ทำความรู้จัก DJ Darius กันให้มากขึ้น ผ่านผลงานการทำเพลง, การถ่ายภาพ และการร่วมดีไซน์กล้อง Simple Use รุ่น Darius ตัวใหม่ล่าสุด

ดีเจและโปรดิวเซอร์ชาวฝรั่งเศส "Darius" ได้สร้างสรรค์ประสบการณ์ทางดนตรีฝรั่งเศสผ่านผลงานของเขามากมาย เพลงของเขาทำให้คนอยากลุกขึ้นมาเต้นเบาๆ เหมือนกำลังอยู่ในโลกแห่งความฝัน – Lomography และ DJ Darius จึงร่วมกันออกแบบกล้อง Simple Use โดยตัวบอดี้เป็นโฮโลแกรมที่พอขยับตัวกล้องแล้วโทนสีจะเปลี่ยนไปเรื่อยๆ ได้รับแรงบันดาลใจมากมาจากปกอัลบั้มและเพลงชุดล่าสุดของเขานั่นเอง

และเพื่อเป็นการฉลองให้กับการเปิดตัวสุดฮือฮาของกล้อง Simple Use รุ่น Darius เราเลยฟังทุกคนมาทำความรู้จักกับ DJ Darius กันให้มากขึ้น ผ่านสไตล์เพลง ผลงานการถ่ายภาพ และแนวคิดในการออกแบบกล้องรุ่นใหม่ล่าสุดของเราด้วย

ภาพถ่ายโดย Darius

- สวัสดี Darius! ยินดีต้อนรับเข้าสู่โลกของ Lomography~ ปกติแล้ว้ราจะรู้จักคุณในฐานะของโปรดิวเซอร์และนักแต่งเพลง น้อยคนจะรู่ว่าคุณก็ชอบถ่ายภาพด้วย อยากให้เล่าที่มาของการเริ่มต้นถ่ายภาพให้ฟังหน่อยค่ะ

สวัสดีครับ เป็นเกียรติมากๆเลย ผมหลงไหลในการถ่ายภาพพอๆกับการเล่นดนตรีเลย ตอนที่ยังเด็ก ผมค่อนข้างเป็นคนเหงาๆ ชอบเก็บตัว และชอบเรื่องราวของศิลปะทั่วๆไป ชอบวาดภาพ ชอบดนตรี และชอบถ่ายภาพ จนสุดท้ายกลายมาเป็นอาชีพของผมทั้งหมดเลย และผมเรียนทางด้านการออกแบบกราฟิกมาครับ การสร้างสรรค์ภาพสำหรับผมเลยสำคัญมาก ชอบความรู้สึกเวลาที่ได้ถ่ายภาพวิถีชีวิต สิ่งต่างๆที่พบเจอรอบตัว และถ่ายทอดออกมาผ่านมุมมอง ความคิด และความรู้สึกของตัวเอง

ภาพถ่ายโดย Darius

- ช่วยเล่าเส้นทางในวงการดนตรีของคุณให้เราฟังหน่อยได้มั้ยคะ

แม่ของผมชอบฟังเพลงมาก เป็นคนที่มีอิทธิพลในการฟังเพลงให้ผมมาจนถึงทุกวันนี้ ส่วนพ่อผมเป็นนักธุรกิจที่ชอบวาดภาพ ระบายสี ถ่ายภาพ แล้วก็ชอบเล่นดนตรี เล่นได้ทั้งกลอง กีตาร์ เบส และเปียโนเลยครับ จริงๆผมไม่ได้โตมากับพ่อนะ แต่เวลาไปเยี่ยมทีไรก็จะเห็นพ่อแต่งเพลงด้วยเครื่องดนตรีของเขา น่าหลงไหลสุดๆครับ แล้วพออายุ 12 พ่อพาผมเข้าไปสู่โลกของซอฟต์แวร์ด้านดนตรี จนได้มาเป็นเดโม่ของ "Fruity Loops" ครับ หลังจากนั้นผมก็ขอให้พ่อทำเพลงผ่านคอมพิวเตอร์ให้ตลอดเลยครับ พอออกมาเป็นรูปเป็นร่างได้ ก็ตื่นตาตื่นใจมากเลย จนค้นพบว่าตัวเองสามารถใช้เวลาหลายชั่วโมงจมอยู่กับการทำเพลง หลงไหลมันมากๆ จนอายุประมาณ 16-17 ก็เริ่มทำงานเสริมตอนช่วงปิดเทอมซัมเมอร์เพื่อซื้อแล็ปท็อปเครื่องแรก แล้วก็หมกหมุ่นแยู่กับการติดตั้งโปรแกรมเพื่อให้สามารถสร้างเพลงได้เยอะๆ จนในที่สุดกลายมาเป็น Darius

ภาพถ่ายโดย Darius

- ปกติแล้วมีวิธีหาแรงบันดาลใจยังไงบ้างคะ

ผมหาแรงบันดาลใจจากหลายทางเลย แล้วก็ทำมาเรื่อยๆ ทั้งการเชื่อมโยงงานกับผู้คนที่ผมพบเจอ รวมทั้งความทรงจำและช่วงเวลาต่างๆในชีวิตด้วย

- เห็นว่าคุณใช้ทั้งคีย์บอร์ดอนาล็อก ผลิตแผ่นเสียง และถ่ายภาพฟิล์มอยู่บ่อยๆ อะไรเป็นสิ่งที่คุณรักเกี่ยวกับความเป็นอนาล็อกคะ

ผมเชื่องโยงการถ่ายภาพอนาล็อกเข้ากับชีวิต ซึ่งแตกต่างมากกับโลกดิจิตอลที่ทุกอย่างถูกควบคุมและใช้ระบบอัตโนมัติ เวลาได้ใช้เครื่องต่างๆ เหมือนกับไม่รู้ว่าอะไรจะเกิดขึ้นเลยครับ อาจจะฟังดูตลกนะครับ แต่ผมชอบการสัมผัสระหว่างคนจริงๆกับเครื่องจักร มีแต่เรื่องที่คาดเดาไม่ได้ บางอย่างเกิดขึ้นเองตามธรรชาติ นั่นทำให้การสร้างสรรค์สิ่งต่างๆดูมีชีวิตชีวาขึ้น เพราะร่างกายเราได้ตอบสนองต่อสิ่งนั้นอย่างแท้จริง มากกว่านั้นคือเวลาที่เรานั่งอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์นานๆ ก็เหมือนการได้ถ่ายภาพด้วยกล้องฟิล์ม เวลาได้ใช้กล้องฟิล์มก็ไม่สามารถรู้ได้เลยว่าภาพจะออกมาเป็นแบบไหน ผมชอบความจริงที่ดูเป็นธรรมชาติ ชอบความไม่เหมือนใคร มีเอกลักษณ์ และไม่มีการซ้อมก่อนว่าภาพจะออกมาเป็นแบบไหน นอกจากการใช้งานแล้ว ผมยังสนุกกับเรื่องความสัมพันธ์ของสิ่งของต่างๆเป็นอย่างมาก เพราะมันจะคงอยู่ไปตลอด สิ่งของต่างๆล้วนมีที่มา อย่างพวกเฟอร์นิเจอร์โบราณก็มีประวัติศาสตร์และความสวยงามในตัวมันเอง ผมเลยชอที่จะดูแลเครื่องมือและสิ่งของต่างๆที่ใช้ในการทำงานและการใช้ชีวิตของผม

ภาพถ่ายโดย Darius

- คุณได้รับแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์กล้อง Simple Use มาจากปกอัลบั้มล่าสุดของคุณ อยากให้เล่าหน่อยว่าทำไมถึงอยากนำลายโฮโลแกรมมาเป็นลายบนกล้องฟิล์ม

ผมเห็นว่าลายแบบนี้น่าสนใจมาก มันทำให้ผมนึกถึงเอฟเฟกต์ที่เกิดจากแก้วปริซึมที่จะการสะท้อนกับมุมต่างๆเวลามีแสงตกกระทบ และสีก็เปลี่ยนไปด้วย และในชีวิตจริง เราไม่ได้เจอองค์ประกอบประมาณนี้บ่อยมากนัก แต่พอได้มาอยู่ในมือจริงๆแล้ว สวยงาม น่าทึ่งมากๆครับ เลยคิดว่าน่าสนใจถ้าจะเอาลายโฮโลแกรมมารวมกับกล้อง น่าจะทำให้มีชีวิตชีวาเหมือนมีเวทมนตร์เลย

- คุณชอบอะไรเกี่ยวกับกล้อง Simple Use ที่โหลดมาพร้อมฟิล์ม LomoChrome Metropolis ตัวนี้

ผมประทับใจกับผลลัพธ์ของภาพที่ออกมามาครับ คุณภาพของภาพที่ออกมาดีกว่ากล้องใช้แล้วทิ้งทั่วไปมากๆ ช่องมองภาพก็ใหญ่กว่า แถมยังเปลี่ยนฟิล์มได้เรื่อยๆด้วย และต้องห้ามลืมใช้เจลสีกับแฟลชเลย เพราะสามารถสร้างสรรค์ภาพแบบใหม่ๆได้ คุณต้องประหลาดใจแน่ๆพอล้างรูปออกมาแล้ว! และผมสนุกกับฟิล์ม LomoChrome Metropolis มากครับ ฟิล์มตัวนี้ช่วยเพิ่มเสน่ห์และสร้างเกรนที่มีเอกลักษณ์ รวมทั้งให้สีสันที่คุณไม่เคยเห็นมาก่อนแน่นอน

ภาพถ่ายโดย Darius

- "แสง" ดูเหมือนจะเป็นจุดเด่นในการสร้างสรรค์งานของคุณ​ อยากให้เล่าเรื่ององค์ประกอบส่วนนี้ให้ฟังหน่อยค่ะ

ไม่มีภาพถ่ายไหนที่ไม่มีแสง และแสงสามารถทำให้ภาพดูวิบวับได้ถ้าลองควบคุมดีๆ จริงๆผมอยากสำรวจเรื่องราวของแสงอีกเยอะเลย เพราะมันสามารถทำให้พื้นผิวดูเด่น ทั้งเรื่องสีและเงาด้วย ก็เป็นส่วนหนึ่งในการถ่ายภาพทั้งหมด

- คุณคิดว่า 10 กฎทอง ของเรา ข้อไหนเหมาะกับคุณมากที่สุด

"อย่ากังวลเกี่ยวกับกฎ" เพราะสิ่งที่ยากที่สุดและสำคัญที่สุดคือการที่เรามีความมั่นใจ และความซื่อสัตย์ครับ เพราะเราต้องการโลกที่ทุกคนสามารถสร้างสรรค์และแสดงออกความเป็นตัวเองได้โดยที่ไม่ต้องกังวลว่าคนอื่นจะคิดยังไงกับเรา ไม่มีกฎเกณฑ์ใดๆในการสร้างงานศิลปะ มีเพียงพลังที่จะสร้างสิ่งนั้นให้เกิดขึ้นมาจริงๆเท่านั้น แล้วความรู้สึกที่แท้จริงจะเกิดขึ้นเองตอนสุดท้าย

ภาพถ่ายโดย Darius

- คุณมีแพลนอะไรช่วงซัมเมอร์นี้มั้ย เราจะได้เห็นคุณออกทัวร์รึเปล่า :)

โชว์ของผมกำลังกลับมาเรื่อยๆครับ กำลังจะประกาศวันที่แสดงเร็วๆนี้ ในปี 2022 มีแพลนจะไปทัวร์ต่างประเทศด้วยครับ


ขอบคุณ Darius สำหรับบทสัมภาษณ์เกี่ยวกับแนวคิดในการสร้างสรรค์กล้อง Lomography Simple Use รุ่น Darius ด้วยนะ : )

คุณสามารถติดตามผลงานของ Darius เพิ่มเติมได้ที่ website, Instagram, Facebook, Twitter และ YouTube.

และสามารถติดตามผลงานการถ่ายภาพของเขาได้ที่ Instagram นี้เลย และคุณยังสามารถกดติดตามค่าย Roche Musique และผู้จัดการคนเก่งของเขา Divine ได้เลยยย

เขียนโดย florinegarcin เมื่อ 2021-07-08 ในหมวด #ข่าวสาร #ผู้คน

Simple Use Reloadable Film Camera Darius

ดีเจชาวฝรั่งเศส Darius ได้ร่วมสร้างสรรค์ผลงานกล้อง Simple Use รุ่นใหม่ล่าสุดที่โหลดมาพร้อมฟิล์มสีสุดพิเศษอย่าง LomoChrome Metropolis

บทความที่น่าสนใจอื่นๆ