LomoAmigo: บิดมอเตอร์ไซค์คู่ใจไปแอ่วเหนือกับคุณจูน (Doubleshots_lomo) พร้อมกล้อง Lomo'Instant Wide

ถ้าคุณนั่งเครื่องบินไปเชียงใหม่อาจจะใช้เวลาเพียงแค่ 1 ชั่วโมงเท่านั้น แต่คุณจูน (Doubleshots_lomo) จะพาทุกคนมาท่องโลกให้สนุกกว่าเดิม ด้วยระยะทางกว่า 700 กิโลเมตร จากกรุงเทพฯ สู่ภาคเหนือ โดยใช้มอเตอร์ไซค์ตลอดทริป พร้อมถ่ายทอดเรื่องราวความสนุกและความสวยงามตลอดสองข้างทางผ่านกล้อง Lomo'Instant Wide คู่ใจ

  • สวัสดีค่ะคุณจูน อยากให้แนะนำตัวให้ชาวโลโม่รู้จักหน่อยค่ะ

- สวัสดีค่ะ จูน (วรางคณา แสงสว่าง) จูนเป็นสาวออฟฟิศที่ชอบเดินทางด้วยมอเตอร์ไซค์และชอบถ่ายภาพคนนึงค่ะ จะชอบถ่ายแนว Landscape ดอกไม้ใบหญ้า คือถ่ายอะไรก็ได้ที่ไม่ใช่คน จะมีความสุขมากเป็นพิเศษ จูนมีทำรีวิวการเดินทางด้วยมอเตอร์ไซค์อยู่บ้างค่ะ จะเน้นทริปขี่รถข้ามประเทศ

  • อะไรเป็นเสน่ห์ของการขับมอเตอร์ไซต์ที่ทำให้คุณจูนหลงไหลคะ

- เป็นคำถามที่ตอบยากมาก น่าจะเป็นการสัมผัสบรรยากาศรอบตัวโดยตรงค่ะ ปกติเส้นทางที่จูนใช้จะเป็นเส้นทางตามชนบท เวลาผ่านทุ่งนา ถ้าไปถูกช่วงเวลา จะได้กลิ่นดอกข้าวหอมๆ ถ้าไปทะเลจะชอบลัดเลาะไปตามหมู่บ้านชาวประมง กลิ่นทะเล เสียงคลื่น บรรยากาศ ณ ตอนนั้นเป็นอะไรที่เพลินมากค่ะ นี่นึกถึงเพื่อนคนนึงเคยพูดว่า "บนโลกนี้คงมีแค่สุนัขกับคนขี่มอเตอร์ไซค์นี่แหละ ที่มีความสุขเวลาลมตีหน้า" เป็นอะไรที่จริงมากๆ

  • จากที่ไปมาทั้งหมดประทับใจทริปไหนมากที่สุดคะ

- ความประทับใจก็มีหลายแบบค่ะทริปที่สวยมากๆ ถ่ายรูปสนุกสุดๆ คือทริป กทม.-แชงกรีล่า-ย่าติง (แถวๆชายแดนธิเบต) ไป-กลับ 6500 กม. ภูมิประเทศของจีนคือว๊าวมากๆ ค่ะ ภูเขา แม่น้ำ ต้นไม้ อะไรก็แปลกตาไปหมด น่าถ่ายรูปไปหมด ทางดี ขี่สนุก และถ่ายรูปสนุกสุดๆ ไปเลย สวยจนเกือบลืมหายใจ และด้วยความที่ขี่มอเตอร์ไซค์ไปเอง ภาพที่ได้จึงต่างจากภาพในมุมนักท่องเที่ยวปกติค่ะ ส่วนอีกทริปที่ตรึงใจ แนวๆ Culture Shock ก็คือ เวียดนาม ทั้งเหนือและกลาง คือฮาพอกัน มอเตอร์ไซค์ท้องถิ่นชาวเวียดนามนี่คือต้องลุกขึ้นปรบมือให้เลยค่ะ ยอมใจมากๆ เค้าแบกหมูทั้งตัว ลูกวัวทั้งตัวแบบสบายๆ เลย ขี่ในลาวหรือจีนไม่เคยเจอแบบนี้ วิถีชีวิตระหว่างทางในเวียดนามสนุกมากจริงๆ ค่ะ

  • จากชุดภาพถ่ายจากกล้อง Lomo'Instant Wide คุณจูนช่วยเล่าให้ฟังหน่อยได้มั้ยคะว่าไปที่ไหน และทริปเป็นอย่างไรบ้างคะ

- กล้องตัวนี้ไปเที่ยวด้วยกันมา 2 ทริปค่ะ ขึ้นเหนือ 8 วัน และไปเกาะกูด 3 วัน ด้วยความที่ไปด้วยมอเตอร์ไซค์ ต้องวางแผนเยอะมากค่ะ จัดที่ให้ฟิล์มที่พกไป (ทริปเหนือเอาไป 50 ใบ ใช้จริงน่าจะ 30 ใบ) และจะไปด้วยกันอย่างไรแบบเซฟกล้องจากแรงสั่นสะเทือนของตัวรถ แล้วยังต้องหยิบใช้งานได้สะดวกอีกด้วย เป็นการเดินทางที่สู้ชีวิตมากๆ ฮ่าๆ

พอได้ใช้กล้องถ่าย Landscape แบบที่คิดไว้จริงๆ เป็นอะไรที่แฮปปี้มากค่ะ ถึงแม้ช่วงแรกจะงงๆ หน่อย กะไม่ค่อยถูกว่าภาพที่เราอยากได้ควรจะใส่เลนส์ Wide Angle รึเปล่า เลนส์ติดกล้องกว้างได้แค่ไหน ทำความรู้จักกันสักพักก็เข้าใจลิมิตของกล้องค่ะ ถ่ายได้ตรงใจมากขึ้น เริ่มสนุกขึ้น แต่เรื่องแสงก็ยังทำได้ไม่ดีเท่าที่ควร ยังกะไม่ค่อยถูกในจังหวะที่แสงไม่ค่อยดี ภาพเลยออกมาไม่ตรงใจเท่าไหร่ แต่ถ้าช่วงไหนแสงดี ก็คือกดเพลินเกินห้ามใจมาก ตั้งแต่ใช้กล้องตัวนี้ เราใช้คำว่า 'น่ารัก' ได้สิ้นเปลืองมากค่ะ คนที่ใช้น่าจะเข้าใจความรู้สึกของเราตรงนี้

  • ถ้ามีคนที่อ่านบทความนี้อยากจะลองเริ่มเดินทางโดยใช้มอเตอร์ไซต์ดูบ้าง ต้องเตรียมตัวยังไงบ้างคะ

- เริ่มจากไปใกล้ๆก่อนค่ะ อาจจะแค่ไปคาเฟ่ที่เราสนใจก่อน แล้วค่อยๆ เพิ่มระยะทางให้ไกลขึ้นเรื่อยๆ อาจจะไม่ต้องบุกป่าฝ่าดงแบบคนอื่นก็ได้ค่ะ เอาเท่าที่เราไหว ที่เราชอบก็พอ อย่าลืมตรวจเช็คสภาพรถก่อนเดินทางด้วยค่ะ เพื่อความปลอดภัยของเรา และทริปมอเตอร์ไซค์นี่พูดได้เลยว่าต้องลองไปดูสักครั้ง ถ้าไม่รักก็คือเกลียดไปเลย

  • มีสถานที่หรือเส้นทางไหนที่ห้ามพลาดสำหรับคนที่ชอบเดินทางโดยใช้มอเตอร์ไซต์มั้ยคะ

- จูนขอพูดในแง่ที่ไปเองแล้วค่อนข้างประทับใจแล้วกันค่ะ จ.น่าน อ.บ่อเกลือ เส้นถนนโค้งเลข 3 ต้องขอใช้คำว่า'ครบเครื่อง' ทางดี ขี่สนุกมาก เพลินมาก วิวสวยได้ถ่ายรูป อากาศดี แนะนำช่วงปลายฝนต้นหนาว ทุ่งนาเขียวๆ ถ่ายรูปเพลินจนต้องดึงสติตัวเองค่ะ ต้องถ่ายจุดอื่นด้วย เดี๋ยวฟิล์มหมด อันที่จริงแล้วประเทศไทยมีสถานที่ท่องเที่ยวหลากหลายและความชอบของแต่ละคนก็ต่างกันค่ะ แต่เรื่องสำคัญที่ควรจะโฟกัสคือช่วงเวลาที่เหมาะสม ถ้าเราพาตัวเองไปยังจุดนั้นๆในช่วงเวลาที่เหมาะสม เชื่อว่าทุกทริปจะเป็นทริปที่ประทับใจ จะเป็นทริปที่ไม่ควรพลาดด้วยกันทั้งนั้นค่ะ

  • จากภาพทั้งหมดคุณจูนชอบภาพไหน เพราะอะไรคะ

- ชอบภาพนี้ เพราะส่วนตัวรู้สึกว่ามันยากกว่าจะคิดวิธีถ่ายออก คือจูนเคยเห็นใน IG ของชาวต่างชาติคนนึง เค้าใช้ Splitzer ได้น่าสนใจมาก ในเมื่ออุปกรณ์ทุกอย่างมีเหมือนกัน เราก็ต้องถ่ายแบบเขาได้สิ จูนก็มานั่งคิดว่าจะต้องปรับกล้องอะไรอย่างไรให้ได้รูปแบบนั้น คิดอยู่นานเป็นวันเหมือนกันค่ะ ถ่ายเสียไป 3 ใบ จนมาได้แบบที่ตรงใจในใบที่ 4 ค่ะ สู้ชีวิตอีกแล้ว ฮ่าๆ แต่พอถ่ายได้สักรูป เราจะจำวิธีเซ็ทกล้องได้ และคราวหน้าก็จะง่ายขึ้น อีกอย่างก็คือพอเราเข้าใจกล้องมากขึ้นก็เท่ากับเราสนุกกับกล้องได้มากขึ้นด้วยค่ะ

  • มีอะไรอยากแนะนำคนที่เพิ่งใช้งานกล้อง Lomo'Instant Wide เป็นครั้งแรกมั้ยคะ

- ตั้งสติก่อนกดชัตเตอร์ค่ะ และตั้งค่าต่างๆ ของกล้องให้สัมพันธ์กับสภาพแวดล้อมในเวลานั้น พอเรามีความตั้งใจในการตั้งค่าต่างๆ ของกล้อง รูปที่ได้ออกมา จะทำให้เราเข้าใจลิมิตของกล้องมากขึ้นและทำให้ครั้งต่อๆไปเราจะผิดพลาดน้อยลงค่ะ อีกเรื่องก็เห็นจะเป็นพวกอุปกรณ์เสริมต่างๆ ต้องใช้เวลาทำความรู้จักกันพักใหญ่ค่ะ อย่าเพิ่งถอดใจเสียก่อน พอเราถ่ายได้ตรงใจ มันเป็นอะไรที่ชื่นใจนะ

  • สุดท้ายแล้ว คุณจูนฝากผลงานและช่องทางการติดต่อได้เลยค่ะ : )

- IG : Doubleshots_lomo จูนเพิ่งทำแยกไว้ลงรูปจากกล้องฟิล์มค่ะ จะทยอยลงเรื่อยๆ พร้อมกับบอกการตั้งค่ากล้องที่ใช้ถ่ายรูปนั้น จะลงรายเอียดเท่าที่จำได้นะ ส่วนบทความการเดินทาง จะมีในเว็บไซท์พันทิป Log in: BikeGirl แต่จะเน้นไปทางทริปมอเตอร์ไซค์ค่ะ งานเขียนในนี้จะค่อนข้างละเอียดและรูปเยอะมากๆ

ยังไงก็ฝากติดตามด้วยนะคะ ขอบคุณค่ะ

เขียนโดย aomschll เมื่อ 2022-01-29 ในหมวด

บทความที่น่าสนใจอื่นๆ