LomoAmigo: คุณบอม (The LightSaver) กับการทดลองสแกนฟิล์มด้วย DigitaLIZA Max!

หลายๆ คนน่าจะมีฟิล์มเนกาทีฟเก่าๆ เก็บไว้มากมาย ไม่ว่าจะเป็นภาพถ่ายตอนเด็กหรือตอนสมัยเรียน เช่นเดียวกับคุณบอม (The LightSaver) ที่รอบนี้ได้นำฟิล์มเนกาทีฟ 120 ที่อัดแน่นไปด้วยความทรงจำช่วงที่เรียนมหาวิทยาลัยมาสแกนผ่านเครื่องสแกนฟิล์ม DigitaLIZA Max และได้นำกล้อง Sprocket Rocket ไปสร้างสรรค์ผลงานใหม่มาด้วยนะ!

ท่องไปในโลกของคุณบอม พร้อมรับแรงบันดาลใจในการถ่ายภาพสุดสร้างสรรค์ผ่านบทความนี้กันได้เลย 📸 📸


  • สวัสดีค่ะคุณบอม! ทักทายชาวโลโม่หน่อยค่ะ : )

สวัสดีชาวโลโม่ทุกๆ ท่านนะครับ หวังว่าทุกๆ คนจะสบายดีนะครับ อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย ดูแลสุขภาพกันด้วยนะครับ

  • อยากให้เล่าความรู้สึกแรก หลังจากที่ได้ลองใช้ DigitaLIZA Max หน่อยค่ะ

อย่างแรกเลยคือตื่นเต้นที่จะได้เห็นภาพถ่ายเก่าๆ ที่เคยเก็บไว้และไม่ได้สแกน ส่วนในเรื่องของตัวโปรดักต์ พอได้จับครั้งแรก รู้สึกว่ามัน user friendly มากๆครับ เข้าใจง่าย ใช้งานง่ายมากจริงๆ

  • คุณบอมได้นำฟิล์ม 120 สมัยเรียนมาสแกนด้วย อยากให้เล่าที่มาของภาพชุดนี้ให้ฟังหน่อยค่ะ
©️ The LightSaver | สแกนฟิล์ม 120 โดย DigitaLIZA Max

จริงๆ ภาพขาวดำฟิล์ม 120 ชุดนี้ที่นำมาทดลองสแกน เป็นฟิล์มที่ผมถ่ายและล้างเองตั้งแต่สมัยยังเป็นนักศึกษาอยู่ที่ Photo ลาดกระบังฯ ถ้าจำไม่ผิดคือเป็นงานถ่ายช่วงปี 2 ที่เราเพิ่งเรียนล้างและอัดรูปกัน ในยุคนั้นการสแกนฟิล์มมีราคาสูงมากๆ และหาที่สแกนได้ยาก ฟิล์มชุดนี้จึงไม่ได้ถูกนำไปอัดทั้งหมด

  • คุณบอมตั้งค่าการสแกนอย่างไรบ้างคะ แล้วใช้โปรแกรมไหนในการสแกนคะ

ภาพที่ส่งให้ทางโลโม่ทั้งหมด เป็นภาพที่สแกนด้วยกล้องมือถือครับ โดยผมนำเอามือถือไปใส่บนขาตั้งของ DigitaLIZA Max แล้วก็เลื่อนเพลทล่างให้ตรงตำแหน่ง แตะหน้าจอเพื่อโฟกัส แล้วถ่ายเลย ส่วนแอปที่ใช้แต่งภาพ จะใช้ตัว Snapseed กับ Lr ซึ่งสามารถดาวน์โหลดได้ฟรีครับ สามารถดูขั้นตอนการ invert ภาพที่เป็นเนกาทีฟได้จากคลิปของผมเลยครับ

©️ The LightSaver | ภาพจากวิดีโอรีวิว
ชมวิดีโอเพิ่มเติมได้ที่: Exclusive DigitaLIZA Max Review from นักบันทึกแสง - The LightSaver 🎞 🎞
  • นอกจากภาพถ่ายเก่าๆ แล้ว คุณบอมยังได้นำ กล้อง Sprocket Rocket ไปถ่ายภาพพาโนราม่าติดหนามเตยด้วย พอได้ลองใช้งานแล้วเป็นอย่างไรบ้างคะ

ใช่ครับ แล้วก็เป็นครั้งแรก ม้วนแรกของผมกับ Sprocket Rocket อีกด้วย ความจริงกล้องรุ่นนี้ เหมาะกับ DigitaLIZA Max มากๆ เนื่องด้วยความเป็นพาโนราม่าติดหนามเตย ซึ่งเจ้าเครื่องสแกนจิ๋วของเราสามารถแสกนได้เต็มขอบทั้งหมด และการขึ้นฟิล์มในตัวกล้องแบบไม่มี click stop ทำให้เราสามารถเล่นกับการถ่ายภาพซอนภาพเหลื่อมได้ง่ายมากๆ และนำมาสแกนคร่อมเฟรมได้สนุกมากๆ เลยครับ

©️ The LightSaver | สแกนฟิล์มพาโนราม่าติดหนามเตยจากกล้อง Sprocket Rocket โดย DigitaLIZA Max
  • ชอบอะไรใน DigitaLIZA Max มากที่สุดคะ และคิดว่าแตกต่างจากการสแกนทั่วไปอย่างไร

หลักๆ เลยคือความสะดวกสบาย และรวดเร็วครับ เราสามารถนำ DigitaLIZA Max ไปใช้งานที่ไหนก็ได้ ไม่ว่าจะที่บ้าน ตามคาเฟ่ ฯลฯ โดยไม่จำเป็นต้องมีคอมพิวเตอร์ แถมใช้พื้นที่น้อยมากๆ คุณภาพของภาพที่ได้ก็ออกมาคมชัดแบบเหลือๆ สำหรับการโพสต์ลงโซเชียล หรือแม้แต่การปรินต์ที่ขนาดไม่ใหญ่นัก

ชอบการดีไซน์ mask ของฟิล์มขนาดต่างๆ กับโรลเลอร์ที่ใช้หมุนฟิล์มจากทางนึงออกอีกทางได้อย่างง่ายดายครับ อีกอย่างที่ชอบคือ เพลทล่างที่สามารถปรับให้ตรงกับกล้องของมือถือของเราได้ ไม่ว่าตำแหน่งเลนส์ของมือถือเราจะอยู่ตรงไหนก็ตาม อ๋อ อีกจุดที่ชอบ คือการนำแม่เหล็กมาใช้ ทำให้การประกอบง่ายและทำให้การใช้งานยิ่งสะดวกขึ้นไปอีกครับ

©️ The LightSaver | สแกนฟิล์ม 35 มม. ติดหนามเตยโดย DigitaLIZA Max
  • คุณบอมมีเทคนิคอะไรสำหรับคนที่สนใจจะสแกนฟิล์มด้วย DigitaLIZA Max แนะนำมั้ยคะ

อย่างแรกเลย ถ้าเป็นไปได้ อยากให้เตรียม ถุงมือผ้า และลูกยางเป่าฝุ่นเอาไว้เวลาใช้งานครับ เพราะบนฟิล์ม บ่อยครั้งจะมีฝุ่นเกาะ เราก็ใช้ลูกยางเป่าออกเพื่อให้ได้ภาพที่สะอาด ส่วนถุงมือ ก็ใช้ให้ไม่เกิดรอยนิ้วมือบนฟิล์มครับ อีกอย่างที่อยากแนะนำคือ เราจะได้ภาพที่มีคุณภาพดีกว่าหากบริเวณที่เราใช้นั่งสแกนไม่มีแสงรบกวนมากเกินไปครับ หรือถ้าจำเป็นต้องใช้งานกลางแจ้ง อาจพกผ้าดำผืนเล็กๆ ไปคลุมตอนสแกนเพื่อให้ไม่เกินแสงสะท้อนรบกวนบนภาพ จะได้ภาพออกมาคมชัดที่สุดครับ

  • สุดท้ายแล้ว ฝากผลงานได้เลยค่ะ

ขอฝากเพจ นักบันทึกแสง - The LightSaver ซึ่งเป็นเพจเกี่ยวกับการถ่ายภาพของผมเอาไว้ด้วยนะครับ รับรองว่ามีภาพสวยๆ มีทริคเจ๋งๆ และเรื่องราวที่น่าสนใจเกี่ยวกับการถ่ายภาพมาให้ได้อ่านได้ชมกันเรื่อยๆ แน่นอน

แล้วสุดท้าย ต้องขอขอบคุณ Lomography อีกครั้งที่นึกถึงกันเสมอ ส่งของสนุกๆ มาให้เทสต์ตลอดหลายปีที่ผ่านมาครับ สวัสดีครับ


ขอบคุณรีวิวสุดพิเศษ พร้อมบทสัมภาษณ์และเทคนิคดีๆ จากคุณบอมด้วยนะคะ <3

สำหรับใครที่สนใจสั่งซื้อ Digitaliza+ หรือ DigitaLIZA Max สามาถสั่งซื้อได้แล้วผ่านช่องทางออนไลน์ ของเราได้เลย : )

เขียนโดย aomschll เมื่อ 2022-03-15 ในหมวด

บทความที่น่าสนใจอื่นๆ