Community Spotlight: @lamefilmphoto

เรายังคงค้นหาและร่วมเดินทางไปกับเหล่าคอมมิวนิตี้ Lomography เพื่อถ่ายทอดเรื่องราวและภาพถ่ายที่หลากหลายอยู่เสมอ ซึ่งวันนี้เราจะพาทุกคนมาทำความรู้จักกับคุณว่าน เจ้าของ LomoHome LAMEFILMPHOTO ผ่านผลงานและความหลงไหลในการถ่ายภาพฟิล์มของเขา


เครดิต: lamefilmphoto

Name: Suttiluk Puangsuwan (Wan)
Location: Bangkok, Thailand
LomoHome: LAMEFILMPHOTO

อดีต

21 มีนาคม 2020 ยินดีต้อนรับสู่ปีอันแสนหนักหน่วง มนุษย์แทบจะทุกคนโดนถอดถอนออกจากการเป็นฟันเฟืองของเครื่องจักรกลทางการงาน สำหรับบางคนอาจจะเป็นการพักผ่อนสักพัก หรืออาจจะเป็นช่วงที่ต้องดิ้นรนตะเกียกตะกายเอาชีวิตรอดให้ได้

สำหรับตัวเราเอง... มันเหมือนเป็นโอกาสที่ได้หยุดทำงานเต็มวัน และได้ปล่อยให้กายหยาบนั่งทบทวนชีวิตตัวเองจนถึงขั้นเอ่ยคำถามกับตัวเองว่า

"เราเคยมีความสุขมากกว่านี้ไม่ใช่หรอ"

ตัวเราเองในโลกเสมือนจริงได้เสพติดกับคำถามอย่างเมามายจนพึ่งนึกได้ว่า... จริงๆ แล้วตัวเราเคยถูกเครื่องมือหยุดกาลเวลาที่ใช้แผ่นพลาสติกเคลือบด้วยสารเคมี ที่มีส่วนผสมของเกลือเงินไวแสงช่วยบันทึกช่วงเวลาชีวิตไว้ไม่ใช่หรอ มันหยุดได้ด้วยใครสักคนเสมอมา หรือแม้กระทั่งตัวเราเองที่เป็นคนช่วยใช้เครื่องมือหยุดกาลเวลานี้ เพื่อเก็บช่วงเวลาของใครบางคนเพียงรูปเดียว พอนึกขึ้นได้ เลยสั่งกล้องจากร้านขายกล้องใน Instagram ให้ Grab bike มาส่งภายในวันนั้น หลังจากนั้นก็เริ่มเดินถ่ายทั่วเมืองกรุง และล้างฟิล์มออกมา และเสพช่วงเวลาของมันทั้งหมด... ทำไมมันว่างเปล่าวะ

เราดันลืมไปว่า มันคือเครื่องหยุดกาลเวลาเท่านั้นไม่ใช่หรอวะ มันไม่ไช่เครื่องย้อนเวลา...

เครดิต: lamefilmphoto

นั่นเป็นจุดเริ่มต้นให้เริ่มผจญภัยไปกับชีวิตที่อิสระ แล้วไล่หาจังหวะชีวิตเพื่อหยุดเวลา และดื่มด่ำไปกับมันเสพมันให้เข้าเส้นจนพอใจแล้วก้าวต่อไป ไม่ต้องไปย้อนเวลาแล้วจมไปกับรูปที่เราถ่ายไปแล้ว ถึงแม้ว่าเราอยากจะม้วนกรอฟิล์มเอาตัวเราเองกลับเข้าไปอยู่ฟิล์มม้วนนั้นก็ตาม เฉกเช่นการขึ้นไกลชัตเตอร์เพื่อถ่ายรูปถัดไป และใช้ทุกวินาทีไปกับเฟรมข้างหน้า แม้ว่าสถานการณ์มันจะแย่แค่ไหนก็ตาม หรือไม่ว่าจะเป็นช่วงเวลาพลาดพลั้งกับสิ่งต่างๆ ขอให้ไม่เสียใจกับการตัดสินใจในการลั่นชัตเตอร์ทุกครั้งเป็นที่มาของ Lamefilm

จุดเริ่มต้น

2021 ถึงเวลาที่ต้องออกจาก Safe zone และไปตามบันทึกช่วงเวลาไกลๆ บ้าง เลยลองออกเดินทางไกลบ้านไกลเมือง ได้ไปดำน้ำที่เกาะเต่าและลองฝึกถ่ายรูปใต้น้ำจนเจอเพื่อนคนหนึ่งที่เซียนในการถ่ายรูปใต้น้ำ รวมถึงการตัดแต่งสีของรูปภาพ เขาได้แนะนำ Lomography เพื่อลงงานและเขียนลงไปได้ แชร์ให้เพื่อนร่วมโลกนั้นได้ชิมรสชาติของการเดินทางของเรา และเสพร่วมไปกับการหยุดกาลเวลาของเรา

เครดิต: lamefilmphoto

แนวทาง

หยุดกาลเวลา การเคลื่อนไหว ของ คน สัตว์ สิ่งของ และสถานที่ ถ่ายทอดอารมณ์ผ่านความผิดพลาด ความสมบูรณ์แบบ ความบังเอิญและความตั้งใจ ขององค์ประกอบที่อยู่เบื้องหน้าทั้งหมด

แรงบันดาลใจ

จากคำถามที่กล่าวข้างต้นว่า

"เราเคยมีความสุขมากกว่านี้ไม่ใช่หรอ"
เครดิต: lamefilmphoto

แล้วหากเราจำไม่ได้ล่ะว่าความสุขมันคืออะไร?
ถ้าซักวันนึงเราลืมว่าทำไมเราถึงยิ้ม ทำไมเราถึงหัวเราะ เอ้าแล้วทำไมเราถึงโกรธ!
ทำไมเราถึงได้เจ็บปวดขนาดนี้ล่ะ?
ทำไม ทำไม ทำไมและทำไม

เราคิดว่า เพราะถ้าซักวันหนึ่ง สมมุติว่าเราดันเป็นโรคที่เหมือนโดนยางลบมาถูๆๆ เอาความทรงจำทั้งหมดออกและอยู่อย่างไร้ความทรงจำตลอดกาล

อ๋อ... คนรอบข้างเราคงเอารูปภาพจากตัวแผ่นฟิล์มที่ได้ล้างออกมาทุกใบและมันคงจะได้เริ่มทำงานเป็น "เครื่องย้อนเวลา" ได้ในที่สุดดั่งหวังซะที

คนบันดาลใจ

เครดิต: oleman

Oleman เป็นคนที่ถ่ายรูปคนออกมาแล้วรอยยิ้มสวยทุกรูป หากตัดองค์ประกอบเรื่องภาพออกไป องค์ประกอบอารมณ์คือตะโกนสุด

ภาพบันดาลใจ

เครดิต: lamefilmphoto

เอาจริงๆ ภาพมันเล่าเรื่องได้ดีที่เดียว ม้วนนั้นน่าจะเป็นม้วนที่ 3 ของชีวิต
ง่ายๆ เลยคือ ความเลื่อมล้ำ ความไม่พัฒนาของประเทศ รถนั่นอยู่มาเกิน 8 ปีละนะ! หรือไม่ว่าจะเป็นกฏหมายที่เอื้อเพียงแต่ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งโดยขาดซึ่งความเป็นมนุษยธรรม...

อนาคต

กำลังวางแผนเดินทางเพื่อบันทึกสภาวะของมนุษย์ที่เผลอแสดงอารมณ์ที่ซ่อนเก็บไว้จากข้างในของทุกคนผ่านกายหยาบ ผ่านสีหน้าหรือท่าทาง คิดว่าน่าจะต้องเฝ้าสังเกตุตัวบุคคลหรือตัวละครในโลกจริงอย่างละเอียดอ่อนและรอจังหวะเพื่อให้ตัวบุคคลนั้นแสดงความเป็นตัวเองออกมา

เครดิต: lamefilmphoto

ขอบคุณคุณว่านที่มาร่วมแบ่งปันเรื่องราวและย้อนความทรงจำในการเริ่มถ่ายภาพฟิล์มไปกับเรา ส่วนครั้งหน้าเราจะแนะนำคอมมิวนิตี้คนไหนอีก รอติดตามบทความชุด Community Spotlight กันได้เลย

ขอให้ทุกคนมีความสุขกับการถ่ายภาพเหมือนคุณว่านนะ : )

เขียนโดย aomschll เมื่อ 2022-05-24 ในหมวด

บทความที่น่าสนใจอื่นๆ