LomoAmigo: คุณบอม (The Light Saver) กับการทดลองใช้ฟิล์ม LomoChrome Metropolis รุ่นปี 2021 เป็นครั้งแรก!

กลับมาอีกครั้งกับบทสัมภาษณ์สุดพิเศษจากคุณบอมเจ้าของเพจ นักบันทึกแสง - The LightSaver ที่ครั้งนี้คุณบอมได้นำฟิล์ม LomoChrome Metropolis รุ่นปี 2021 ของเราไปทดลองถ่ายภาพในสภาพแสงน้อย บอกเลยว่าชุดภาพของคุณบอมเต็มไปด้วยเอกลักษณ์ และสามารถดึงเสน่ห์ของฟิล์ม LomoChrome Metropolis รุ่นใหม่ล่าสุดตัวนี้ออกมาได้เป็นอย่างดีเลย

  • สวัสดีค่ะคุณบอม! เป็นยังไงบ้างคะช่วงนี้ สบายดีมั้ยคะ :)

- สบายดีครับ เข้าหน้าหนาวแล้ว แต่ยังไม่ค่อยรู้สึกหนาวเลย 5555 หวังว่าทีมงาน Lomography Thailand ทุกๆ ท่านจะสบายดีเช่นกันนะครับ

- ยินดีเลยครับ วันนั้นที่ผมพกเจ้า LomoChrome Metropolis รุ่นปี 2021 ออกไป คือตั้งใจว่าอยากให้เป็นธีม everyday portrait และใช้งานมันเหมือนเป็นฟิล์มที่เราติดตัวออกไปใช้งานเวลาไปเที่ยวกับใครสักคนครับ

  • หลังได้ที่ได้ลองใช้แล้ว คิดว่าฟิล์มตัวนี้เหมาะกับภาพสไตล์ไหนคะ

- จริงๆ ส่วนตัวที่เคยได้ใช้ฟิล์ม LomoChrome Metropolis มาตั้งแต่ตัวสูตรของปี 2019 แล้วก็รู้สึกมาตลอดว่า จริงๆ มันสามารถใช้ถ่ายภาพทั่วไปได้หมด ในความเป็นจริงมันอาจจะเหมาะกับงาน street ด้วยคอนทราสต์ และลักษณะของสีที่สร้างไดนามิคให้กับภาพได้ดีเยี่ยม แต่ในขณะเดียวกัน ด้วยโทนและการให้สีที่เหมือนถูก desaturate ทำให้เกิดภาพที่น่าสนใจแต่ไม่ได้ถึงกับใช้ถ่ายภาพ everyday ไม่ได้ครับ และมันยิ่งทำให้ภาพถ่ายเรื่องราวปกติมีความน่าสนใจขึ้นมาอีกด้วย

- ผมรู้สึกว่าเอกลักษณ์ที่เด่นที่สุดของฟิล์ม LomoChrome Metropolis ก็คือสีแบบ desaturate ที่ทราบกันนี่แหละครับ แล้วก็รวมไปถึงเรื่องคอนทราสต์ของมันก็เช่นกัน ถ้าถ่ายในสภาพแสงจัดๆ จะดึงเอกลักษณ์ที่ใช้โปรโมทฟิล์มตัวนี้ออกมาได้เต็มที่มากๆ

แต่เนื่องจากผมอยากทดลองพาฟิล์มตัวนี้ไปใช้งานในสภาพแสงที่แตกต่างจากที่เคยใช้มา หรือที่เคยเห็นภาพจากฟิล์มตัวนี้มา จึงอยากพยายามดึงเอกลักษณ์ที่ซ่อนอยู่ ที่อีกหลายคนอาจจะไม่เคยทดลอง มาให้ได้ดูกัน นั่นคือการถ่ายในสภาพแสงน้อยแบบเมฆ overcast หนักๆ ที่ผมถ่ายมาในครั้งนี้ครับ

สิ่งที่รู้สึกได้ชัดเจนคือการที่ฟิล์ม LomoChrome Metropolis สามารถถ่ายทอดความรู้สึกในสภาพแสงแบบนี้ออกมาได้ดี ทำให้ภาพมีความรู้สึกตามสภาพแสงหม่นๆ บวกกับสีซีดๆ ซึ่งยิ่งพาให้รู้สึกถึงบรรยากาศที่ผมต้องการยิ่งขึ้นไปอีก เป็นอีกเอกลักษณ์ที่สามารถนำไปใช้ได้เมื่อต้องการภาพฟีลนี้ครับ

  • จากภาพทั้งหมดคุณบอมชอบภาพไหนมากที่สุดคะ

- ถ้าถามว่าชอบอะไรมากที่สุดในฟิล์มตัวนี้ ก็คงไม่พ้นเรื่องโทนซีดๆ และอมเขียวเล็กน้อยของมันนี่แหละครับ ส่วนภาพที่ชอบมากที่สุด ส่วนตัวชอบฟีลลิ่งของภาพที่แบบนั่งอยู่ในรถครับ

  • สุดท้ายแล้ว ฝากโปรเจกต์ที่กำลังจะเกิดขึ้นได้เลยค่ะ

- ครับผม ช่วงนี้ทางบอมก็ยังคงลุยงานเต็มที่กับทางเพจ นักบันทึกแสง - the LightSaver อยู่เหมือนเดิม โดยกำลังเริ่มรวบรวมภาพเพื่อนำไปจัดเป็น exhibition น่าจะช่วงต้นปี ยังไงฝากติดตามด้วยนะครับ ขอบคุณมากครับ


ฟิล์ม LomoChrome Metropolis รุ่นปี 2021 สามารถสั่งซื้อได้แล้ววันนี้ ผ่านทางช่องทางออนไลน์ของเรา

เขียนโดย aomschll เมื่อ 2021-11-24 ในหมวด

LomoChrome Metropolis 35 mm ISO 100–400

ฟิล์มสีเนกาทีฟ LomoChrome เกิดจากสูตรเคมีที่มีเอกลักษณ์ ซึ่งฟิล์ม LomoChrome Metropolis ให้ภาพที่มีโทนสีไม่ฉูดฉาด และคอนทราสต์จัด

บทความที่น่าสนใจอื่นๆ