Envisioning Tranquility: Suntur บอกเล่าเรื่องราวเบื้องหลังการออกแบบลายกล้อง Lomo'Instant Automat รุ่นใหม่ล่าสุด!

ศิลปินและนักวาดภาพประกอบชาวไทย คุณยศนันท์ วุฒิกรสมบัติกุล หรือที่รู้จักกันดีในชื่อ Suntur เป็นเจ้าของผลงานภาพวาดเรียบง่าย สะอาดตา แต่แฝงไปด้วยความหมายอันลึกซึ้ง ภาพวาดของเขามีกลิ่นอายของความสงบ เต็มไปด้วยรายละเอียด มีความสมมาตร และสีสันของภาพที่มีเอกลักษณ์ วันนี้เราเลยขอพาทุกคนไปทำความรู้จักกับ Suntur ให้มากขึ้น ผ่านผลงานกล้อง Lomo'Instant Automat รุ่น Suntur ตัวใหม่ล่าสุดจาก Lomography ที่ได้นำเอาผลงานจากนิทรรศการ "A Little Letter from Someone, Somewhere" มาเป็นลายบนกล้องตัวนี้ด้วย ไปติดตามอ่านบทความนี้กันได้เลย

ภาพพอร์เทรทของ Suntur; ภาพกล้อง Lomo'Instant Automat รุ่น Suntur
  • อยากให้เล่าที่มาและจุดเริ่มต้นของ Suntur ให้ฟังหน่อยค่ะ

- ผมเริ่มทำงานศิลปะมาประมาณ 10 ปีแล้ว เริ่มจากตอนแรกเป็นคนที่ชอบวาดรูปตั้งแต่เด็กๆ แล้ว และก็มีโอกาสได้เรียนเกี่ยวกับศิลปะ ก็ทำให้รู้สึกหลงไหลศิลปะมากๆ ก็เลยเริ่มทำงานศิลปะแบบจริงจัง เริ่มจากภาพประกอบจนมาถึงงาน fine art

  • หลายๆ คนน่าจะรู้จักคุณ Suntur มานานแล้ว คิดว่ากว่าจะเจอลายเส้นปัจจุบันยากมั้ย แล้วมีวิธีค้นหาลายเส้นของตัวเองอย่างไรบ้างคะ

จริงๆ งานผมก็มีการเปลี่ยนแปลงไปเรื่อยๆ เหมือนกัน เหมือนงานมันโตไปพร้อมกับเรา 10 ปีที่ผ่านมางานเราก็พัฒนา เปลี่ยนแปลงไปตลอด แต่ก็ยังมีความเป็นเราอยู่ในทุกๆ งาน ผมว่าการทำงานบ่อยๆ วาดเรื่อยๆ เยอะๆ ช่วยให้เราเจอแนวทางที่เป็นเรา พอเราวาดเยอะ เราจะจับจุดได้ว่าภาพสิบภาพร้อยภาพ ของเรามีอะไรเชื่อมโยงกัน อาจจะเป็นโทนสีที่เราเลือกใช้ หรือคอมโพสที่เรามักจะใช้โดยที่เราไม่ตั้งใจ สิ่งเหล่านั้นน่าจะเป็นตัวเรา

  • นอกจากวาดรูปแล้ว มีงานอดิเรกอื่นๆ มั้ยคะ

- ดูหนัง ฟังเพลง ทำอาหาร ช้อปปิ้ง งานอดิเรกของผมไม่ค่อยต่างจากคนอื่นเท่าไหร่ครับ

  • จากสถานการณ์โควิด 2 ปีที่ผ่านมา คุณ Suntur ได้รับผลกระทบมั้ยคะ แล้วปรับตัวอย่างไรบ้างคะ

- กระทบนะครับ เรื่องงานก็มีบ้างเหมือนกันครับ พวกงาน commercial ก็มีผลกระทบบ้างครับ กระทบหนักๆ น่าจะเป็นเรื่องความเครียดที่การใช้ชีวิตเปลี่ยนแปลงไป ออกไปไหนไม่ได้ เจอคนน้อยลง แต่ก็พยายามเอาเวลาที่มีมากขึ้นจากการออกไปไหนไม่ได้มาเพนต์งานครับ มาทดลองทำงานในหลายๆ แบบ ช่วงที่ผ่านมาเลยได้งาน painting เยอะเลยครับ

ภาพพอร์เทรทของ Suntur
  • อยากให้เล่าจุดเริ่มต้นของนิทรรศการ "A Little Letter From Someone, Somewhere" ที่ผ่านมาให้ฟังหน่อยค่ะ

- Exhibition นี้เป็นครั้งที่ 2 ที่จัดที่ไทยของผม เป็นงานโชว์ painting มา collab กับ sound จากศิลปินมากมาย ทั้งหมด 25 ภาพ 25 เพลงครับ เริ่มมาจากมีความคิดว่า ถ้าภาพวาดมันกลายเป็นเสียง ภาพนั้นจะมีความรู้สึก อารมณ์ยังไง แต่แตกต่างจากที่เราคิดมั้ย ก็เลยเริ่มชวนศิลปินต่างๆ มาร่วมตีความภาพออกมาเป็นเสียง และถ่ายทอดให้ผู้ชมได้ตีความในแบบตัวเองอีกที

ผลงานจากนิทรรศการ A Little Letter From Someone, Somewhere ชื่อภาพ A Little Letter From Someone, Somewhere, Can I Wait, Time Has No Power, Happy Hours โดย Suntur
  • จากนิทรรศการของคุณ Suntur ผลงานภาพ "Fear Less, Smile More" มีเพลงของ "Safe Planet" เป็นเพลงประกอบภาพ ทำไมถึงเลือกเพลงจากวงนี้คะ

- บางภาพพอวาดเสร็จก็จะมีหน้าศิลปินนั้นลอยขึ้นมาเลย ว่าภาพนี้เหมาะกับวงไหน แต่บางภาพเราก็ส่งให้ศิลปินเป็นคนเลือกเอง เช่น มี 3 ภาพที่เหมาะ ก็ลองส่งให้ศิลปินเลือกอีกทีว่าเค้าชอบภาพไหน

  • ช่วยเล่าแนวคิดของภาพ “Fear Less, Smile More” ให้ฟังหน่อยค่ะ แล้วทำไมเลือกภาพนี้มาเป็นลายบนกล้อง Lomo'Instant Automat รุ่น Suntur คะ*

- ภาพที่เลือกมาทำงานครั้งนี้ เป็นหนึ่งใน 25 ภาพที่โชว์ ใน exhibition ชื่อภาพว่า "Fear Less, Smile More" เป็นการเผชิญหน้ากับสิ่งตรงหน้า และเอนจอยกับมันโดยที่ไม่ต้องกังวลอะไรเกินไป เป็นรูปที่วาดขึ้นมาเพื่อเตือนตัวเองในการใช้ชีวิต เลยนึกถึงยีราฟ เพราะถึงแม้ว่าเราอาจจะไม่คุ้นชินกับมันแต่เราก็สามารถผูกมิตรกับมันได้ ผมเลือกภาพนี้สำหรับกล้อง กล้อง Lomo'Instant Automat รุ่น Suntur แค่ถ่ายรูปให้สนุกก็พอ

ภาพผลงาน Fear Less, Smile More โดย Suntur
  • หลังจากได้ลองใช้กล้อง Lomo'Instant Automat แล้วเป็นอย่างไรบ้างคะ

- ใช้ง่ายมากๆครับ ปกติจะไม่ค่อยได้ใช้กล้อง Instant เท่าไหร่ แต่พอได้ลองใช้ เรารู้สึกว่าการกดชัตเตอร์แต่ละครั้ง เราต้องตั้งใจมากๆ เพราะเราไม่สามารถลบภาพได้ แต่ก็ไม่อยากถ่ายเสียฟิล์ม เลยต้องโฟกัสมากกว่าปกติ แต่ที่ชอบคือการลุ้นว่าแต่ละภาพจะออกมาเป็นยังไง สีจะเป็นยังไง ชัดมั้ย คอมโพสเป็นยังไง ก็เลยคิดว่ามันสนุกดีในการถ่ายภาพ

  • รูปเซตนี้มีธีมอะไรเป็นพิเศษมั้ยคะ แล้วชอบภาพไหนมากที่สุดคะ

- จริงๆ ช่วงนี้ไม่ได้ออกไปไหนเท่าไหร่เลยครับ ก็เลยถ่ายเวลาที่เราออกไปทำงานข้างนอก ช่วงโควิดแต่ละวันก็จะพกไป ก็จะมีถ่ายในสตู และก็วันไหนได้ออกไปข้างนอกก็พกไปถ่ายด้วยครับ จริงๆ ชอบต้นไม้นะครับ แต่ช่วงนี้ก็ไม่ค่อยได้ออกไปเจอต้นไม้ข้างนอกเท่าไหร่ ก็เลยน่าจะชอบรูปที่เป็นต้นไม้อยู่ในห้อง นึกถึงชีวิตช่วงนี้ที่ไม่ได้ออกไปไหน

ภาพโดย Suntur ถ่ายด้วยกล้อง Lomo'Instant Automat

- อยากไปถ่ายญี่ปุ่นมากๆครับ แต่คงต้องรอโควิดหมดก่อน

  • คุณ Suntur มองวงการศิลปะและตัวเองในอีก 10 ข้างหน้าอย่างไรบ้างคะ

- คิดว่าน่าจะมีอะไรใหม่เกิดขึ้นเยอะเลยครับ อย่าง NFT ก็เป็นอะไรใหม่มาก ในวงการศิลปะ อีก 10 ปีคงมีอะไรเกิดขึ้นอีกมาก

  • สุดท้ายแล้ว ฝากผลงานหรือโปรเจกต์ที่กำลังจะเกิดขึ้นเร็วๆ นี้ได้เลยค่ะ

- นี่ก็เป็นครั้งแรกที่ภาพของผมไปอยู่บนกล้องถ่ายรูป ก็ฝากโปรเจกต์นี้ด้วยนะครับ ใครสนใจก็หาซื้อกันได้นะครับ


ติดตามผลงานการวาดภาพประกอบจาก Suntur เพิ่มเติมได้ที่ Instagram และ website ของเขาได้เลย : )

เขียนโดย cielsan เมื่อ 2021-09-22 ในหมวด #gear #ผู้คน

Mentioned Product

Lomo'Instant Automat Suntur

Lomo'Instant Automat Suntur

สนุกไปกับการวาดฝันจิตนาการใหม่ๆ ไปกับกล้อง Lomo’Instant Automat พร้อมชุดเลนส์เสริม รุ่น Suntur

บทความที่น่าสนใจอื่นๆ