5+1 : เทคนิคการซุปฟิล์ม Instax โดย Benoit Pernuit

หลายๆ คนอาจจะสงสัยว่าภาพถ่ายบางภาพ ถ่ายออกมาได้โดดเด่นขนาดนั้นได้อย่างไร เราเลยอยากชวนช่างภาพที่น่าสนใจมาร่วมแบ่งปันเทคนิคต่างๆ เพื่อสร้างความสุขในสไตล์ Lomography ซึ่งเราคัดเลือกมาแล้วว่าเป็นขั้นตอนที่ทุกคนสามารถทำตามได้ง่ายดาย โดยโปรเจกต์ 5+1 : หมายถึง 1 โปรเจกต์และ 5 ผลงานที่เหล่าช่างภาพอยากร่วมแบ่งปันกับพวกเรา

ช่างภาพ Benoit Pernuit หรือที่รู้จักกันในชื่อ benoitp ได้ร่วมบแบ่งปันสูตรการซุปฟิล์ม Instax ผ่านข้อความและภาพถ่ายที่เขาได้เขียนขึ้นมาเอง

ภาพโดย benoitp

ในปัจจุบันเริ่มแปลกไปจากเดิม ผู้คนชอบที่จะรักษาสิ่งเดิมๆ ไว้ แต่พวกเราก็ยังคงค้นหาสิ่งใหม่ๆ ทำอยู่ตลอดเวลา ทำให้การถ่ายภาพถือเป็นข้อดี เพราะสามารถปรับให้เขากันได้กับทุกสถานการณ์ และผมก็ได้ทดลองเทคนิคต่างๆ ลงบนฟิล์มมากมายเลย

ผมเริ่มซุปฟิล์ม Instax เมื่อนานมาแล้ว ตอนสมัยเป็นเด็กนักเรียนได้ลองหลายอย่างเลย ทั้งการพิมพ์ภาพแบบ cyanotypes, ใช้กล้องรูเข็ม และใช้สารเคมีต่างๆ จากนั้นก็ได้ลองทำฟิล์มซุป 35 มม. ก็พอใจกับผลลัพธ์ที่ได้นะ แต่จริงๆ ผมชอบฟิล์ม Instant มากกว่า เลยเริ่มทดลงอย่างจริงจังมากขึ้น... จากนั้นสัตว์ประหลาดแฟรงเกนสไตน์ก็ถือกำเนิดขึ้น!

สูตร

ขั้นแรก เตรียมวัสดุที่ต้องการ

ฟิล์ม
- ใช้ฟิล์ม Instax Mini, Square หรือ Wide), คัตเตอร์, ถุงมือ (จำเป็นต้องใช้ถุงมือนะ เพราะสารเคมีต่างๆ ไม่ใช่ครีมที่ช่วยทาบำรุงมือ!), ภาชนะขนาดเล็กสำหรับผสมน้ำที่ใช้ซุปฟิล์ม (ห้ามเผลอดื่มนะ!), สำลีก้าน, พู่กัน

น้ำที่ใช้ซุปฟิล์ม
- น้ำเปล่า (ร้อน), สารฟอกขาว, มะนาว, แอลกอฮอล์, ชา

เอาล่ะ มาอ่านขั้นตอนการทำฟิล์มซุปด้านล่างนี้ได้เลย!

  1. เริ่มถ่ายภาพ ยิ่งภาพที่ถ่ายใหม่ๆ จะได้ผลลัพธ์ที่ดีกว่า
  2. ใช้คัตเตอร์กรีดเอาแผ่นสีม่วงออก
  3. แช่น้ำ (ถ้าเป็นไปได้ควรใช้น้ำร้อน) เพื่อนำสารเคมีออก (ระวังอย่าให้โดนผิวหนังนะ)
  4. ค่อยๆ ให้สำลีแบบก้านถูสารเคมีออก หรือแช่ไว้ให้หลุดเองก็ได้
  5. ตอนนี้ความสนุกกำลังเกิดขึ้นแล้ว
  6. มาแชร์ผลลัพธ์กันได้เลย!
ภาพขั้นตอนการทำโดย benoitp

ผลลัพธ์

ผมสนุกกับการทดลอง, การ manipulation และความไม่แน่นอนของภาพถ่าย Instant มาก มันเหมือนเวทมนตร์เลยที่เราจะได้เห็นผลลัพธ์ได้ทันที! ทำให้การทดลองนี้ไปไกลกว่าแค่การลั่นชัตเตอร์ถ่ายภาพ เราสามารถเพิ่มความสนุกและเลเยอร์ให้ดูชวนฝัน เพิ่มกราฟิก และความสวยงามได้มากขึ้น

ท้าให้ลอง! สิ่งที่สำคัญคือต้องสังเกตว่ากล้อง Instant แต่ละรุ่นให้ภาพที่ออกไม่เหมือนกัน แน่นำว่าให้ลองแบบอื่นๆ ด้วยนะ ;)

ภาพโดย benoitp

ติดตามผลงานของ Benoit เพิ่มเติมได้ทาง Instagram และ LomoHome

เขียนโดย cielsan เมื่อ 2022-05-19 ในหมวด #คำแนะนำ

บทความที่น่าสนใจอื่นๆ