LomoShowcase: ย้อมภาพถนนเมืองไทยด้วยฟิล์มขาวดำตระกูล Kino B&W ไปกับ @flamingoid

เชื่อว่าหลายๆคนน่าจะเคยเห็นผลงานการถ่ายทอดวิถีชีวิตของคนไทยผ่านสายตาของช่างภาพไทยกันมาเยอะแล้ว วันนี้โลโม่เลยอยากชวนทุกคนมาทำความรู้จักกับช่างภาพชาวต่างชาติอย่างคุณโธมัส (@Flamingoid) ผ่านชุดภาพที่สะท้อนมุมมองที่มีต่อประเทศไทยโดยใช้ฟิล์มขาวดำตระกูล Kino B&W 🖤📸

  • สวัสดีค่ะคุณโธมัส อยากให้แนะนำตัวให้ชาวโลโม่ได้รู้จักหน่อยค่ะ

- สวัสดีครับ ผมชื่อโธมัส เป็นครูสอนภาษาอังกฤษและวรรณกรรมอังกฤษที่โรงเรียนโยธินบูรณะ และผมก็เป็นตากล้องในนาม Flamingoid

  • ชื่อ Flamingoid มีที่มาจากไหนคะ

- ตอนที่ผมสร้างบัญชีนี้ขึ้นมา ผมไม่รู้ด้วยซ้ำว่าจะใช้ชื่ออะไรดี แล้วผมก็ไปเห็นรูปนกฟลามิงโก้บนถุงพลาสติกใบนึง ผมว่ามันเป็นสัตว์ที่เท่แล้วก็มีสีสันดีนะ ผมก็เลยเติมคำสร้อยห้อยท้ายไป เพราะมันก็มีความหมายว่า "ดูคล้ายกับ…"

ภาพจากฟิล์ม Fantôme Kino 8
  • เห็นว่าคุณโธมัสได้ทดลองใช้ฟิล์มขาวดำตระกูล Kino B&W ของเราครบทั้ง 4 ตัวเลย อยากให้เล่าความรู้สึกที่ได้ลองใช้ฟิล์มแต่ละตัวให้ฟังหน่อยค่ะ

- ฟิล์ม Kino ทั้ง 4 ม้วน มีจุดแข็งและจุดอ่อนต่างกันไปครับ แต่มีอย่างนึงที่เหมือนกันก็คือความคลาสสิก ส่วน slow film 2 ตัวที่ช้าที่สุดเอาไว้ถ่ายวันที่ท้องฟ้าแจ่มใสและสิ่งต่างๆที่ไม่ขยับเขยื้อน ในขณะที่อีก 2 ตัว เหมาะกับใช้ถ่ายภาพคนหรืออะไรก็ได้เลย

  • คิดว่าข้อดี-ข้อเสียแต่ละตัวเป็นยังไงบ้างคะ แล้วแต่ละตัวเหมาะกับการเอาไปถ่ายภาพสไตล์ไหนบ้างคะ
ภาพจากฟิล์ม Fantôme Kino 8

- ฟิล์ม Fantôme Kino ISO 8 ใช้ค่อนข้างยากกว่า ฟิล์ม Babylon เพราะว่ามันช้าและคอนทราสจัดกว่า แต่มันก็เด่นชัดแล้วก็สะดุดตากว่าด้วย ผมคิดว่ามันเหมาะกับการถ่ายภาพภูมิทัศน์เมือง งานสถาปัตยกรรม และภาพเหมือน

ภาพจากฟิล์ม Babylon Kino 13

- ฟิล์ม Babylon Kino ISO 13 มันน่าทึ่งมากเพราะความคมชัดของไมโครฟิล์มมันโดดเด่นเหลือเกิน แต่ไม่คอนทราสจนเกินไป มีเฉดสีที่ละเอียด ทำให้เหมาะกับการถ่ายรูปทิวทัศน์ ภาพคนกลางแจ้ง หรือแม้กระทั่งภายใต้แดดจ้าๆ

ภาพจากฟิล์ม Potsdam Kino 100

- ฟิล์ม Potsdam Kino ISO 100 ใช้ง่ายเพราะมี ISO มากกว่า มีความสมดุลกว่า และมีความแตกต่างกว่า จริงๆแล้วมันเหมาะกับการถ่ายภาพคน เลยเป็นตัวเลือกที่ดีในการถ่ายรูปลงนิตยสารหรือถ่ายแบบแฟชั่น แล้วก็น่าจะเหมาะกับภาพสตรีทด้วย

ภาพจากฟิล์ม Berlin Kino 400

- ฟิล์ม Berlin Kino 400
ค่อนข้างอเนกประสงค์ เนื้อภาพและโทนสีที่ซอฟต์ทำให้รู้สึกถึงจินตนาการ แต่มันก็เร็วพอที่จะคุมทุกอย่างได้ และยังเหมาะเจาะกับการจัดแสงที่ซับซ้อน ผมยังเคยใช้ถึง 1600 เลย แล้วมันก็ออกมาสวยมากครับ

  • จากที่เห็นผลงานของคุณโธมัส ส่วนมากจะเป็นภาพสตรีทและวิถีชีวิตของคนไทยเป็นหลัก คิดว่าอะไรคือเสน่ห์ของประเทศไทยคะ

- สิ่งที่สนุกในการถ่ายรูปสตรีทในประเทศไทยคือมันทำให้เห็นว่าท้องถนนที่นี่ช่างมีชีวิตชีวา ในขณะที่ข้างทางของประเทศอื่นๆมันเป็นเพียงแค่ทางเดิน หรือไม่ก็ที่จอดรถเท่านั้น แต่ที่ไทยมันมีหลายสิ่งหลายอย่างที่น่าตื่นตาตื่นใจ ไม่ว่าจะเป็นร้านอาหารข้างทาง วินมอเตอร์ไซค์ เด็กๆที่กำลังกลับบ้านหลังเลิกเรียน รถเข็นขายอาหาร รถตุ๊กตุ๊กที่จอดรอคน หรือแม้กระทั่งพระที่กำลังสวดให้พรคนใส่บาตรตอนเช้า แล้วก็ยังมีแมวเยอะมากๆอีกด้วย และนี่ก็คือนายแบบและนางแบบเหมียวๆของผมครับ (ชมอัลบั้มภาพ: CAT)

ภาพจากฟิล์ม Babylon Kino 13
  • ได้ยินมาว่าคุณโธมัสอยู่ที่นนทบุรี อยากให้แนะนำสถานที่ถ่ายรูปในจังหวัดนนทบุรีหน่อยค่ะ

- ผมอยู่ใกล้ๆ MRT สายสีม่วง ผมเลยมักจะเข้ากทม.ไปถ่ายรูปอยู่บ่อยๆ แต่ที่นนท์ก็มีวัดสวยๆ สวนสาธารณะ และตลาดที่เหมาะแก่การถ่ายรูเหมือนกันนะ ผมชอบตลาดนนท์เพราะว่ามันใหญ่และมีแมวเยอะด้วย ผมชอบเอากล้องไปไหนมาไหนด้วยกันตลอดเวลาที่ออกไปข้างนอก ก็เลยมักจะถ่ายอะไรไปเรื่อย ตามเส้นทางใกล้ๆบ้าน

ภาพจากฟิล์ม Potsdam Kino 100
  • ช่วงสถานการณ์โควิดแบบนี้อาจจะออกไปข้างนอกไม่ได้มาก คุณโธมัสมีไอเดียในการถ่ายรูุปหรือทำกิจกรรมอื่นๆระหว่างกักตัวอยู่ที่บ้านมาแชร์ให้ทุกคนมั้ยคะ

- ช่วงโควิดส่งผลกระทบต่อการฝึกถ่ายรูปของผมมาก แต่มันก็ยังมีแง่ดีอยู่บ้างในความโชคร้ายนั้นคือที่ๆเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่คนแน่นตลอด กลับโล่งและร้างมาก ซึ่งมันดีกับการถ่ายรูปและไม่เสี่ยงรับเชื้อจากผู้คน เมื่อหลายสัปดาห์ก่อน ผมแทบจะเป็นคนเดียวในวัดโพธิ์ก็ว่าได้ ปีที่แล้วผมก็ยังได้ถ่ายรูปที่วัดเบญจมบพิตรโดยปราศจากนักท่องเที่ยวติดเข้ามาในรูปของผม แต่ผมก็ไม่ได้ออกไปข้างนอกตลอดนะครับ อยู่บ้านด้วยเหมือนกัน แล้วก็ถ่ายรูปอะไรไปเรื่อยเปื่อยในบ้านบ้าง นอกบ้านบ้าง แม้กระทั่งเซเว่นหน้าปากซอยก็ยังถ่าย

ภาพจากฟิล์ม Berlin Kino 400
  • อยากให้แนะนำเทคนิคการถ่ายฟิล์มขาวดำให้คนที่อยากลองถ่ายหน่อยค่ะ

- สำหรับคนที่อยากลองถ่ายภาพขาวดำครั้งแรก ผมแนะนำให้ลอง Potsdam Kino 100 ก่อน มันเป็นฟิล์มที่ค่อนข้างดีระดับเดียวกับฟิล์ม Kino เลย มันมีเส้นละติจูดเยอะ และก็ค่อนข้างทนต่อการรับแสงมากหรือน้อยเกินไป และยังมีรายละเอียดของภาพที่ชัด ปรับได้หลากหลาย คุณสามารถถ่ายแบบไหนก็ได้เลย มันให้อารมณ์ที่จริง แตกต่าง และเหมือนในภาพยนตร์

  • สุดท้ายแล้ว ฝากผลงานแและช่องทางการติดต่อได้เลยค่ะ :)

- ถ้าคุณชอบรูปภาพขาวดำที่ผมถ่าย ผมมี IG (@timeless_flamingoid) สำหรับฟิล์มต่างๆแบบขาวดำโดยเฉพาะเลยครับ


บันทึกความทรงจำของคุณด้วยฟิล์มขาวดำรุ่นพิเศษ B&W ตระกูล Kino! สั่งซื้อได้แล้ววันนี้ผ่านช่องทางออนไลน์ ของเรา

เขียนโดย aomschll เมื่อ 2021-07-23 ในหมวด

บทความที่น่าสนใจอื่นๆ