5+1: ฟิล์มซุปข้ามมิติผลงานของ Anastasia Varlamova

ช่างภาพจากมอสโก Anastasia Varlamova หรือที่รู้จักกันในชื่อ alcesalces มีความสามารถพิเศษในการสร้างสรรค์ภาพถ่ายสุดเซอร์เรียลด้วยกระบวนการพิเศษไม่เหมือนใคร และวันนี้เราได้นำผลงานสุดครีเอทของเธอ รวมทั้งนำวิธีการทำมาฝากทุกคนกันด้วยนะ ถือเป็นผลงานที่ Happy Accidents สุดๆ ไปเลย!

ตอนนั้นเราเจอฟิล์มหมดอายุก็เลยเอามาลองทดสอบดูเล่นๆ แล้วจากนั้นก็ตกหลุมรักมันทันที จริงๆ เรารู้ดีว่าต้องจิตแข็งมากๆ ในการเอาฟิล์มทำมาแบบนี้ เพราะงั้นเลยแนะนำว่าอย่าใช้ฟิล์มที่เลิกผลิตไปแล้วนะ ฮ่าๆ ตอนนั้นเราซื้อฟิล์มหมดอายุมาเยอะมาก แล้วตกเย็นก็ตัดสินใจเปิดขวดคราฟต์เบียร์ที่ซื้อมาใหม่ พอได้ลองจิบแล้วไม่ชอบเลย ก็เลยยกให้เจ้าพวกม้วนฟิล์มที่ซื้อมา

วัสดุที่ต้องใช้และขั้นตอนการทำ

เราใช้วัสดุประมาณนี้

  • เบียร์
  • ชาดอกไม้ (ชบา)
  • วิตามินซีเม็ดฟู่
  • ข้าวสารที่ใส่ไว้ในถุง

เบียร์ที่ซื้อมาค่อนข้างมีรสชาติเปรี้ยวและมีสีแดงสด เราเลยตัดสินใจจะทำให้สีมันแดงขึ้นและรสชาติเปรี้ยวขึ้นด้วย เลยลองเพิ่มชาชบาร้อนๆ กับวิตามินซีเม็ดฟู่หนึ่งเม็ดลงไปในเบียร์ แล้วแช่ฟิล์มทิ้งไว้ข้ามคืน พอครบเวลาก็ล้างด้วยน้ำเปล่าที่ไหลผ่านม้วนฟิล์มไปเรื่อยๆ จนสะอาด เสร็จแล้วเราก็เข้าห้องมือเพื่อดึงม้วนฟิล์มออกจากกลัก แล้วค่อยๆ เป่าให้แห้งด้วยไดร์เป่าผม แล้วม้วนฟิล์มกลับเข้ากลัก จากนั้นโยนใส่ถุงข้าวสารไว้ยาวๆ เลย พอตอนไหนที่รู้สึกอยากถ่ายฟิล์มซุป ก็เอาออกมาถ่าย จริงๆ เราแช่ฟิล์มไว้สองม้วน มีฟิล์ม Fuji Eterna 500t แล้วก็ฟิล์ม Fuji Eterna Vivid 500t เดี๋ยวไว้จะเอามาอวดนะ

ผลลัพธ์อันน่าทึ่ง

ตอนแรกที่สแกนฟิล์มม้วนนี้เศร้ามาก เราไม่เคยทำฟิล์มซุปเลย ไม่รู้ว่าต้องคาดหวังให้ผลลัพธ์ออกมาเป็นแบบไหน แต่แน่นอนว่าต้องไม่ใช้การที่ฟิล์มโดนสารละลายจนมันลอกส่วนสำคัญออกเหมือนการซุปฟิล์มครั้งนี้แน่ และที่สำคัญมีรูปนางแบบที่โดนฉีกส่วนดวงตาออกไปพอดีด้วย แต่พอมาเรื่อยๆ เราได้คุยกับเพื่อน ก็เริ่มเห็นว่าการที่ภาพถูกลอกออกแบบนี้ ทำให้ภาพถ่ายพอร์เทรทและภาพถ่ายในเมืองเหล่านี้ดูเต็มไปด้วยอารมณ์และสะดุดตาเป็นอย่างมาก

ในภาพแทบไม่มีรอยหรือจุดใดๆ เราเลยเดาว่าเอฟเฟกต์การลอกที่เกิดขึ้นจากเลเยอร์ฟิล์มชั้น antihalation ที่เกาะติดบนฟิล์ม ไปทับซ้อนกับชั้น color-sensitive ทำให้เนื้อฟิล์มบางส่วนถูกลอกออกไป คล้ายๆ กับการเปลื้องผ้าของมนุษย์ที่ค่อยๆ ปลดออกทีละชั้น

ถ้าทำการทดลองนี้ที่บ้านด้วยตัวเอง ต้องแน่ใจว่าคุณซื้อเบียร์ที่ไม่อร่อยสุดๆ มานะ ไม่งั้นอาจจะไม่ได้เอฟเฟกต์ที่ต้องการ ขอให้เจอเบียร์ที่เหมาะนะ ;)

เราได้ลองถ่ายม้วนที่เหลือช่วงหน้าร้อนนี้ เอฟเฟกต์ที่ออกมาดูน่าดึงดูดมากๆ เมื่อนำไปถ่ายภาพที่ให้ความรู้สึกอบอุ่นชวนฝัน เราเริ่มตื่นจากการหลับไหลในหน้าหนาว แล้วออกมาถ่ายภาพธรรมชาติด้วยฟิล์มที่หมดอายุแล้วท่ามกลางวันที่ท้องฟ้าแจ่มใส ถ้าคุณอยากเห็นเกรนจากฟิล์ม Owochrom อายุ 30 ปีที่ผ่านการ cross-processed ลองดูภาพเหล่านี้ได้เลย นี่มันทำให้เรามีความสุขมากๆ!


ติดตาม Anastasia ผ่านทาง Instagram และ LomoHome ได้เลยย : )

เขียนโดย cielsan เมื่อ 2022-02-15 ในหมวด #คำแนะนำ

บทความที่น่าสนใจอื่นๆ