ชุดภาพ "Filosofem" โดย @mloscik

เมื่อเราเห็นภาพฟิล์มที่เปรอะเปื้อน ผ่านการฟอกสี ย้อมสี หรือมีรูปทรงที่บิดเบี้ยว มันไม่ยากเลยที่ลองซุปฟิล์มเพื่อให้ได้เอฟฟเกต์เหล่านั้น แต่ภาพที่ถ่ายโดยช่างภาพจากเมือง Cracow ที่โปแลนด์อย่าง Fritz (@mloscik) ล้วนเป็นเอฟเฟกต์ที่เกิดขึ้นอย่างบังเอิญ

เครดิต: mloscik

Fritz เป็นนักประสาทวิทยาที่กำลังสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาเอกด้านเภสัชวิทยา โดยพื้นฐานแล้ว หน้าที่ของเขาคือทำการวิจัยว่ายาส่งผลต่อสมองอย่างไร โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เรื่องระบบ cannabinoids และ endocannabinoid เขาทำงานค่อนข้างหนักมาก เวลาพักจากการทำงานในห้องแล็บ จึงเล่นกีฬาและถ่ายภาพเป็นส่วนมาก ซึ่งชุดภาพถ่าย Filosofem เกิดจากการเดินสำรวจธรรมชาติของเขานั่นเอง

"โดยส่วนตัวแล้ว ผมชอบใช้เวลาอยู่กับธรรมชาติและคอยสังเกตสิ่งต่างๆ จนกลายมาเป็นสิ่งที่ชอบ ซึ่งผมสามารถแชร์เรื่องราวพวกนี้กับแฟนได้ด้วย เราเลี้ยงกระต่ายอยู่สองตัว ทำให้เวลาออกไปข้างนอก เลยพยายามเก็บผักสดมาฝากให้พวกมันกินอยู่เสมอ จนในที่สุด ผมและแฟนก็เริ่มหลงไหลเรื่องดอกไม้และพืชต่างๆ และเริ่มศึกษาอย่างลึกซึ้งมาขึ้น จนเกิดความคิดที่จะทำสมุไพรเอง แทนที่จะเรียนอยู่แค่ที่บ้าน เลยออกไปเดินป่าระยะสั้นๆ กัน เพื่อรวบรวมตัวอย่างใหม่ๆ และเหมือนได้ไปทัศนศึกษานอกสถานที่"_
เครดิต: mloscik

ในขณะที่เขาใช้เวลาไปกับการล้างฟิล์ม (ใช้ห้องน้ำเป็นห้องมืดชั่วคราว) บอกเลยว่าไม่มีความลับใดๆ สำหรับการทำเอฟเฟกต์ภาพแบบนี้

>"(มันเป็น) อุบัติเหตุที่มีความสุข เกิดจากเลเยอร์คาร์บอนของฟิล์ม Agfa และสูตรทั้งหมดในการล้างคาร์บอนใช้ไม่ได้ผล ผมเลยต้องลองลบด้วยตัวเองตอนล้างเสร็จแล้ว ตอนแรกคิดว่ามันออกไม่ดีแน่ๆ"

การเริ่มถ่ายภาพฟิล์มของ Fritz ก็เกิดขึ้นอย่างบังเอิญเหมือนกัน เริ่มจากมีคนจากบ้านเกิดของเขา Oświęcim ได้มาที่ Lomography และได้เป็นส่วนสำคัญในการนำกล้อง Fisheye เข้ามาขายที่ร้านสเก็ตท้องถิ่นของพวกเขา ตอนนั้นเพื่อนสนิทเขาได้ซื้อกล้องตัวนี้มาลองถ่าย เขาเลยได้ลองใช้ด้วย จนกระทั่งต่อมาพี่ชายของเขา @iblissss ให้กล้อง Diana Mini กับ Fritz จากโครงสร้างที่เรียบง่ายของกล้องที่ มีเพียงแค่ระบบรูรับสองสองโหมด และความเร็วชัตเตอร์เดียว ทำให้เขาเข้าใจพื้นฐานการถ่ายภาพ

เครดิต: mloscik

ตอนนี้ Lomography ได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต Fritz ไปแล้ว เขาได้เก็บบันทึกเรื่องราวช่วงเวลาต่างๆ ที่_"เป็นเอกลักษณ์สำหรับผม และควรค่าแก่การเก็บและแบ่งปันให้ผู้อื่น"

"ผมชอบเวลาที่ได้เจอสิ่งต่างๆ ในชีวิตประจำวันมาก เช่น ระหว่างทางไปทำงาน บางครั้งก็รู้สึกอิ่มอกอิ่มใจมาก แสงกำลังพอดี เลยทำช่วงนี้เลยดูพิเศษมากขึ้น จนเป็นเหตุผลให้ต้องหยิบกล้องจากกระเป๋าเป้ออกมาถ่าย"

ติดตามผลงานของ Fritz เพิ่มเติมได้ที่ LomoHome ของเขา

เขียนโดย shhquiet เมื่อ 2022-03-03 ในหมวด #ผู้คน

บทความที่น่าสนใจอื่นๆ