ความประทับใจแรกของ Maxwell Schiano ที่ได้ทดลองใช้เครื่องสแกนฟิล์ม DigitaLIZA+ และ DigitaLIZA MAX

DigitaLIZA+ และ DigitaLIZA Max สามารถสแกนฟิล์มเนกาทีฟขนาด 35 มม. , 120 และ 127 แบบไหนก็ได้ผ่านทางสมาร์ตโฟนหรือกล้องดิจิทัลได้อย่างง่ายดาย ไม่ใช่แค่สแกนเฟรมขนาดมาตรฐาน แต่ยังสามารถสแกนภาพถ่ายรูปแบบพิเศษ เช่น ภาพถ่ายพาโนราม่า, ภาพติดหนามเตย และภาพซ้อนที่เหลื่อมกันได้

ปกติแล้ว เราจะส่งสินค้าไปให้เหล่าเทสเตอร์ได้ทดสอบก่อนเปิดวางขายจริง โดยครั้งนี้เราได้ส่ง DigitaLIZA Max ไปให้ช่างภาพอิสระจากนิวยอร์กอย่าง Maxwell Schiano หรือที่รู้จักกันในชื่อ @newyorkcityvibe และนี่คือผลัพธ์ภาพที่ออกมา

ภาพโดย Maxwell Schiano
  • สวัสดี Maxwell เราตื่นเต้นมากๆ ที่ได้สัมภาษณ์คุณอีกครั้ง ตอนนี้ชีวิตของคุณเป็นอย่างไรบ้าง

ขอบคุณที่นึกถึงกันอีกครั้ง! ชีวิตสุดสร้างสรรค์ของผมตอนนี้เป็นเหมือนรถไฟเหาะ เหมือนกับทุกๆ คนตอนนี้เลย เรื่องงานผ่านไปด้วยดี และยังได้ทำงานกับ Tiffany ต่อไปในปีนี้ด้วย แต่งานส่วนตัวตอนนี้ยังรู้สึกหาแรงจูงใจและโฟกัสได้ยาก เป็นเหมือนฤดูหนาวอันยาวนานในใจเลย! แต่ก็เริ่มกลับมาทำงานได้มากขึ้น และตื่นเต้นกับสิ่งที่กำลังจะเกิดขึ้นเหมือนกันนะ แต่จริงๆ แล้ว แค่ในกล้องโหลดฟิล์ม Lomography Color Negative 800 ไว้ก็เป็นสิ่งที่ดีที่สุดในโลกแล้ว คอยติดตามผลงาน zine ของผมได้เร็วๆ นี้เลย

  • พอได้ลองใช้เครื่องสแกน DigitaLIZA+ และ DigitaLIZA MAX? แล้ว รู้สึกอย่างไรบ้าง

ผมชอบที่มันถูกสร้างมาเพื่อการใช้งานและสนุกด้วย ตัวยึดสมาร์ตโฟนเป็นส่วนเสริมที่ดีมาก กลายเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยทำให้มุมมองและการทดลองในอนาคตสนุกมากขึ้น ถ้าคุณเป็นนักพัฒนาแอป ต้องพัฒนาด้านนี้เลย! อีกอย่างหนึ่งที่ดีคือตัวยึดฟิล์ม 35 มม. ที่ออกแบบมาโดยเฉพาะ ซึ่งแต่ละด้านสามารถดึงฟิล์มออกมาได้ ซึ่งปกติแล้วจะมีแค่ด้านเดียว

ภาพโดย Maxwell Schiano
  • เล่าขั้นตอนการสแกนให้เราฟังหน่อย

ขั้นตอนการตั้งค่าง่ายมากแบบเหลือเชื่อ และทุกอย่างพอดีโดยที่ไม่ต้องคิดมากว่าจะประกอบมันอย่างไร และที่สำคัญคือเลือกได้ว่าจะใช้ถ่านหรือเสียบผ่านสาย USB เพื่อให้พกพาได้สะดวก ถ้าคุณมีจังหวะที่ต้องสแกนตอนไปเที่ยว หรือเดินทางบนท้องถนน ก็สามารถทำได้โดยไม่จำเป็นเลยที่ต้องเตรียมอุปกรณ์ขนาดใหญ่

  • คุณสแกนฟิล์มฟอร์แมตไหนและสแกนด้วยอุปกรณ์ใด (กล้อง DSLR หรือสมาร์ตโฟน)

ผมสแกนฟิล์ม 35 มม. โดยใช้ทั้งสมาร์ตโฟนและกล้อง DSLR ตอนที่ได้ลองใช้กล้อง DSLR แล้ว ผลลัพธ์ออกมาดีมากอยู่แล้ว สิ่งที่ผมตื่นเต้นคือได้ลองสแกนฟิล์มผ่านทางสมาร์ตโฟน ผมใช้แอป Film Lab และฟิลเตอร์ CineStill Instagram เพื่อดูภาพตัวอย่าง ถึงผลลัพธ์อาจจะไม่ได้ออกมาเท่าใช้กล้อง แต่มันสนุกสุดๆ และนี่เป็นเครื่องมือทดลองสแกนภาพ/lofi ที่เหมาะสำหรับทุกๆ คนเลย

ภาพโดย Maxwell Schiano
  • ใช้เวลากี่นาทีในการสแกนฟิล์มแต่ละม้วน

ใช้เวลาเพียง 10-15 นาที ในการสแกนฟิล์ม 35 มม. แบบเต็มม้วน

  • มีคุณสมบัติไหนที่คุณชอบเป็นพิเศษมั้ย

ผมพูดถึงไปแล้วในคำถามข้อก่อนๆ ผมชอบที่ตัวยึดฟิล์ม 35 มม. สามารถดึงฟิล์มได้ทั้งสองด้าน ซึ่งไม่เหมือนกับที่ยึดฟิล์มส่วนใหญ่ที่จะดึงได้แค่ด้านเดียว หรือต้องดันเอง มันช่วยให้สแกนฟิล์มที่ตัดแล้วได้ง่ายมากขึ้น โดยเฉพาะสแกนผ่านกล้อง DSLR ช่วยได้มาก เพราะคุณต้องเผื่อพื้นที่แต่ละด้าน เพื่อให้ภาพออกมาเหมาะสมมากที่สุด

ภาพโดย Maxwell Schiano
  • คุณมีคำแนะนำสำหรับคนที่ต้องการทดลองใช้เครื่องสแกนตัวนี้มั้ย

ผมสแกนด้วยกล้อง DSLR โดยใช้โหมด aperture priority ซึ่งทำให้ใช้งานง่ายมาก ไม่ต้องเดาว่าควรตั้งค่าชัตเตอร์สปีดไว้เท่าไหร่ ซึ่งทำให้ภาพถ่ายเนกาทีฟออกมาดีที่สุด ผมตั้งค่าไว้ที่ f11 และต้องตรวจสอบให้แน่ใจว่าใช้เครื่องมือวัดระดับน้ำ แล้วฟองอากาศต้องอยู่ตรงกลางพอดี ควรตั้งกล้องไว้บนโต๊ะ โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าคุณอาศัยอยู่ในอพาร์ตเมนต์ในนิวยอร์กเหมือนผม และพื้นของคุณไม่เรียบ คุณควรใช้สายลั่นชัตเตอร์ หรือตั้งเวลาไว้อย่างน้อย 5 วินาที และถ้ามีเลนส์มาโครโดยเฉพาะที่สามารถปิดโฟกัสได้ก็จะดีมาก ผมหวังว่าจะช่วยทุกคนได้นะ!

  • คุณอยากแนะนำเครื่องสแกนฟิล์มรุ่นนี้ให้ใครบ้าง

ผมอยากแนะนำให้คนที่เพิ่งเริ่มต้นถ่ายภาพฟิล์ม หรือคนที่กำลังอยากจะอัปเกรดการสแกนภาพในปัจจุบัน และกำลังหาคัวเลือกที่เหมาะสมอยู่ ไม่ว่าคุณจะตัดสินใจใช้ไฟที่มาจากตัวเครื่อง หรือสาดแสงไฟจากภายนอกเข้ามาช่วย ตัวยึดฟิล์ม 35 มม. นั่นยอดเยี่ยมมาก มันจะทำให้ตุณสแกนฟิล์มทั้งแบบตัดแล้ว และยังไม่ได้ตัดได้อย่างง่ายดาย

ภาพโดย Maxwell Schiano
  • มีอะไรอยากฝากเพิ่มเติมมั้ย

ขอบคุณทีมงาม Lomography ที่มาสัมภาษณ์ความคิดเห็นของผมในครั้งนี้! สำหรับใครที่มีคำถาม ความคิดเห็นเพิ่มเติม หรืออื่นๆ สามารถติดต่อผมได้ทั้ง Twitter และ Instagram @newyorkcityvibe รักทุกคนนะ!


ขอบคุณ Maxwell สำหรับความคิดเห็นและภาพสวยๆ ถ้าต้องการติดตามผลงานของเขาเพิ่มเติม สามารถอ่านบทความเก่าได้ที่นี่ และทาง Instagram และ Twitter

สั่งซื้อ DigitaLIZA+ and DigitaLIZA MAX ผ่านทาง ช่องทางออนไลน์ ของเรา

เขียนโดย kaylalew เมื่อ 2022-05-17 ในหมวด #gear #ผู้คน

บทความที่น่าสนใจอื่นๆ