Marianne Chua: ความทรงจำจากมาเลเซียสู่สิงคโปร์ โดยเลนส์ Lomo LC-A Minitar-1 Art

Marianne Chua หรือที่รู้จักในชื่อ Marianne the Photographer เป็นช่างภาพจากลอนดอนที่เชี่ยวชาญด้านจัดงานแต่งและจัดกิจกรรมต่างๆ และครั้งนี้เธอได้นำเลนส์ Minitar-1 ไปทดสอบการใช้งานตลอดทริปการไปเที่ยวมาเลเซียและสิงคโปร์ของเธอ

  • สวัสดีค่ะ แนะนำตัวให้ชาวโลโม่รู้จักกันหน่อยค่ะ

สวัสดี ฉันชื่อ Marianne Chua ตอนนี้เป็นช่างภาพถ่ายงานอีเวนต์ที่ลอนดอน ส่วนใหญ่จะถนัดถ่ายงานแต่งงาน ละครเวที และงานเลี้ยงบริษัท! แล้วก็รับสอนเกี่ยวกับทักษะและองค์ประกอบธุรกิจการถ่ายภาพงานแต่งให้กับช่างภาพคนอื่นๆ ด้วย

  • ทำไมถึงสนใจอยากถ่ายภาพด้วยเลนส์ Lomo LC-A Minitar-1 Art Lens

จริงๆ ฉันเริ่มสนใจถ่ายภาพเมื่อสิบกว่าปีที่แล้ว และกล้องตัวแรกๆ เลยก็คือ Diana Mini จากนั้นก็เริ่มขยับไปใช้กล้อง LC-A แล้วตกหลุมรักกล้องตัวนี้เลย พอถ่ายไปเรื่อยๆ จากตอนแรกแค่เป็นงานอดิเรก ก็มาทำเป็นอาชีพจริงจัง ก็เลยหาเวลากลับไปถ่ายฟิล์มยาก พอเห็นว่ามีการเปิดตัวเลนส์ LC-A Minitar สำหรับกล้องดิจิทัลก็ตื่นเต้นมากๆ รู้สึกว่าเป็นเลนส์ที่สมบูรณ์แบบมาก เพราะภาพที่ออกมาจะมีแสงที่เพียงพอ และต้องสนุกแน่ๆ เวลาพกไปถ่ายภาพตอนไปเที่ยวหรือในชีวิตประจำวัน! อีกอย่างพอถ่ายภาพให้คนอื่นบ่อยๆ ก็รู้เลยว่าการใช้เวลาเพื่อสร้างสรรค์ผลงานของตัวเองก็เป็นเรื่องที่สำคัญเช่นกัน เลนส์ Minitar สามารถถ่ายแบบ point and shoot ได้อย่างเป็นอิสระและเป็นธรรมชาติมากๆ เพราะฉันสามารถจดจ่อกับสิ่งที่อยู่ตรงหน้าได้มากกว่าการที่จะนั่งตั้งค่ากล้องให้วุ่นวาย

  • หลังจากใช้เลนส์ Lomo LC-A Minitar-1 Art Lens แล้วเป็นอย่างไรบ้าง

เลนส์ Minitar ถ่ายสนุกมาก แต่ฉันถ่ายโดยใช้กล้อง Fujifilm mirrorless ภาพเลยโดนครอปออก! ทำให้ไม่ติด vignette ชัดเท่ากล้องฟูลเฟรมที่ออกแบบมาให้ใช้กับเลนส์ตัวนี้โดยเฉพาะ ฉันตั้งค่า f/22 ตามคำแนะนำของร้าน Carnaby Street ที่บอกว่าเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการเก็บเอฟเฟกต์ vignette เอาไว้ และต้องคอยเตือนว่าต้องใช้อแดปเตอร์เมื่อจะแปลงจะเลนส์ Minitar ให้ไปใส่กล้อง Fujifilm! ฉันจะชอบมากๆ ถ้าช่วงเลนส์กว้างกว่านี้อีกสักหน่อย หรือมีรุ่นที่เหมาะกับกล้องที่ถูกครอปเหมือน Fujifilm เพื่อให้ช่วงเลนส์กว้างขึ้นอีกหน่อยก็น่าจะดี

  • คุณนำเลนส์ตัวนี้ไปเก็บภาพอะไรมาบ้าง

ฉันเอาไปถ่ายที่มาเลเซียและสิงคโปร์มา เป็นการถ่ายมินิซีรีส์ของสถาปัตยกรรมบนถนนทั้งสองสายที่มีสีสันสวยงามของทั้งสองประเทศ! ฉันต้องกระโดดขึ้นๆ ลงๆ จากรถไปตามถนนที่เต็มไปด้วยฝุ่น พอไม่ต้องเปลี่ยนการตั้งค่า เลยทำงานได้ดีมากเวลาต้องเคลื่อนไหว หรือเวลาที่ต้องเก็บภาพถ่ายแบบเร็วๆ


ติดตามผลงานของ Marianne เพิ่มเติมได้ที่ Website

2022-05-12 #ผู้คน

บทความที่น่าสนใจอื่นๆ