LomoShowcase: คุณรุจ (rujmachu) กับการถ่ายทำ Music Video ผ่านกล้อง LomoKino

ศิลปินอินดี้หน้าใหม่ Orange Dream Blossom เปิดตัว Music Video เพลงแรกอย่าง As Same As ให้เราได้ฟังกันเป็นที่เรียบร้อย โดยความพิเศษของเพลงนี้คือมีการถ่ายทำโดยใช้กล้องฟิล์มที่ให้ภาพเคลื่อนไหวในสไตล์อนาล็อกอย่ากล้อง LomoKino ด้วยนะ ซึ่งผลงงานชิ้นนี้ถ่ายทอดโดยคุณรุจ-รัตนศักดิ์ รุ่งเรืองศรี หรือที่รู้จักกันในชื่อ Rujmachu นั่นเอง! ไปอ่านบทสัมภาษณ์ของคุณรุจแบบเต็มๆ กันได้เลยย 🎬🎬


  • สวัสดีค่ะคุณรุจ แนะนำตัวให้ชาวโลโม่รู้จักหน่อยค่ะ

สวัดดีครับ ผมชื่อรัตนศักดิ์ รุ่งเรืองศรี ชื่อเล่น รุจ ปีนี้อายุ 25 ปี ทำงานเป็นพนักงานบริษัทแห่งหนึ่ง เริ่มถ่ายรูปตอนอายุ 16 ตอนนั้นก็ถ่ายรูปไปเรื่อย ปัจจุบันผมเลือกใช้ทางออกของความรู้สึกผ่านการถ่ายรูป มันเลยทำให้ผมถ่ายรูปมากขึ้นกว่าตอนเด็กๆ และการนำเสนอภาพก็จะแตกต่างไปจากเดิม ภาพถ่ายของผมมักจะเป็นการนำเสนอตัวตนของคนเป็นส่วนใหญ่ เพราะรู้สึกว่าอยากให้คนๆ นั้นได้นำเสนอสิ่งที่เขาเป็นหรือรู้สึก และบางครั้งผมเองก็อยากนำเสนอสิ่งที่ตัวผมรู้สึกให้ออกมาเป็นรูปถ่าย มากกว่าจะออกมาเป็นตัวอักษร

© Rujmachu
  • คุณรุจเริ่มถ่ายภาพฟิล์มตั้งแต่เมื่อไหร่คะ

เริ่มถ่ายฟิล์มตอนอายุประมาณ 17 เริ่มจากเพื่อนคนนึงที่เป็นคนสอนใช้กล้อง DSLR ก่อนแล้ว วันนึงมันก็มาชวนผมเล่นกล้องฟิล์ม ผมก็ไม่รู้ว่าเพื่อนคนนี้ไปสนใจกล้องฟิล์มได้ยังไง แต่มันก็มาป้ายยาผมให้เล่นกล้องฟิล์มด้วย เพื่อที่มันจะได้มีเพื่อนเล่นกล้องอะไรประมาณนั้น ตอนแรกก็เริ่มจากกล้อง SLR ก่อน ก็ใช้ไปเรื่อยๆ จนเล่นกล้องฟิล์มมาหลายรุ่นมาก แล้วก็เกิดอยากเล่นกล้องวิดีโอที่ใช้ฟิล์มได้เลยมาเจอเจ้า LomoKino เหมือนได้เจอการถ่ายทอดความรู้สึกในอีกรูปแบบนึงที่แตกต่างภาพนิ่ง ถึงแม้ว่าจะต้องฟิล์มจะหมดไวกว่าการถ่ายรูปปกติก็ตาม ยังจำราคาของฟิล์มในสมัยนั้นได้เลย มีเงินแค่ร้อยเดียวก็ซื้อฟิล์มได้แล้ว เลยทำให้ตอนนั้นหมดฟิล์มไปเยอะมาก แต่ถึงยังไงตอนนี้ก็ยังจะเล่นอยู่ ส่วนตัวมองว่ามันเป็นวิธีสร้างงานศิลปะในแบบที่เราชอบ ก็แค่ค่าอุปกรณ์มันราคาขึ้นเท่านั้นเอง เลยโอเคกับราคาของฟิล์มในตอนนี้

© Rujmachu | Music Video : As Same As โดย Orange Dream Blossom
  • อยากให้เล่าจุดเริ่มต้นที่ได้รู้จักกับวง Orange Dream Blossom แล้วทำไมถึงได้ไปถ่าย MV ให้คะ

จริงๆ แล้ว พวกเราเป็นเพื่อนๆ กันครับ พอเพื่อนเรียนดนตรีจบมามันมีก็แผนฟอร์มวงทำเพลง พอเพลงเริ่มเสร็จเป็นรูปเป็นร่าง ทางวงอยากให้เพลงมี MV มันเห็นผมชอบถ่ายรูป เลยติดต่อผมมาช่วยงานในด้าน MV เลยทำให้ผมได้มามีส่วนร่วมใน MV เพลงนี้ครับ

Music Video เพลง As Same As โดย Orange Dream Blossom
  • ทำไมถึงเลือกถ่าย MV เพลง As Same As ด้วยฟิล์ม และกล้อง LomoKino คะ มีคอนเซปต์ในการถ่ายทำครั้งนี้อย่างไรบ้างคะ

เริ่มจากตอนที่ผมฟังเพลงนี้แล้วผมชอบท่อนฮุค ความรู้สึกของผมต่อเพลงนี้ เป็นเหมือนภาพจำของเหตุการณ์ต่างๆ ที่เคยเกิดขึ้น หรือเหตุการณ์ที่ผ่านมาแล้ว พอได้เห็นก็นึกถึงมันอีกครั้ง กลับมาดูก็จำวันนั้นได้ดี เลยทำให้ผมนึกถึง LomoKino เพราะภาพที่จะได้จากการใช้กล้องตัวนี้ มันให้ความรู้สึกแบบนั้น เลยนำ LomoKino มาถ่ายเก็บ footage เอาไว้เลือกใส่ใน MV มันเป็นกล้องที่ไม่ต้องแต่งเติมหรือทำอะไรกับภาพที่จะได้มาเลย ภาพที่ไม่ชัดมากและ frame rate ต่ำๆ มันเหมือนความจำเราที่ค่อยๆ ประติดประต่อมันที่ละนิด อาจขาดหายไปบ้าง แต่ไม่เคยลืมเลยว่ามันเป็นยังไง

© Rujmachu | Music Video : As Same As โดย Orange Dream Blossom
  • มีโมเมนต์พิเศษอะไรตอนถ่ายทำ MV As Same As อยากเล่าให้เราฟังมั้ยคะ

คงเป็นตอนที่กังวลว่าฟิล์มที่เราเอามามันจะพอไหม เพราะเคมีของคู่พระนางใน MV แสดงออกมาได้ธรรมชาติและไม่เขินอายตอนผู้คนรอบข้างที่ผ่านไปมา มันทำให้ผมอยากจะถ่ายไปเรื่อยๆ ให้เหมือนผมกำลังใส่ฟิล์ม 100 ฟุตอยู่

© Rujmachu | Music Video : As Same As โดย Orange Dream Blossom
  • นอกจาก MV ตัวนี้แล้ว คุณรุจได้นำกล้อง LomoKino ไปลองถ่ายที่ไหนอีกมั้ยคะ

ใช้ถ่ายในงานรับปริญญาเพื่อนครับ อยากให้มันได้ดูได้เห็นว่า ในวันที่เรียนจบก่อนจะมีงานทำเต็มตัวจนลืมไปเลยว่าครั้งนึงตอนยังเรียนอยู่มีความสุขแค่ไหน ถึงแม้จะเหนื่อยจะเบื่อแต่ก็คงจะมีความสุขมากในช่วงในวัยที่ยังเรียนอยู่

© Rujmachu
  • มีโปรเจกต์อะไรอยากนำกล้อง LomoKino ไปถ่ายอีกมั้ยคะ

ว่าจะถ่ายหนังสั้นครับ จะเป็นการนำเพลงโปรดที่ผมชอบผมแต่ละช่วงมาถ่ายทอดความรู้สึก แล้วรวมให้เป็นหนังสั้นเรื่องนึง คงจะหมดฟิล์มไปหลายม้วนอยู่เหมือนกัน ยังไงก็รอติดตามกันด้วยนะครับ

  • สุดท้ายแล้ว ฝากช่องทางการติดตามได้เลยค่ะ

ติดตามผลงานผมได้ทาง Instagram ครับ
ส่วนผลงานเพลงของ Orange Dream Blossom สามารถรับชมรับฟังใน YouTube ได้เลยครับ


สำหรับใครที่สนใจสั่งซื้อกล้อง LomoKino สามาถสั่งซื้อผ่านช่องทางออนไลน์ ของเราได้เลย : )

เขียนโดย aomschll เมื่อ 2022-03-24 ในหมวด #วิดีโอ

Mentioned Product

LomoKino

LomoKino

กล้อง LomoKino เป็นกล้องตัวเดียวของเราที่ทำให้คุณสามารถสร้างหนังสั้นในสไตล์อนาล็อกบนฟิล์ม 35 มม. ได้ ซึ่งคุณสามารถถ่ายภาพเคลื่อนไหวได้สูงสุด 30 วินาทีต่อฟิล์ม 1 ม้วน มาพร้อมขนาดกะทัดรัด ใช้งานง่าย และเต็มเปี่ยมไปด้วยเสน่ห์ในสไตล์อนาล็อกแบบย้อนยุค ผู้ที่ชื่นชอบเรื่องราวของหนังจะรู้ว่าหนังแต่ละเรื่องถูกสร้างขึ้นด้วยการวัดเฟรมต่อวินาที ซึ่งกล้อง LomoKimo สามารถถ่ายได้ 4 ภาพต่อฟิล์ม 35 มม. 1 เฟรม นั่นทำให้คุณสามารถถ่ายภาพได้ 3-5 เฟรมต่อวินาที ด้วยความต่อเนื่องนั้นทำให้หนังสั้นของคุณจะออกมาสมบูรณ์แบบ และทำให้ภาพนิ่งของคุณมีชีวิต!

บทความที่น่าสนใจอื่นๆ