สูตรปรุงซุปฟิล์มสุดพิเศษจาก Julija Svetlova (@Neja)

1

ช่างภาพชาวลอนดอน Julija Svetlova หรือ neja เป็นสมาชิกในคอมมิวนิตี้ของเรามานานหลายปี และวันนี้เราได้นำเอาสูตรการซุปฟิล์มจากเธอมาแบ่งปันกันด้วยนะ ภาพของเธอเต็มไปด้วยสีสันที่เหมือนกำลังไหม้ภาพถ่ายอยู่ และยังชวนให้นึกถึงแสงสีสไตล์ภาพวาดสีน้ำมันช่วงยุค 60 ด้วย และถ้าคุณสนใจอยากลองซุปฟิล์มดู มาติดตามบทความนี้กันได้เลย

ภาพโดย neja

สวัสดี! ฉันชื่อ Julija หรือที่รู้จักกันในชื่อ neja นั่นเอง ฉันเป็นประวัติศาสตร์ศิลป์อยู่ที่ลอนดอนที่หลงไหลการถ่ายภาพฟิล์มมากๆ และเป็นสมาชิกในคอมมิวนิตี้ Lomography ตั้งแต่ปี 2001 ถ้านับปีนี้ก็ครบ 20 ปีแล้ว

สูตรและขั้นตอนการซุปฟิล์ม

ต้มน้ำให้เดือดแล้วรินน้ำให้เต็มแก้ว จากนั้นจุ่มฟิล์มชนิดไหนก็ได้ ไม่ว่าจะเป็นฟิล์มเนกาทีฟหรือฟิล์มสไลด์ประมาณ 20 นาที จากนั้นเติมของเหลวประเภทไหนก็ได้แล้วแช่ไว้เลย โดยที่ฉันได้ลองทั้งแบบซุปฟิล์มก่อนแล้วค่อยไปถ่าย หรือไปถ่ายก่อนแล้วค่อยนำมาซุปทีหลัง แต่อย่าลืมดึงหางฟิล์มออกมาจากกลักก่อนที่จะนำไปซุป เพราะเป็นไปไม่ได้เลยที่จะดึงฟิล์มออกหลังจากซุปแล้ว ตอนนั้นฉันเคยลืม เลยต้องรีบแกะทำลายตัวกลักใต้ผ้าห่มไม่ให้โดนแสง แล้วห่อด้วยกระดาษหนาๆ ก่อนเอาไปล้างทีหลัง

ภาพโดย neja

ฉันลองใช้วัตถุดิบของเหลวที่หาได้ในครัวเรือนได้ทั้งหมด ตั้งแต่สบู่เหลวและน้ำยาขัดพื้น ไปยันน้ำส้มสายชูแอปเปิลไซเดอร์และซอสถั่วเหลือง จริงๆ ฉันจำไม่ค่อยได้ว่าขั้นตอนเป็นอย่างไรบ้าง แต่ผลลัพธ์ออกมาดีมาก ขึ้นอยู่กับเวลาในการแช่ด้วย บางครั้งฉันก็แช่ไว้เลย 24 ชั่วโมงหรือมากกว่านั้น ซึ่งขั้นตอนที่ค่อนข้างสำคัญคือการทำฟิล์มให้แห้ง และฉันไม่มีห้องมืดเลยต้องปล่อยให้แห้งตามธรรมชาติเลย หรืออยากลองไปใส่ลงในชามข้าวสารก็ได้ ซึ่งฉันรอฟิล์มตัวแรกมาสองปีเลย ตอนนี้รู้แล้วว่าไม่กี่วันก็เพียงพอแล้ว

ภาพโดย neja

ผลลัพธ์

ฉันชอบความตื่นตาตื่นใจของการซุปฟิล์ม เพราะคุณไม่มีทางรู้ว่าภาพจะออกมาเป็นแบบไหน และตอนนี้ก็มีโรคระบาดทั่วโลกด้วย ทำให้ฉันไม่สามารถเดินทางได้อย่างอิสระเหมือนเมื่อก่อน แต่ละวันเลยไม่มีอะไรแปลกใหม่ แต่พอลองทำซุปฟิล์มแล้ว ก็ช่วยให้ถ่ายภาพได้อย่างสนุกมากขึ้น

ฉันชอบการทำซุปฟิล์มของตัวเองมาก เลยได้ตีพิมพ์หนังสือเป็นของตัวเองชื่อ FILM SOUP book หวังว่าทุกคนจะชอบนะ! : )

2021-08-24 #ข่าวสาร #ผู้คน

บทความที่น่าสนใจอื่นๆ