ความประทับใจแรกของ Patrick Preiner กับการทดลองใช้ชุดสแกนฟิล์ม DigitaLIZA Max

Patrick Preiner เป็นช่างภาพมือสมัครเล่นจากเวียนนาและเป็นผู้ก่อตั้งกลุ่มรวบรวมภาพถ่ายอนาล็อกที่ชื่อ Die Rote Kammer เขาเริ่มต้นการถ่ายภาพอนาล็อกได้ไม่นานมานี้หลังจากที่ใช้กล้องดิจิทัลมาตลอด ซึ่งเขาหลงไหลในระบบแมนนวลของกล้องอนาล็อก ที่สามารถทำได้ด้วยตัวเองทุกขั้นตแนตั้งแต่การล้างฟิล์ม ไปจนถึงกระบวนการในห้องมืด และเขาได้ลองสแกนภาพผ่านชุดสแกนฟิล์ม DigitaLIZA Max รุ่นใหม่ล่าสุดของเราด้วยนะ

© Patrick Preiner

การสแกนฟิล์มด้วยกล้องดิจิทัลกลายเป็นวิธีที่ได้รับความนิยมมากในปัจจุบัน ข้อดีคือช่วยประหยัดเวลาได้มากกว่าเมื่อเทียบกับการสแกนโดยใช้เครื่องสแกนแบบ flatbed ซึ่งมันทำให้ฉันได้ภาพช้า เลยอยากลองสแกนภาพด้วยตัวเอง และอยากควบคุมภาพถ่ายให้ออกมาสร้างสรรค์และตรงใจมากที่สุด

© Patrick Preiner

ความประทับใจแรก

  • เล็กจนน่าตกใจ และใช้พื้นที่ในการใช้งานน้อยมากๆ
  • น้ำหนักเบา
  • ประกอบได้อย่างรวดเร็ว
  • ใช้ถ่าน (2x AA)

คุณสมบัติที่เล่ามาบอกเลยว่าเป็นเครื่องสแกนฟิล์มแบบพกพาที่สมบูรณ์แบบมากที่สุด

คุณสมบัติ

  • วัสดุมีคุณภาพ ส่วนใหญ่เป็นพลาสติก มาพร้อมแผ่นฐานทำจากโลหะ
  • ออกแบบชิ้นส่วนออกมาได้อย่างสมบูรณ์แบบ
  • ยึดชิ้นส่วนบางส่วนด้วยแม่เหล็กหรือสลัก
  • สามารถสไลด์สมาร์ตโฟนเพื่อหาตำแหน่งที่ดีที่สุดได้
  • มีเครื่องมีวัดระดับแบบถอดออกได้

และยังมาพร้อมลูกเล่นมากมาย!

© Patrick Preiner

ใช้งานง่าย

  • ใช้ถ่านเป็นแหล่งกำเนิดแสง ทำให้ตัวเครื่องมีแสงสว่างที่เพียงพอ
  • เลื่อนฟิล์ม 120 เพื่อเปลี่ยนเฟรมด้วยตนเอง
  • ปรับตำแหน่งเล็กน้อยโดยใช้การปรับที่ฐานของตัวเครื่อง แต่อย่าดันฟิล์มไปข้างหน้าหรือข้างหลัง เนื่องจากฟิล์มถูกยึดอย่างแน่นหนาและเรียบแล้ว
  • เลื่อนฟิล์ม 35มม. โดยการหมุนปุ่มเลื่อน

คุณสมบัติพิเศษ: มาพร้อมปุ่มเลื่อนฟิล์มอยู่ด้านข้างช่องโหลดฟิล์ม! ซึ่งถือว่าเป็นการออกแบบที่สร้างสรรค์และมีเอกลักษณ์เป็นอย่างมาก ทำให้การสแกนฟิล์มได้อย่างง่ายดาย ไร้ขีดจำกัด

  • ตัดแสงส่วนที่เกินมาได้อย่างดี
© Patrick Preiner

คุณสมบัติพิเศษ: รองรับรูปแบบของกล้อง XPAN!
เป็นเรื่องน่ายินดีเป็นอย่างมากว่าเครื่องสแกนตัวนี้สามารถสแกนภาพพาโนราม่าได้อย่างไม่วุ่นวาย! ดีมากเลย!

  • สลับการสแกนฟิล์มระหว่างฟอร์แมต 35 มม. และ 120 ได้อย่างรวดเร็ว

เปรียบเทียบระหว่างเครื่องสแกนฟิล์มรุ่นอื่นๆ ในปัจจุบัน DigitaLIZA Max มาพร้อมขนาดที่กระทัดรัด เล็ก และเบากว่ามาก สามารถใช้งานได้ทั้งแบบอยู่กับที่หรือจะพกไปไหนมาไหนก็สะดวกมากๆ และทำให้สามารถใช้งานได้อย่างหลากหลายมากยิ่งขึ้น

© Patrick Preiner

สรุป

DigitaLIZA Max เป็นเครื่องมือที่สมบูรณ์แบบสำหรับการสแกนฟิล์มแบบง่ายๆ เหมาะสำหรับคนที่ชอบเดินทาง คุณสามารถพกเจ้าเครื่องนี้ใส่กระเป๋ากล้อง หรือใส่ลงในเป้ของคุณได้อย่างง่ายดายและไม่หนักเลย ใครที่รักการถ่ายภาพฟิล์ม ต้องสแกนฟิล์มตลอดเวลา บอกเลยว่าเจ้าตัวนี้เป็นนวัตกรรมที่ฉลาดมากที่จะทำให้คุณสามารถท่องโลกกว้างและพกแล็บล้างฟิล์มติดตัวไปได้ทุกที่แบบช่างภาพ Weegee (คุณไม่จำเป็นต้องมีรถ Chevy คันใหญ่มาขนของเหมือนตอนยุค 1940 เลย) สามารถใช้งานได้แบบสบายๆ ผ่านสมาร์ตโฟน สแกนภาพในวันหยุด ตอนเดินทาง หรือแม้กระทั่งบนถนนก็ได้เลย

มีคำถามสองข้อเด้งขึ้นมาในหัว: ถ้าไปล้างฟิล์มที่แล็บอยู่แล้ว แล้วทำไมต้องสแกนเอง ไม่ให้ที่ร้านสแกนให้เลย?

บอกเลยว่าปกติแล้วตามร้านจะสแกนออกมาเป็นเฟรมปกติ แต่อย่าลืมว่าเสน่ห์อีกอย่างหนึ่งของฟิล์มคือหนามเตย รูปบางรูปดูสมบูรณ์มากขึ้นเมื่อสแกนแบบติดหนามเตย และคุณสามารถสแกนได้ในภายหลังผ่านเครื่องสแกนฟิล์ม DigitaLIZA+ หรือ DigitaLIZA Max!

© Patrick Preiner

ไม่อย่างแน่นอน เนื่องจากเราจะใช้การสแกนแบบปกติเป็นหลักในการเก็บภาพถ่าย และปกติแล้วจะสแกนฟิล์มสีเนกาทีฟ 20-30 ม้วน และฟิล์มขาวดำอีก 15-20 ม้วนในคราวเดียว เลยคิดว่า DigitaLIZA Max จะเข้ามาเป็นตัวเลือกในการสแกนฟิล์มเวลาเดินทางออกไปข้างนอกมากกว่า ข้อดีที่เห็นได้ชัดคือใช้เวลาในการประกอบไม่นาน แต่จริงๆ เราเบื่อการแต่งภาพด้วยสมาร์ตโฟนมากๆ และการสลับสีฟิล์มจำเป็นต้องใช้เวลาในการใช้งานโปรแกรม Lightroom หรือโปรแกรมอื่นๆ ค่อนข้างมากด้วย

แต่ถึงอย่างไรก็ตาม เจ้าเครื่องสแกนฟิล์มตัวจิ๋วนี้ก็ออกแบบมาได้อย่างสมบูรณ์ ด้วยความใส่ในรายละเอียดทุกด้าน DigitaLIZA+ และ DIgitaLIZA Max จะทำให้คุณเพลิดเพลินไปกับสัมผัสใหม่ๆ และประสบการณ์อันแสนสนุกด้วย


เราขอขอบคุณ Patrick สำหรับการรีวิวการใช้งานด้วยนะ ถ้าคุณต้องการติดตามผลงานของเขามากกว่านี้ สามารถติดตามได้ที่ Instagram or visit his Homepage : )

เขียนโดย permanent_vacation เมื่อ 2022-04-21 ในหมวด #gear #คำแนะนำ

บทความที่น่าสนใจอื่นๆ