Community Spotlight: @pamethystt with LomoChrome Purple

เพนต์เกาะเต่าให้กลายเป็นสีม่วงผ่านฟิล์ม LomoChrome Purple โดยคุณแป๋ม หรือที่รู้จักกันในชื่อ LomoHome @pamethystt นักเรียนแลกเปลี่ยนจากอเมริกา ที่สนใจในการถ่ายภาพฟิล์มและอัปโหลดภาพผ่านทาง LomoHome อยู่เสมอ มาติดตามเรื่องราวและค้นหาแรงบันดาลใจจาก @pamethystt ผ่านสัมภาษณ์นี้กันได้เลย! 🏖☀️


Location: Koh Tao, Thailand
LomoHome: pamethystt

  • สวัสดีค่ะคุณแป๋ม อยากให้เล่าจุดเริ่มต้นในการถ่ายภาพฟิล์มให้ฟังหน่อยค่ะ

จุดเริ่มต้นการถ่ายภาพฟิล์มของเรา เริ่มต้นตอนที่เป็นนักเรียนแลกเปลี่ยนที่อเมริกา และได้ลงเรียนวิชา Photography ซึ่งทางโรงเรียนมีกล้องฟิล์มให้นักเรียนทุกคนยืมไปใช้ และนำฟิล์มมา develop พร้อมๆ กันในชั้นเรียน ถึงแม้ว่าจะเป็นฟิล์มขาวดำ แต่การที่ได้ลองทำทุกขึ้นตอนและเข้าใจกลไกลของภาพฟิล์ม ก็ได้สร้างแรงบัลดาลใจอย่างมาก

เครดิต: pamethystt

ส่วนกล้องฟิล์มตัวแรกของเรานั้น ได้รับเป็นของขวัญจากคุณครูอีกท่านที่คอยดูแลเราตลอดเวลาที่เราเรียนที่โรงเรียน จากนั้นเราก็ซื้อฟิล์มสีมาทดลองถ่ายเพื่อเก็บความทรงจำต่างๆ ที่เกิดขึ้นในปีนั้น

  • คุณแป๋มมาเจอ LomoHome และ Lomography ได้อย่างไรคะ

หลังจากที่ถ่ายภาพฟิล์มมาสักพัก เราเริ่มค้นหาสีต่างๆ จากฟิล์มหลากหลายแบบ และ Lomography ก็เป็นส่วนหนึ่งของการเดินทางนั้น โดยที่ Lomography ได้รวบรวมผลงานภาพฟิล์มจากหลายหลายศิลปินเข้าด้วยกัน เกิดเป็น Community ซึ่งเราใช้ Lomography ในการดูตัวอย่างภาพจากกล้องต่างๆ และฟิล์มต่างๆ

  • ปกติชอบถ่ายภาพสไตล์ไหน หรือมองหา subject แบบไหนตอนถ่ายบ้างคะ

ภาพถ่ายของเรา ส่วนใหญ่จะเป็นการเก็บความทรงจำส่วนตัว เริ่มจากการท่องเที่ยว จากนั้นเป็นการเดินทางไปที่ต่างๆ สิ่งที่เราเห็น ความรู้สึกต่อสิ่งนั้น และอยากส่งออกมาให้คนอื่นได้เห็น ก็ไม่อาจจะเรียกว่าสตรีท เพราะมันก็ไม่ใช่ อาจจะไม่อยู่ในหมวดไหน คงเป็น Time Machine ส่วนตัวของเราที่ไว้บันทึกความรู้สึกซะมากกว่า

เครดิต: pamethystt
  • คุณแป๋มหาแรงบันดาลใจจากที่ไหนคะ

การกลับมาอยู่กับตัวเอง เผื่อเมื่อเวลาที่มองออกไป เราจะสามารถมองเห็นความงามได้ในทุกๆ ที่ ความงามเหล่านั้นแหละที่เราอยากจะจดจำ และส่งต่อไปเรื่อยๆ เราว่างานของเรา แรงบันดาลใจที่ดีที่สุดคงเป็นที่ "ตน" ที่จะทำให้ผลงานนั้นๆ เป็นเอกลักษณ์ของตัวเองมากที่สุด

เครดิต: pamethystt

ตอบโจทย์รสนิยมส่วนตัวของเรามาก เพราะปกติกล้อง Digital ของเราแปลงเป็น Full Spectrum เพื่อถ่ายภาพ Infrared เมื่อเราได้ศึกษาเรื่องวิทยาศาตร์เบื้องหลังกล้อง และแสงของธรรมชาติ การที่ได้ลองถ่ายภาพลักษณะนั้นในรูปแบบฟิล์ม ถือว่าเป็นประสบการณ์ใหม่ที่เราประทับใจมาก และยังอยากลองฟิล์ม Infrared สีต่างๆ มากขึ้นไปอีก

เครดิต: pamethystt
  • มีช่างภาพใน LomoHome คนไหนที่ชอบเป็นพิเศษมั้ยคะ

มีศิลปินท่านนึงที่เราติดตามบน Lomography ชื่อ BLOOMCHEN จาก Berlin ภาพถ่ายของเขาช่างมีเอกลักษณ์ที่แตกต่าง ทำให้เราอยากจะทดลองถ่ายภาพสไตล์ที่แตกต่างออกไป และลองเล่นไปให้สุดๆ เหมือนกัน

  • มีผลงานในอนาคตให้ติดตามอีกมั้ยคะ หรือฝากช่องทางการติดตามได้เลยค่ะ

ขณะนี้ เราก็ยังคงเดินทางอยู่ และอาศัยอยู่บนเกาะเต่า ยังมีม้วนฟิล์มที่ยังไม่ได้ล้าง และยังไม่ได้ถ่าย นั่นหมายความว่า จะมีผลงานใหม่ๆ มาอีกแน่นอน สามารถติดตามผลงานหลักๆ ทั้งหมดได้ทาง LomoHome, 
Instagram หรือ Facebook Page และเตรียมพบกับ Postcards ผลงานจากฟิล์ม LomoChrome Purple ที่ถ่ายที่เกาะเต่าเร็วๆ นี้

เครดิต: pamethystt

ขอบคุณคุณแป๋มที่มาร่วมแบ่งปันเรื่องราวและย้อนความทรงจำในการเริ่มถ่ายภาพฟิล์มไปกับเรา ส่วนครั้งหน้าเราจะแนะนำคอมมิวนิตี้คนไหนอีก รอติดตามบทความชุด Community Spotlight กันได้เลย :)

เขียนโดย aomschll เมื่อ 2022-06-19 ในหมวด

บทความที่น่าสนใจอื่นๆ