FAQ: รวมคำถามที่พบบ่อยสำหรับการใช้งาน DigitaLIZA+ และ DigitaLIZA Max

เราเพิ่งเปิดตัวสินค้าตัวใหม่ล่าสุดอย่าง DigitaLIZA+ และ DigitaLIZA Max เมื่อไม่นานมานี้ และได้รับเสียงตอบรับที่ดีมาก แต่ก็ยังมีหลายๆ คนที่ยังมีข้อสงสัยเกี่ยวกับเครื่องสแกนฟิล์มตัวนี้อยู่ เราเลยรวบรวมมาตอบผ่านบทความนี้ให้แล้วนะ! 🎞 🎞


"สามารถอ่านข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ DigitaLIZA+ และ DigitaLIZA Max ได้ที่ไหนบ้าง"

คุณสามารถอ่านข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ DigitaLIZA+ และ DigitaLIZA Max ผ่านเว็บไซต์ ของเรา โดยในเว็บไซต์จะรวบรวมทั้งวิธีการใช้งาน, เทคนิคการใช้งานสุดสร้างสรรค์ และภาพตัวอย่าง มาในรูปแบบของไฟล์ PDF และวิดีโอการใช้งานแบบสั้นๆ รับรองว่าดูจบแล้วสามารถใช้งานได้อย่างแน่นอน

"ต้องล้างฟิล์มก่อนสแกนใช่ไหม"

จำเป็นต้องล้างฟิล์มเพื่อให้ได้ภาพบนเนกาทีฟก่อน แล้วจึงนำฟิล์มมาสแกนผ่าน DigitaLIZA+ และ DigitaLIZA Max ซึ่งคุณสามารถแจ้งที่ร้านล้างฟิล์มว่าล้างฟิล์มอย่างเดียว ไม่สแกนฟิล์มได้ หรือถ้าคุณล้างฟิล์มด้วยตัวเองอยู่แล้ว ก็สามารถใช้เครื่องนี้สแกนได้เช่นกัน

"ในชุดของ DigitaLIZA+ และ DigitaLIZA Max มีอุปกรณ์ใดบ้าง และแตกต่างกันอย่างไร"

เราได้ทำภาพรวมอุปกรณ์ของ DigitaLIZA+ และ DigitaLIZA Max มาให้คุณแล้ว ซึ่งทั้งสองรุ่นเหมือนกันหมดทุกอย่าง ยกเว้น DigitaLIZA Max จะมาพร้อมกับขาตั้งสำหรับใช้งานผ่านสมาร์ตโฟน หากคุณใช้งานโดยใช้กล้องดิจิทัลเป็นหลัก ก็สามารถซื้อรุ่น DigitaLIZA+ ได้

ด้านซ้าย: DigitaLIZA+ | ด้านขวา: DigitaLIZA Max

"สามารถใช้งานกล้องดิจิทัลผ่านขาตั้งสมาร์ตโฟนได้ไหม"

ห้ามติดตั้งกล้องดิจิทัลบนขาตั้งสมาร์ตโฟน เนื่องจากขาตั้งสมาร์ตโฟนไม่แข็งแรงพอที่จะรับน้ำหนักของกล้องดิจิทัลได้ เมื่อต้องการสแกนฟิล์มด้วยกล้องดิจิทัล เราขอแนะนำให้คุณใช้ขาตั้งกล้องที่สามารถปรับความสูงได้ หรือใช้ copy stand ในการยึดกล้อง เพื่อการสแกนฟิล์มที่ได้คุณภาพมากที่สุด

"ในชุดมีเฟรมสำหรับฟิล์ม 110 เพิ่มให้ไหม"

DigitaLIZA+ และ DigitaLIZA Max ไม่มีที่ใส่ฟิล์ม 110 ให้ เราต้องการทำอุปกรณ์ที่สามารถสแกนได้อย่างหลากหลายฟอร์แมต และรวดเร็ว แต่ฟิล์ม 110 มีขนาดที่แตกต่างกับฟิล์ม 35 มม. และ 120 เป็นอย่างมาก เราต้องการให้เครื่องมีขนาดไม่ใหญ่ น้ำหนักเบา และพกพาง่าย จึงเป็นไปไม่ได้เลยที่จะรวมการสแกนฟิล์ม 110 เข้ากับอุปกรณ์ชุดนี้ด้วย

แต่ถ้าคุณอยากลองสแกนฟิล์ม 110 จริงๆ เราก็มีเทคนิคในการสร้างเฟรมด้วยตัวเองง่ายๆ เหมือนกัน

"สามารถสแกนฟิล์ม 35 มม. และ 120 ขนาดเท่าไหนบ้าง"

คุณสามารถสแกนเฟรมขนาด 6×4.5, 6×6 และ 6×7 ที่มีขอบฟิล์มโดยใช้ที่ยึดฟิล์ม 120 แต่สำหรับเฟรมขนาด 6×9 และ 6×12 จำเป็นต้องมีการสแกนทีละส่วนแล้วเอามาเรียงต่อกัน และคุณยังสามารถสแกนภาพพาโนราม่าที่ถ่ายโดยกล้อง Sprocket Rocket, Horizon, Hasselblad Xpan และ Widelux ผ่านที่ยึดฟิล์ม 35 มม.

ภาพโดย: Madison Beach

"สามารถต่อแผงไฟแบ็คไลท์แยกได้ไหม"

สามารถใช้งานแผงไฟภายนอกกับฟิล์ม 35 มม. ได้ โดยวางฟิล์มลงที่ยึดฟิล์มของเรา แล้วนำไปวางบนแผงไฟแบ็คไลท์ของคุณเอง แต่สำหรับฟิล์ม 120 ไม่สามารถใช้วิธีนี้ได้ เพราะเราได้ติดตั้งแผงไฟแบ็คไลท์ไว้คู่กันกับที่ใส่ฟิล์ม 120 เลย

"DigitaLIZA Max ใช้งานได้กับสมาร์ตโฟนรุ่นใดบ้าง"

สามารถใช้งาน DigitaLIZA Max ได้กับสมาร์ตโฟนทุกรุ่น

ภาพโดย: Simone Savo

"ตัวเครื่องสแกนต้องใช้ถ่านหรือใช้เสียบปลั๊กไหม"

สามารถเลือกได้ระหว่างใส่ถ่าน AA จำนวน 2 ก้อน หรือเสียบสาย Micro USB ผ่านสายชาร์จแบตหรือที่ชาร์จแบตสำรอง

"มีแอปพลิเคชันหรือโปรแกรมสำหรับกลับสีฟิล์มเนกาทีฟแนะนำไหม

สำหรับการใช้งานผ่านสมาร์ตโฟน เราขอแนะนำแอปพลิเคชัน Snapseed, Film Lab, Adobe Lightroom และ Photoshop Express และสำหรับการใช้งานผ่านคอมพิวเตอร์ เราขอแนะนำโปรแกรม Adobe Lightroom และ Photoshop

โดยสามารถชมวิดีโอการใช้งานเพิ่มเติมได้

"ต้องรอสินค้ากี่วัน และสามารถซื้อสินค้าที่ไทยเลยได้ไหม"

คุณสามารถสั่งซื้อ DigitaLIZA+ และ DigitaLIZA Max ผ่านทางช่องทางออนไลน์ของเรา โดยถ้าเลือกการจัดส่งแบบ Drop Shipping ต้องชำระค่าส่งแบบเหมา 400 บาท และค่าภาษีเพิ่มเติม และรอสินค้า 7-14 วัน แต่เราจะรับผิดชอบภาษีนำเข้าและค่าขนส่งจากฮ่องกงให้คุณ โดยคำสั่งซื้อของคุณจะถูกจัดส่งโดยไปรษณีย์ในประเทศไทย

แต่ถ้าเลือกการจัดส่งแบบ Express Shipping คำสั่งซื้อของคุณจะจัดส่งจากฮ่องกงภายใน 2-3 วันทำการ และคุณต้องจัดการเสียภาษีด้วยตัวเอง (ภาษีนำเข้า 5-30% ขึ้นไป ตามหมวดสินค้า + Vat 7% และค่าธรรมเนียม TNT 450 บาท)

และตอนนี้สินค้ายังไม่มีวางขายในประเทศไทย ถ้ามีอัปเดตเพิ่มเติม เราจะแจ้งผ่านทาง Facebook: Lomography Thailand


สำหรับใครที่มีข้อสงสัยเพิ่มเติม สามารถทักมาสอบถามได้ทาง Facebook, Instagram หรือโทร 098-403-6338 ได้เลยย : )

เขียนโดย aomschll เมื่อ 2022-03-14 ในหมวด

บทความที่น่าสนใจอื่นๆ