Benjamin Arias ทดลองสแกนฟิล์มโดยใช้ DigitaLIZA Max

เราได้สร้างสรรค์อุปกรณ์สแกนฟิล์ม DigitaLIZA+ และ DigitaLIZA Max ขึ้น เพราะเราอยากที่จะนำเสนอเครื่องมือใหม่ๆ ให้กับเหล่าสมาชิกคอมมิวนิตี้ และครั้งนี้เราได้นำ DigitaLIZA Max ไปให้ช่างภาพชาวฝรั่งเศส Benjamin Arias ที่เคยใช้งานหน้ากากสแกนฟิล์ม DigitaLIZA 120 ของเรามาแล้ว ครั้งนี้ Benjamin ได้ดึงความสนุก ความน่าสนใจ ของเครื่องมือสแกนฟิล์ม DigitaLIZA Max ออกมาได้เป็นอย่างดี

สแกนด้วย DigitaLIZA+ โดย Benjamin Arias
  • สวัสดี Benjamin เป็นอย่างไรบ้างช่วงนี้ มีโปรเจกต์ใหม่ๆ อยากอัปเดตกับเรามั้ย

สวัสดี ผมสบายดีครับ ในที่สุดก็ได้กลับมาใช้ชีวิตอีกครั้ง และสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้แล้ว ตอนนี้ผมเริ่มถ่ายภาพงานแต่ง และถ่ายภาพพอร์เทรทโดยใช้กล้องฟิล์มอีกครั้ง

ผมเดินขึ้น-ลงเขาบ่อยมากช่วงนี้ และอยากจะไปเที่ยวด้วยในเวลาเดียวกัน ตอนนี้ก็กำลังเตรียมโปรเจกต์ถ่ายภาพฟิล์มพอร์ทเทรทแบบจริงจังให้ลูกค้าที่อยากได้รูปสวยๆ แบบมีคาแรกเตอร์ แล้วก็เริ่มสนใจที่จะถ่ายภาพ large format ด้วย อยากลองถ่ายภาพหลายๆ แบบดู

ถ่ายภาพและสแกนโดย Benjamin Arias.
  • หลังจากที่ได้ทดลองใช้ DigitaLIZA Max scanning kit แล้วรู้สึกอย่างไรบ้าง

ถ้าพูดแบบตรงๆ เลย ทันทีที่ผมเห็นแบบจำลองของ DigitaLIZA+ และ DigitaLIZA Max บอกเลยว่ามันยอดเยี่ยมมากๆ เครื่องสแกนฟิล์มแบบนี้มีอยู่แล้ว แต่ยังไม่เป็นที่ที่รู้จักมากนัก แถมราคาแพง และต้องนำเข้ามา ผมชอบแนวคิดนี้มากเลย ทั้งเรียบง่าย และทำงานได้อย่างสมบูรณ์แบบ

ถ่ายภาพและสแกนโดย Benjamin Arias.

ในงานถ่ายภาพฟิล์ม ผมจะใช้วิธีการสแกนหลายแบบเลยขึ้นอยู่กับฟอร์แมตของฟิล์ม ทั้งเครื่องสแกน 35 มม., หน้ากากสแกนฟิล์ม DigitaLIZA 120 สำหรับสแกนภาพจากกล้อง medium format แต่ยังไม่มีตัวไหนที่สามารถสแกนภาพพาโนราม่าจากกล้อง XPAN ได้แบบง่ายๆ และไว้ใจในคุณภาพได้ ปกติแล้วจะใช้โต๊ะไฟ หรือขอให้ร้านสแกนให้ถ้าไม่มีเวลา ซึ่ง DigitaLIZA Max ช่วยให้คุณสามารถสแกนฟิล์มได้อย่างง่ายดาย รวดเร็ว และแม่นยำที่สุด สำหรับการสแกนแบบเต็มๆ 36 ภาพ ใช้เวลาแค่ 10 นาที ผมสแกนด้วยความระมัดระวังให้ภาพออกมาสมบูรณ์แบบที่สุด พอผมสแกนด้วยกล้องดิจิทัลแล้ว ก็โยนไฟล์ไปบน Lightroom เพื่อแปลงเนกาทีฟ จากนั้นก็แก้ไขภาพเหมือนปกติ เพื่อให้ออกมาตามที่ต้องการ

สแกนด้วย DigitaLIZA+ โดย Benjamin Arias
  • DigitaLIZA Max สามารถสแกนฟิล์มเนกาทีฟด้วยสมาร์ตโฟนได้ด้วย คุณคิดเห็นอย่างไรบ้าง

มันดีมาก!! เท่าที่ใช้งานมา มันช่วยได้มากๆ เลย และมันดีตรงที่สามารถถ่ายแล้วแชร์ภาพผ่านโซเชียลมีเดียได้อย่างรวดเร็ว คุณเพียงแค่ต้องติดตั้งแอปพลิเคชั่นในการกลับสีภาพลงบนสมาร์ตโฟนของคุณ แล้วยึดมือถือไว้ที่ขาตั้ง เท่านี้คุณก็จะสามารถสแกนฟิล์มได้ตลอดเวลา และเป็นอิสระอย่างสมบูรณ์ ซึ่ง DigitaLIZA Max ทำงานโดยใช้ถ่ายหรือเสียบสาย USB โดยตรง (สำหรับไฟ LED)

  • คุณสแกนฟิล์มฟอร์แมตใดบ้าง

ส่วนมากสแกนฟิล์ม 35 มม. ขนาด 24X36 ทั้งแบบ half frame และพาโนราม่า ผมชอบเรื่องรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ของฟิล์ม การที่สแกนฟิล์มแล้วติดหนามเตยเป็นสิ่งที่ชอบมาก

ถ่ายภาพและสแกนโดย Benjamin Arias.
  • ช่างภาพสไตล์ไหนที่คุณอยากแนะนำให้ใช้อุปกรณ์ตัวนี้

สำหรับช่างภาพทุกคนที่มีกล้องดิจิทัลและผู้ที่ถ่ายภาพด้วยฟิล์ม จะประหยัดค่าใช้จ่ายมาก และใช้งานง่ายด้วย เป็นอุปกรณ์เสริมที่ต้องมีเลย ใช้เงินน้อยมากเมื่อเทียบกับการไปสแกนที่แล็บต่างๆ ในขณะที่คุณภาพสามารถเทียบเท่ากันได้อย่างน้อยๆ เมื่อใช้กล้องดิจิทัล รวมกับขาตั้งกล้อง และเลนส์มาโคร

  • คุณมีเคล็ดลับที่จะแนะนำคนที่เริ่มทดลองใช้ DigitaLIZA Max มั้ย

หากคุณส่งฟิล์มไปล้างที่แล็บ ขอให้ทางร้านเก็บฟิล์มไว้ทั้งม้วนโดยที่ไม่ต้องตัดแบ่งฟิล์ม คุณจะประหยัดเวลาในการสแกนไปได้มาก แล้วพอสแกนเสร็จแล้วค่อยตัดแบ่งเพื่อจัดเก็บ

ถ่ายภาพและสแกนโดย Benjamin Arias
  • คุณจะประยุกต์การฝึกการถ่ายภาพเข้ากับเครื่องสแกนฟิล์มตัวนี้ได้อย่างไรบ้าง

ตอนนี้ผมตั้งไว้บนโต๊ะทำงานเลย และอาจจะขายเครื่องสแกนฟิล์ม 35 มม. ด้วย เพราะใช้งานได้เร็วกว่าและใช้พื้นที่น้อยกว่ามาก คุณจะได้รับภาพฟิล์มที่มีคุณภาพ ถ้าสแกนด้วยกล้องดิจิทัลและเลนส์ที่เหมาะสม


ขอบคุณ Benjamin ที่ทดลองใช้อุปกรณ์ใหม่ของเรา! และถ้าใครสนใจติดตามผลงานของเขาเพิ่มเติม สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ และ Instagram

ควบคุมการสแกนฟิล์ม 35 มม. และ 120 รูปแบบพิเศษโดยใช้สมาร์ตโฟนหรือกล้องดิจิทัลขอบคุณ โดยสามารถสั่งซื้อ DigitaLIZA+ และ DigitaLIZA Max ผ่านทางช่องทางออนไลน์ ของเรา

เขียนโดย florinegarcin เมื่อ 2022-04-27 ในหมวด #gear #ข่าวสาร #ผู้คน

บทความที่น่าสนใจอื่นๆ