8 ช่างภาพผู้หญิงสะท้อนความคิดเกี่ยวกับเรื่องสตรีนิยม, ความมั่นใจ และการถ่ายภาพ

เนื่องจากวันสตรีสากล เราได้หยิบเรื่องราวแนวความคิดของสตรีนิยม, ความมั่นใจ และการถ่ายภาพ ผ่านผลงานของเหล่าช่างภาพผู้หญิงในปัจจุบัน

Jordan Bunniie กับบทบาทช่างภาพหญิง

"เมื่อคุณถ่ายภาพผู้หญิง และแสดงให้พวกเธอเห็นถึงคุณค่าและความสวยงามในตัวเอง สิ่งเหล่านี้จะสามารถเปลี่ยนแปลงวิธีที่สาวๆ เหล่านั้นมองตัวเองไปตลอดกาล."
© Jordan Bunniie

Tamara Lichtenstein กับการเป็น "ผู้หญิง" ไม่พอ

"ฉันไม่เคยรู้สึกสวยหรือรู้สึกเป็นผู้หญิงขนาดนั้น ฉันเลยแสดงความเป็นตัวเองผ่านการถ่ายภาพ เมื่อโตขึ้น มันเหมือนยิ่งต้องมีทั้ง "ความเป็นผู้หญิง, แสงสว่าง และความรัก"
© Tamara LIchtenstein

Brittany Markert กับการต่อสู้และการคัดค้าน

"ร่างกายของผู้หญิงเป็นสิ่งที่โดนคาดหวังมาตลอด การแต่งภาพใน photoshop และความตื้นเขินที่ฉันได้สัมผัสในอุตสาหกรรมแฟชั่น ทำให้ฉันรู้สึกบอบช้ำในเรื่องความตระหนักรู้เรื่องร่างกายของผู้หญิง การเริ่มต้นถ่ายภาพของฉันมาจากการที่นึกถึงช่วงเวลาที่ไม่ค่อยจะดีเกี่ยวกับอุสาหกรรมนี้ (แฟชั่น) ซึ่งฉันต้องคอยเตือนตัวเองอยู่เสมอว่าคุณค่าผู้หญิงอยู่ที่ความคิด ไม่ใช่ขนาดหรือหน้าตา เป้าหมายของฉันคือการทำงานที่เหนือกาลเวลา และสามารถสื่อสารความคิดในระดับสากลได้ ซึ่งร่างกายที่เปลือยเปล่าเป็นสัญลักษณ์ที่สื่อความหมายได้แบบไม่มีวันตกยุค ดังนั้นภาพเปลือยจึงแสดงถึงความเป็นมนุษย์ในงานของฉัน"
© Brittany Markert

Jessica M. Kirk กับร่วมงานกับเหล่านางแบบ

"ฉันชอบฟังเรื่องราวหรือสังเกตนิสัยของนางแบบ เพื่อที่จะนำสิ่งเหล่านั้นออกมาใช้เวลาถ่ายภาพ ฉันจะมอบพลังงานบวกในเรื่องเกี่ยวกับร่างกายและเรื่องเพศ เพื่อให้นางแบบรู้สึกมั่นใจ ใช่แล้ว สังคมเริ่มเปิดรับภาพเปลือยมากขึ้น แม้ว่าหนทางยังอีกยาวไกล แต่การเคลื่อนไหวของเหล่าสตรีนิยม, การเคลื่อนไหวเกี่ยวกับสิทธิ์ด้านร่างการและเรื่องเพศ จะช่วยทำให้คนเข้าใจขึ้น"
© Jessica M. Kirk

Roberta Tocco กับความเท่าเทียมทางเพศในภาพถ่าย

"ฉันชอบความละเอียดอ่อนของผู้หญิง แต่การไม่ได้เลี่ยงการถ่ายภาพผู้ชายมาทั้งชีวิต ฉันค้นพบแรงบรรดาลใจในด้านความงาม โดยที่ไม่สนใจว่าจะเป็นเด็กชายหรือเด็กหญิง คนหนุ่มหรือคนแก่."
© Roberta Tocco

Kayla Varley กับตัวตนที่แท้จริงของเธอ

"ฉันไม่คิดว่าผู้หญิงควรกลัวที่จะแสดงความเป็นตัวเองออกมา ฉันหวังว่าสักวัน ผู้หญิงจะมีพื้นที่ให้แสดงออกได้อย่างเต็มที่ ถึงตอนนั้นพวกเราจะไม่กลัว สิ่งดีๆ จะงอกงาม หวังว่าเราจะสามารถหล่อหลอมสังคมใหม่ได้ เพื่อที่ผู้หญิงจะต้องไม่คิดมากเกี่ยวกับรูปลักษณ์หรือพฤติกรรมของพวกเขา เรามีสิทธิ์ที่จะทำอะไรก็ได้ที่เราพอใจ"
© Kayla Varley

Lana Prins กับการทำให้ภาพเปลือยเป็นเรื่องปกติ

"ฉันหลงไหลในเรือนร่างมนุษย์ที่เปลือยเปล่ามาตลอด การถ่ายภาพนู้ดทำให้ฉันรู้สึกเป็นธรรมชาติเสมอ สำหรับฉัน รู้สึกประหลาดใจมากที่เห็นว่าภาพเปลือยและเรื่องเพศยังคงสร้างความไม่พอใจให้คนจำนานมากได้ตลอด ยังมีข้อห้ามมากมายเกี่ยวกับร่างกายผู้หญิงและเพศหญิง ผู้คนตกใจง่ายมาก แต่สำหรับฉันมันเป็นเรื่องที่ปกติมาก และเป็นธรรมชาติที่สุด"
© Lana Prins

Hollie Fernando การกับเรียนรู้เรื่องวัยรุ่นในทุกวันนี้

"ฉันคิดว่ามันยากมากที่จะเป็นหนุ่มสาวที่เติบโตขึ้นมาในทุกวันนี้ ที่เต็มไปด้วยโฆษณาที่ผิดๆ เกี่ยวกับ 'ความสมบูรณ์แบบ' ในทุกการขยับของร่างกาย แล้วใครเป็นคนติดสินความสมบูรณ์แบบนี้ เด็กๆ ไม่รู้หรอกว่าภาพถ่ายบน Instagram ของเหล่าไอดอลล้วนรีทัชก่อนจะอัปโหลด พวกเขาเห็นภาพเหล่านั้นทุกวัน และเมื่อมองดูตัวเองในกระจกแล้วเห็นไม่เหมือนกัน มันเลยส่งผลกระทบเป็นอย่างมากต่อพวกเขาในหลายระดับ ที่แย่ไปกว่านั้นคือ ถ้าไม่มีใครพอสอนให้พวกเขารู้ความจริง หรือสอนให้รักตัวเอง พวกเขาก็จะแขวนชีวิตไว้กับเรื่องนี้ แล้วคิดมากจนเกิดความเสียใจขึ้นเรื่อยๆ"

2022-03-08 #วัฒนธรรม #ผู้คน

บทความที่น่าสนใจอื่นๆ