เราฟังว่าเขาชอบกฎทองของ Lomography มากๆ โดยเฉพาะข้อ 6 "ไม่ต้องคิด แค่ถ่ายให้สะใจ" และข้อ 8 "ไม่จำเป็นต้องรู้ว่าคุณจะถ่ายได้อะไรมาบ้าง" เขายังบอกต่ออีกว่า “รูปภาพที่ผมชอบส่วนใหญ่ เป็นภาพที่ได้มาโดยบังเอิญแบบสุ่มๆ”

เครดิต: chaucharliechau
“ครั้งนี้ผมได้รับโจทย์ให้ถ่ายภาพจากกฎข้อที่ 5 "เข้าใกล้วัตถุที่สุดเท่าที่จะทำได้" ซึ่งกฎข้อนี้ทำให้ผมได้เจอกับภาพถ่ายมุมมองใหม่ๆ และได้ลองถ่ายภาพวัตถุเล็กๆ ที่ปกติไม่ค่อยได้สนใจ แต่ตอนนี้กลายเป็นภาพถ่ายที่สวยงามแล้ว"
“ผมมีความสุขกับผลลัพธ์ที่ออกมามาก! ผมประหลาดใจมาก เพราะปกติแล้วไม่ค่อยได้ถ่ายภาพแบบใกล้ๆ ตอนนี้รู้แล้วว่าวัตถุต่างๆ เมื่อมองใกล้ๆ แล้วให้ความรู้สึกที่ต่างออกไปจริงๆ"

ทางโลโม่ต้องขอขอบคุณทุกคนที่เข้าร่วมกิจกรรมนี้ ซึ่งถ้าใครสนใจชมรูปภาพทั้งหมดเพิ่มเติม สามารถค้นหาได้ใน LomoHome ของพวกเขาได้เลย : )

เขียนโดย alexgray เมื่อ 2022-06-06 ในหมวด #วัฒนธรรม #ผู้คน

บทความที่น่าสนใจอื่นๆ