LomoAmigo: คุณปริญญ์ (35mmindeed) ถ่ายทอดไอเดียการถ่ายภาพบุคคลโดยใช้ LomoGraflok

หลายๆ คนอาจจะคุ้นชินกับผลงานการถ่ายภาพจากกล้องฟิล์ม 35 มม. ของคุณปริญญ์เจ้าของเพจ 35mmindeed กันเป็นอย่างดี แต่วันนี้พิเศษมากกว่าเดิม เราได้พาทุกคนมาชมภาพถ่ายจากกล้อง large format ที่คุณปริญญ์ได้ใช้งานร่วมกับ LomoGraflok ด้วยนะ! บอกเลยว่าเขาสามารถสร้างสรรค์ภาพจากฟิล์ม Instax Wide ออกมาได้มีเสน่ห์ไม่แพ้กับฟิล์ม 35 มม. เลย​ : )


  • สวัสดีค่ะคุณปริญญ์ แนะนำตัวให้ชาวโลโม่รู้จักหน่อยค่ะ

- สวัสดีครับ ชื่อปริญญ์ ทุมสท้าน ปัจจุบันอายุ 24 ปีครับ ยังเรียนอยู่ และทำงานช่างภาพ/ผู้กำกับอิสระครับ

  • จากชื่อเพจ 35mmindeed หลายๆ คนคิดว่าคุณปริญญ์ถนัดถ่ายฟิล์ม 35 มม. จริงๆ แล้วเริ่มสนใจถ่าย large format ตั้งแต่เมื่อไหร่คะ

- จริงๆ ชื่อนี้เป็นชื่อที่ตั้งตอนที่เริ่มถ่ายฟิล์มใหม่ๆ เลยล่ะครับ สมัยนั้นยังไม่เริ่มถ่าย portrait เลยจะลงเพียงแต่รูปที่ถ่ายเล่นที่มหาวิทยาลัยทุกๆ เช้า กับรูป landscape/architecture จากการไปเที่ยว นับถึงวันนี้ประมาณ 5 ปีแล้วครับ แต่กลับชอบ medium format ที่สุดแล้วครับ Pentax 67 เป็นเหมือนอวัยวะในร่างกายไปแล้ว

© 35mmindeed | นางแบบ: preawkemika
  • ผลงานของคุณปริญญ์ส่วนมากเป็นภาพ portrait อะไรทำให้ชอบถ่ายภาพสไตล์นี้คะ

- จริงๆ ชอบภาพถ่ายทุกแนวเลยครับ แต่พอได้ลองทุกๆ แนวรู้สึกว่าเราถ่าย portrait ได้ดีที่สุด และก็มีความสุขทุกครั้งที่ได้ถ่าย เรารู้สึกว่าเวลาถ่ายคนๆ นึง เราไม่ได้มองเพียงแค่รูปลักษณ์ของเขา แต่เราต้องนึกถึง message ที่เราต้องการจะส่งต่อในแต่ละงาน styling ยังไงให้เหมาะกับ concept และเข้ากับ location เพื่อให้องค์ประกอบโดยรวมออกมาลงตัว และเป็นไปตามแผนที่สุด และความสุขที่ได้เห็นภาพตามที่จินตนาการไว้ ความสุขที่ผู้ถูกถ่ายได้จากงานที่เราทำ นอกจากนี้การได้ทำความรู้จักคนมากมาย ก็เป็นสิ่งที่ทำให้เราได้เรียนรู้และเก็บเกี่ยวสิ่งดีๆ ระหว่างทางตลอด

© 35mmindeed | นางแบบ: preawkemika
  • มีวิธีการดึงคาแรกเตอร์และเอกลักษณ์ของนายแบบ,นางแบบแนะนำมั้ยคะ

- ต้องบอกว่าเป็นคำถามที่พบบ่อยมากๆ ครับ ฮ่าๆ และอยากจะบอกว่าจริงๆ แล้วมันไม่มีคำตอบเลยครับ เพราะวิธีการพูดคุยของเราแต่ละคนกับตัวแบบนั้นต่างกันอยู่แล้ว เพราะฉะนั้นสิ่งที่ตัวแบบรู้สึกจากสิ่งที่เราส่งต่อนี่แหละสำคัญ เมื่อถึงโมเม้นต์ที่ใช่แล้วเราจะรู้สึกเอง อันนี้สำหรับหน้างานนะครับ ที่สำคัญคือ pre-production ครับ ทำให้ดีให้ละเอียด แล้วทุกอย่างจะง่าย

© 35mmindeed | นางแบบ: nakamuramari_
  • พอได้ลองใช้ LomoGraflok แล้วเป็นยังไงบ้างคะ

- ชอบมากครับ Lomograflok เป็นเหมือนฟอร์แมตใหม่ของกล้องฟิล์มเลยก็ว่าได้ และทำให้เราเองที่นานๆ จะใช้กล้อง large format ที หยิบมันมาใช้บ่อยมากขึ้น เพราะความง่ายของการใช้งาน (ที่อาจจะดูยากสำหรับคนไม่เล่น large format)

  • มีคำแนะนำหรือเทคนิคอะไรสำหรับคนที่สนใจอยากลองใช้กล้อง large format และ LomoGraflok เป็นครั้งแรกมั้ยคะ

- ถ้าให้พูดกันตรงๆ เลยนะครับ ได้มาแรกๆ ก็รู้ว่าเราต้องเหนื่อยแน่ๆ กับการใช้มัน แต่เมื่อได้ลองใช้หลายๆ ครั้ง ก็คล่องได้ไม่ยากครับ เพราะฉะนั้นต้องใจเย็นๆ ครับ ฝึกบ่อยๆ ก็คล่องแล้วครับ

© 35mmindeed | นางแบบ: kitty.mook , นายแบบ​ : imakitty.t
  • แอบถามนิดนึง ในกระเป๋ากล้องของคุณปริญญ์ พกอุปกรณ์อะไรบ้างคะ

- ปกติแล้ว… ไม่สิไม่ปกติที่คนเราจะแบกของหนักๆ ไปถ่ายรูป ผมเป็นคนชอบเผลอแบกตู้เก็บกล้องไปถ่ายรูปครับ ถ้านับช่วงหลังๆ มานี้จะพกกล้องฟิล์ม 35 มม. 1 ตัว, medium format 1 ตัว และดิจิทัล 1 ตัวสำหรับเก็บแคนดิด (ไม่ต้องคิดเยอะเหมือนฟิล์ม) แต่ถ้าวันไหนพก large format ไปล่ะก็ห้ามลืม shutter release เด็ดขาด สุดท้ายสำคัญที่สุดคือสมุดโน๊ตครับ เรารู้สึกว่าการจดเองลงสมุดช่วยส่งเสริมจินตนาการได้ดีมากๆ

© 35mmindeed | นางแบบ: kanokpicha
  • ตอนนี้เพิ่งผ่านปี 2021 มาได้ไม่นาน อยากให้เล่าโปรเจกต์ภาพถ่ายที่ประทับใจที่สุดในปีที่แล้วให้ฟังหน่อยค่ะ

- จริงๆในปีที่ผ่านมาไม่ได้มีโปรเจกต์อะไรเท่าไหร่ครับ ส่วนใหญ่จะเป็นการลองทำสิ่งใหม่ๆ ที่เราเอาสกิลจากการถ่ายภาพมาประยุกต์ใช้ ได้ลองกำกับ MV มากกว่า 10 เพลง เป็น DOP แล้วก็เปิด 35mmindeed Home Studio ด้วยครับ

  • ปีนี้กำลังมีโปรเจกต์อะไรให้ชาวโลโม่ติดตามกันมั้ยคะ

- มีแน่นอนครับ ทั้งภาพถ่าย ภาพเคลื่อนไหวมีให้ชมครบแน่นอนครับ ช่วงนี้อยากลองทำหลายๆ อย่างที่น่าสนใจครับ เพิ่มเอาไปต่อยอดกับสิ่งที่เรารัก คือการสร้างงานศิลปะด้วยภาพถ่ายครับ


ขอบคุณคุณปริญญ์ที่มาร่วมสัมภาษณ์การใช้งาน LomoGraflok ด้วยนะคะ สามารถติดตามผลงานการถ่ายภาพของคุณปริญญ์เพิ่มเติมได้ทาง Facebook และ Instgram เลยย : )

สำหรับใครที่ต้องการสั่งซื้อ LomoGraflok สามารถทำรายการได้แล้ววันนี้ ผ่านทางช่องทางออนไลน์ ของเรา

เขียนโดย aomschll เมื่อ 2022-03-03 ในหมวด

บทความที่น่าสนใจอื่นๆ