LomoShowcase: ถ่ายทอดธรรมชาติผ่านสายตาของช่างภาพแฟชั่นคุณปืน (nucha_jaitip) โดยใช้กล้อง Lomo'Instant Automat

หลายคนคงรู้จักคุณปืน (nucha_jaitip) ในฐานะช่างภาพแฟชั่นประจำนิตยาสารชื่อดังของไทย วันนี้คุณปืนจะพาทุกคนออกจากสตูดิโอ แล้วขับรถท่องไปในธรรมชาติผ่านกล้อง Lomo'Instant Automat พร้อมบอกเล่าประสบการณ์การเป็นช่างภาพและการใช้กล้องตัวนี้ด้วยนะ ✨✨

  • สวัสดีค่ะคุณปืน อยากให้แนะนำตัวสั้นๆ ให้ชาวโลโม่รู้จักหน่อยค่ะ

- สวัสดีครับ ปืน นุชา ใจทิพย์ ทำงานเป็นช่างภาพแฟชั่นครับ

  • คุณปืนเริ่มต้นถ่ายภาพได้อย่างไรคะ แล้วอะไรทำให้หลงเสน่ห์การถ่ายภาพแฟชั่นคะ

- เริ่มแรกตอนที่เรียนมหาวิทยาลัยรังสิต สาขา ภาพถ่าย ก็เหมือนนักศึกษาภาพที่ถ่ายทุกคนที่ชอบถ่ายภาพครับ คือถ่ายมันทุกอย่างเจออะไรถ่ายหมดเลยครับ แต่พอถ่ายไปเรื่อยๆ เราจะค้นพบว่าเราชอบถ่ายคนมากกว่าอย่างอื่น พอเราถ่ายไปเรื่อยๆ เราจะเจอคำว่าคาแรคเตอร์ที่เหมาะกับเราครับ ช่างภาพถ่ายคนก็จะมีคาแรคเตอร์ชอบคุยกับคน ช่างสังเกตบุคลิกคน ช่างภาพถ่ายธรรมชาติ ก็จะมีนิสัยชอบตื่นเช้าไปถ่ายธรรมชาติ ชอบขับรถไปเที่ยวเพื่อไปถ่ายงาน ผมรู้สึกผมชอบ 2 อย่างนี้ครับ มันคือตัวผมเลย ชอบสังเกตคน ชอบในการตื่นเช้าขับรถไปเที่ยว มันสามารถรวมกันได้ครับ เพราะผมไม่ถนัดถ่ายงานอาหาร งานคอนเซ็ปต์ผมก็ไม่สามารถเล่าเรื่องได้ซับซ้อนเท่ากับเพื่อนคนอื่น ผมเลยชอบภาพคนครับ พอชอบถ่ายคน ก็ต่อยอดมาเป็นแฟชั่น เพราะได้เอาเสื้อผ้า รองเท้า กระเป๋า มาใส่ที่คน แล้วขายเสื้อผ้า หรือเครื่องสำอางอะไรพวกนั้น ก็เกิดภาพถ่ายแฟชั่นขึ้นมา หลักๆ แล้วเริ่มจากชอบถ่ายคนก่อนครับ

  • สไตล์งานของคุณปืนส่วนใหญ่ได้อิทธิพลมาจากไหนคะ และมีวิธีการค้นหาสไตล์ของตัวเองอย่างไรบ้างคะ

- อิทธิพลมาจากช่างภาพหลายๆ คนที่ผมชอบสไตล์ ส่วนใหญ่มาจากคำตอบข้อที่แล้ว ผมรู้สึกผมชอบถ่ายคน ชอบถ่ายธรรมชาติ ผมเลยเอามารวมกันครับ ผมชอบภาพคนที่ดูเป็นธรรมชาติ ไม่ปรุงแต่งอะไร ชอบความไม่ประดิษฐ์ เมื่อก่อนตอนเป็นเด็กเราจะตื่นเต้นกับการจัดแสง เทคนิควิธีการ พอโตขึ้นมาถึงตอนนี้ผมใช้เทคนิคน้อยมาก จัดไฟน้อยมาก ส่วนใหญ่ใช้การสื่อสารกับคนล้วนๆ ครับ เลยได้ภาพที่ดูธรรมชาติขนาดนั้นออกมาได้ ช่างภาพส่วนใหญ่ที่ผมชอบคือเกือบทุกคนมีแนวความคิดแบบนี้กันหมด แล้วที่น่าสนใจคือช่างภาพพวกนี้ส่วนใหญ่เวลาวันหยุดของทุกคนชอบอยู่กับธรรมชาติครับ อย่าง Matteo Montanari ช่างภาพที่ผมชอบวันหยุดชอบไปตกปลาแล้วไปในโลเคชั่นสวยๆ, Bruce Webber มีบ้านอยู่ริมทะเล มีชีวิตอยู่กับหมาตัวเอง, Nick Dorey เวลาว่างชอบไปพักริมทะเล, Quentin De Briey, Peter Lindberg, Alasdair Mclellen และอีกหลายๆ คนที่ผมชอบ ส่วนใหญ่มีแรงบันดาลใจมากจากธรรมชาติครับ แล้วมันเข้ากับชีวิตผมเองด้วยที่ชอบไปเที่ยวอยู่แล้ว เลยรู้สึกว่าแรงบันดาลใจก็ได้จากการไปเที่ยวซะส่วนใหญ่ครับ

- ครับ พอผมได้รับกล้องตัวนี้มา ตอนแรกผมอยากไปถ่ายแบบที่ผมไปเจอทุกวันแล้วถ่าย แต่พอคิดดูแล้ว ผมอยากเล่าอีกมุมนึงของช่างภาพแฟชั่นสไตล์ผม (Lifestyle Photographer) มากกว่า ว่าเราอินกับอะไรเวลาเราไม่ได้จับกล้องถ่ายงาน เวลาเราถ่ายรูปเล่นเราถ่ายอะไร เลยนึกถึงเวลาเราไปเที่ยว แล้วเรามีมุมมองกับธรรมชาติเวลาเราไปเที่ยวแบบไหนมากกว่าครับ

  • ถ้าให้อธิบายภาพชุดนี้ด้วยคำๆ เดียว อยากแทนด้วยคำว่าอะไรคะ

- Landscape of Mind ครับ

  • คุณปืนได้ใช้กล้องแล้วเป็นอย่างไรบ้างคะ มีคำแนะนำสำหรับคนที่อยากใช้กล้องตัวนี้มั้ยคะ

- คนสมัยนี้อาจจะชินกับการถ่ายภาพบนมือถือสะดวกสบาย มีแอปแต่งรูปมากมายเพื่อให้รูปได้โทนแบบฟิล์มครับ แต่สำหรับผมส่วนตัวคิดว่าไม่ว่าจะใช้แอปทำสีทุกอย่างยังไงก็ไม่มีทางเหมือนสีภาพจากกล้อง Instant จริงๆได้ครับ ทั้งความรู้สึกทั้งโทนของภาพเทียบกันไม่ได้เลยครับ แน่นอนความชัดอาจจะยังไม่ได้เท่ากล้องสมัยใหม่ แต่ส่วนตัวผมว่าคนที่มาถ่าย Instant ไม่ได้สนใจเรื่องนั้นหรอก ความทรงจำ ความรู้สึก และบรรยากาศตอนที่ถ่ายแล้วรูปออกมาต่างหากที่มันพิเศษมากกว่ากล้องสมัยใหม่แน่นอนครับ ขนาดรูปก็พอดี กล้องก็ไม่ใหญ่เกินไปสามารถพกพาสะดวกด้วยครับ

  • ถ้าตอนนี้สามารถเดินทางไปที่ไหนก็ได้ทั่วโลก อย่างนำกล้อง Lomo’Instant Automat ไปถ่ายที่ไหนคะ

- Alaskaครับ เป็นที่ที่อยากไปมากที่สุดในชีวิต ที่นั่นมีครบทั้งธรรมชาติ ทะเล ภูเขา หิมะ แสงแดดครบครับ อยากไปอยู่ถ่ายรูปซัก 1 เดือน คงจะหมดฟิล์มเยอะมาก ฮ่าา

  • สุดท้ายแล้ว ฝากผลงานที่กำลังเกิดขึ้น รวมทั้งช่องทางการติดต่อและช่องทางการติดตามผลงานได้เลยค่ะ

- ทุกวันนี้ก็ถ่ายภาพนิตยสาร และแบรนด์ชั้นนำต่างๆ แต่บางทีก็ลงงานส่วนตัวบ้างครับ งานของกล้อง Lomo’Instant Automat ก็มีนะครับ ฮ่า ใครอยากดูงานมาดูได้ใน IG: nucha_jaitip นะครับ ขอบคุณที่มาสัมภาษณ์ผมครับ


กล้อง Lomo'Instant Automat สามารถสั่งซื้อได้แล้ววันนี้ ผ่านทางช่องทางออนไลน์ของเรา

เขียนโดย aomschll เมื่อ 2022-01-21 ในหมวด

บทความที่น่าสนใจอื่นๆ