LomoShowcase with DigitaLIZA Max: เชื่อมโลกดิจิทัลและอนาล็อกให้เข้าด้วยกัน ผ่านผลงานการสแกนฟิล์มโดยคุณต่อ Torcnn

LomoShowcase รอบนี้ท้าทายกว่าเดิม! เราได้ชวนช่างภาพและ blogger สายดิจิทัลอย่างคุณต่อ Torcnn มาร่วมแบ่งปันประสบการณ์การใช้งาน DigitaLIZA Max ซึ่งปกติแล้วคุณต่อถ่ายภาพดิจิทัลเป็นหลัก ถ้าใครเป็นมือใหม่ แล้วยังไม่มั่นใจในการใช้งาน มาอ่านบทสัมภาษณ์และชมผลงานการสแกนฟิล์มจากคุณต่อกันได้เลย :)


  • สวัสดีค่ะคุณต่อ แนะนำตัวให้ชาวโลโม่รู้จักหน่อยค่ะ

สวัสดีครับ ต่อ @torcnn นะครับ ต่อเป็น blogger เกี่ยวกับกล้อง เป็นช่างภาพและครีเอทีฟครับ

  • อยากให้เล่าจุดเริ่มต้นในการถ่ายภาพ และการเริ่มเขียน blog ให้ฟังหน่อยค่ะ

จริงๆ แล้วจุดเริ่มต้นในการถ่ายภาพของต่อไม่ได้เป็นเพราะชอบครับ แต่ต่อโดนเพื่อนด่าว่าถ่ายรูปห่วย วันถัดมาก็เลยเดินไปซื้อกล้องมาหัดถ่ายเพราะเจ็บใจ กล้องตัวแรกที่ต่อซื้อเป็นกล้อง Mirrorless รุ่นนึง ต่อพกกล้องตัวนั้นออกไปฝึกฝนทุกครั้งที่ออกจากบ้าน อยู่บ้านก็อ่านบทความเกี่ยวกับการถ่ายภาพ พอเราทำได้ดีขึ้น มันรู้สึกรักการถ่ายภาพไปเองครับ

© torcnn

ส่วนจุดเริ่มต้นในการเขียน blog เป็นเพราะกล้องตัวแรกของต่อเป็น Mirrorless นี่แหละครับ ช่วงนั้นคนยังไม่ค่อยรู้จักว่ากล้อง Mirrorless คืออะไร มันใหม่มาก เพื่อนๆ เห็นเราใช้กล้องประเภทนี้แล้วถามกันเยอะว่ามันคืออะไร ดีมั้ย ซื้อกล้องอะไรดี มีทริกถ่ายรูปอะไรบ้าง เราขี้เกียจตอบคำถามหลายรอบก็เลยเขียนบทความขึ้นมา แล้วพอเพื่อนถาม ก็ไล่พวกมันไปอ่านเอา ปรากฎว่ามีคนตามมาอ่านกันเยอะเฉย แถมโดนถามคำถามเยอะกว่าเดิมอีก ชีวิตก็เลยกลายมาเป็น blogger แบบงงๆ ครับ

  • คุณต่อเคยสแกนฟิล์มด้วยตัวเองมาก่อนมั้ยคะ

ไม่เคยเลยครับ ปกติต่อจะถ่ายแต่ดิจิทัล ดังนั้นประสบการณ์การถ่ายภาพฟิล์มของต่อจึงน้อย และไม่ค่อยรู้จักโพรเซสที่ต้องเกิดขึ้นหลังถ่ายภาพจนหมดม้วน ได้ยินคำว่าสแกนฟิล์มครั้งแรกก็ตอน Lomo ส่งเมลประชาสัมพันธ์เรื่อง DigitaLIZA Max มาให้นี่แหละ เราเลยสงสัยและอยากเอามาลองสักครั้งครับ

  • ความรู้สึกหลังจากที่ลองใช้ DigitaLIZA Max เป็นอย่างไรบ้างคะ

ในฐานะของคนที่ประสบการณ์น้อย รู้สึกว้าวนะครับ เปิดโลก และอยากจะสแกนอีกเรื่อยๆ ไม่หยุด เพราะโดยปกติโพรเซสนี้เราไม่ค่อยจะได้เห็นเนอะ พอได้มาทำเอง มันทำให้เรารู้สึกอยากจะหยิบฟิล์ม negative เก่าๆ ในตู้ที่บ้านที่พ่อแม่ถ่ายไว้ออกมาสแกนให้หมด เรารู้สึกสนุกไปกับทุกๆ ขั้นตอนในการสแกนเลยนะ ลุ้นดีด้วย เป็นกิจกรรมนึงที่ผ่อนคลายมากๆ และทำให้เราโฟกัส ฟีลเหมือนตอนเด็กๆ ที่เราซื้อโมเดลมาต่อเป็นตัว ประมาณนั้นครับ

© torcnn | นางแบบ: Farida Waller

โดยปกติแล้วฟิล์มมันจะขดๆ ม้วนๆ ทำให้การสแกนแบบ DIY ที่บ้านมันยากนิดนึง แต่ DigitaLIZA Max เป็นอุปกรณ์ที่ใช้ง่ายมาก เครื่องมันจะหนีบฟิล์มไว้เลย มีไฟให้พร้อม และฐานของมันสามารถขยับให้ตรงเฟรมของกล้องได้ง่าย มือใหม่ อย่างต่อคลำๆ แป๊บเดียวก็ใช้เป็นแล้วครับ

  • คุณต่อใช้อุปกรณ์อะไรในการสแกนครั้งนี้คะ

Sony a6400 + E30mm f3.5 macro / iPhone 13 Pro Max

  • มีคุณสมบัติไหนของ DigitaLIZA Max ที่ชอบเป็นพิเศษมั้ยคะ

ต่อชอบการที่มันสามารถสแกนภาพฟิล์มให้ติดหนามเตยได้ครับ แค่หยิบเอา plate ที่กั้นออก มันเป็นลูกเล่นนึงที่ทำให้ภาพออกมาดูคูลนะ

  • สุดท้ายแล้วฝากผลงาน และช่องทางการติดตามได้เลยค่ะ

ขอฝากบทความรีวิวกล้องและอุปกรณ์ถ่ายภาพต่างๆในช่อง medium ด้วยนะครับ ส่วนช่องทางติดตามก็จะมี Instagram, Twitter และ Facebook ครับ ต่อตั้งใจจะรีวิวโปรดักต์ของ Lomography อีกหลายๆ ตัวเลยครับ 😎

© torcnn | นางแบบ: Farida Waller

ขอบคุณคุณต่อที่มาสัมภาษณ์กับเราในครั้งนี้นะคะ :)

สำหรับใครที่สนใจสั่งซื้อ Digitaliza+ หรือ DigitaLIZA Max สามาถสั่งซื้อได้แล้วผ่านช่องทางออนไลน์

เขียนโดย aomschll เมื่อ 2022-05-27 ในหมวด #ผู้คน #digitalizamax

บทความที่น่าสนใจอื่นๆ