ถ่ายทอดเรื่องราวของฮ่องกงผ่านฟิล์ม LomoChrome Metropolis รุ่นปี 2021 โดย Calvin Yung

ฟิล์ม LomoChrome Metropolis รุ่นปี 2021 เปิดตัวแล้ว! ซึ่งเราได้มอบฟิล์มสำหรับทดสอบให้ช่างภาพจากฮ่องกง Calvin Yung และนี่คืออันผลลัพธ์อันน่าทึ่งทั้งหมด : )

© Calvin Yung | LomoChrome Metropolis 2021 formula
  • สวัสดี Calvin! ยินดีต้อนรับสู่นิตยาสารออนไลน์ของ Lomography! ตอนนี้กำลังทำอะไรอยู่บ้างคะ

- สวัสดีทุกคน ผมชื่อ Calvin ตอนนี้กำลังเรียนเกี่ยวกับการพิมพ์ภาพฟิล์ม และเรียนรู้เรื่องเทคนิคการถ่ายภาพใหม่ๆ ซึ่งผมกำลังจะพิมพ์ภาพฟิล์มบางรูป หวังว่ามันจะไม่มีเอฟเฟกต์แปลกๆ จากการพิมพ์ และออกมาเหมือนต้นฉบับมากที่สุด อยากให้ทุกคนช่วยเป็นกำลังใจกับโปรเจกต์นี้ของผมด้วยครับ

  • เมื่อเร็วๆ นี้ คุณ Calvin ได้ทดลองใช้ฟิล์ม LomoChrome Metropolis รุ่นปี 2021 อยากให้ช่วยแชร์เรื่องธีมของชุดภาพที่ถ่ายหน่อยค่ะ

- การถ่ายภาพของผมค่อนข้างสบายๆ ส่วนใหญ่จะถ่ายแนวสตรีท ซึ่งนี่เป็นครั้งแรกเลยที่ได้ลองใช้ฟิล์ม Metropolis รุ่นล่าสุด และผมได้ลองถ่ายทั้งในที่ที่สว่างและที่มืด เพื่อดูว่าผลลัพธ์จะออกมาแตกต่างจากตัวเก่ายังไงบ้าง ผลคือสีออกมาไม่เหมือนเดิม คอนทราสต์จัดขึ้น และพัฒนาให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นครับ

© Calvin Yung | LomoChrome Metropolis 2021 formula
  • คิดว่าภาพสไตล์ไหนเหมาะกับฟิล์ม LomoChrome Metropolis รุ่น 2021 คะ

- ผมว่าฟิล์มสูตรใหม่ให้อารมณ์เหมือนฟิล์มหนังมากขึ้นครับ และเหมาะมากๆ สำหรับคนที่ชอบถ่ายภาพนิ่ง ซึ่งฟิล์ม Metropolis ให้สีสันที่ไม่ฉูดฉาดมาก ทำให้สะท้อนเรื่องราวความเศร้าของช่างภาพออกมาได้อย่างดี ในฮ่องกง หลายๆ คนชอบถ่ายรูปของเก่าๆ ที่กำลังจะหายไป ฟิล์ม LomoChrome Metropolis ก็สามารถสร้างความรู้สึกที่ชวนให้นึกถึงอดีตได้

  • พอได้ลองใช้ฟิล์มตัวนี้แล้วเป็นอย่างไรบ้างคะ

- ฟิล์ม Metropolis รุ่นใหม่นี้ ให้ภาพที่มีโทนสีแดงที่เข้มขึ้น และดึงโทนสีเขียวและสีเทาให้มีความสมดุลมากยิ่งขึ้น ในขณะเดียวกันก็ยังรักษาโทนภาพในสไตล์ฟิล์ม Metropolis ไว้ได้เป็นอย่างดี ส่วนในด้านเทคนิคในการถ่าย ผมว่าคล้ายๆ กับฟิล์มตัวเก่าเลย ใช้งานง่ายมากๆ ครับ

อย่างไรก็ตาม สำหรับประสบการณ์ที่ได้ลองใช้ฟิล์ม Metropolis รุ่นเก่ามา พอถ่ายแบบเปิดรับแสงมากๆ แล้ว ผลลัพธ์จะออกมาคล้ายๆ กับฟิล์มหมดอายุเลย ซึ่งถ้าคุณชอบเอฟเฟกต์แนวนี้ ผมขอแนะนำให้ลองใช้ฟิล์ม Metropolis!

© Calvin Yung | LomoChrome Metropolis 2021 formula
  • ชอบภาพไหนมากที่สุดคะ

- ภาพนี้ครับ ซึ่งเป็นการถ่ายภาพในสไตล์มินิมอลที่ชอบมากที่เท่าที่เคยถ่ายมาเลย! พื้นหลังสีขาวทำให้โครงของต้นไม้ดูโดดเด่น ซึ่งฟิล์ม Metropolis รุ่นใหม่ตัวนี้ยังช่วยทำให้บรรยากาศของภาพมีความสงบ โดยเฉพาะสถานที่ที่ดูเหงาๆ อย่างฮ่องกงแล้ว ภาพนี้ทำให้ผมรู้สึกสบายใจครับ

© Calvin Yung | LomoChrome Metropolis 2021 formula
  • มีแพลนเพิ่มเติมที่อยากจะทำเร็วๆ นี้มั้ยคะ

- ผมต้องการถ่ายภาพให้ดูมีความเป็นศิลปะมากยิ่งขึ้นครับ ครูที่สอนถ่ายภาพเคยบอกไว้ว่า "กล้องก็เหมือนพู่กัน ถ้าคุณรู้วิธีการใช้ คุณก็สามารถถ่ายทอดความคิดของคุณได้อย่างอิสระตามใจต้องการ" ผมว่าภาพถ่ายที่ดีจะช่วยให้ผู้คนได้สัมผัสถึงอารมณ์ของช่างภาพ และบรรยากาศที่อยู่ในภาพ ผมหวังว่าทุกคนที่ได้เห็นผลงานของผม จะเข้าใจแนวคิดทางด้านศิลปะที่ผมกำลังจะสื่อ และรู้สึกสบายใจครับ


ขอบคุณ Calvin สำหรับประสบการณ์ที่น่าสนใจ! ซึ่งคุณสามารถติดตามผลงานของเขาเพิ่มเติมได้ที่ Instagram และคุณสามารถสั่งซื้อฟิล์ม LomoChrome Metropolis รุ่นปี 2021 ได้แล้ววันนี้ ผ่านทางช่องทางออนไลน์ ของเรา

เขียนโดย nikkicheung เมื่อ 2021-11-16 ในหมวด #วัฒนธรรม #ผู้คน

LomoChrome Metropolis 35 mm ISO 100–400

ฟิล์มสีเนกาทีฟ LomoChrome เกิดจากสูตรเคมีที่มีเอกลักษณ์ ซึ่งฟิล์ม LomoChrome Metropolis ให้ภาพที่มีโทนสีไม่ฉูดฉาด และคอนทราสต์จัด

บทความที่น่าสนใจอื่นๆ