LomoNeighbor : คุณปุ๊ หนึ่งในเจ้าของร้าน "XANAP" ร้านล้างฟิล์มที่สร้างคอมมิวนิตี้ ให้คนรักกล้องฟิล์มมาเจอกันบ่อยๆมากกว่าซื้อมาขายไป

พูดคุยกับคุณปุ๊ หนึ่งในหุ้นส่วนร้าน XANAP ร้านล้างฟิล์มที่แฝงตัวอยู่ในอาคาร Lido Connect ที่ความเป็นมาของร้านเกิดจากอยากให้ลูกค้ากลับมาหาบ่อยๆมากกว่าจะซื้อมาขายไป เลยตั้งใจอยากให้ทุกวันที่เปิดร้านเต็มไปด้วยความเป็นกันเอง เป็นเหมือนเพื่อนที่รักและสนุกไปกับกล้องฟิล์มได้มารวมตัวอยู่เสมอ

สวัสดีค่ะ อยากให้แนะนำตัวให้กับชาวโลโม่ได้รู้จักกันค่ะ

- สวัสดีครับ ชื่อปุ๊นะครับ เกิดในยุค 90s แต่โตในยุค 2000 เป็นหุ้นส่วนร้าน XANAP ครับ

ที่มาของการเปิดร้านนี้ และชื่อร้านค่ะ

- ที่มาของการทำร้านก็คือเราอยากสร้างพื้นที่เพื่อเป็น Community ไว้แลกเปลี่ยนพูดคุยกับคนที่ชื่นชอบหรือสนใจในการถ่ายฟิล์ม ตอนแรกเรากับธันวา (หุ้นส่วนอีกคน) ลองทำร้านขายกล้องดูก่อน แต่เรารู้สึกว่าบางคนซื้อกล้องไปแล้วก็อาจจะไม่ได้กลับมาซื้ออีกบ่อยๆ เราเลยคิดอยากทำร้านล้างฟิล์มขึ้นมา เพราะจะได้กลับมาหาเราบ่อยๆ จะได้พูดคุยแลกเปลี่ยนกันบ่อยๆ วันนึงเราไปนั่งดื่มกับธันวาและหลินแล้วเราก็บอกว่าอยากเปิดร้านล้างฟิล์ม สองคนนั้นก็ดูสนใจ ไม่รู้พูดเพราะเมาหรือเปล่า แต่เราสนใจจริงๆ วันต่อมาเราสร้างกรุ๊ปไลน์แล้วลุยหาข้อมูลเลย สองคนนั้นก็งงๆว่าเอาจริงแล้วเหรอ 55555

ส่วนที่มาของชื่อ XANAP คือมาจาก XANAX (ยาเกี่ยวกับโรคซึมเศร้า) และ SNAP ครับ คือเราให้หลิน (หุ้นส่วนอีกคน) ช่วยตั้งชื่อให้ โดยบอกไปว่าเราชอบถ่ายรูปแบบ Snap เร็วๆ สนุกๆ แต่อยากได้ตัว X หรือตัว Z ให้ได้ความรู้สึกเหมือนตอนเราตั้งชื่ออีเมลตอนเด็กๆ หลินก็เลยตั้งให้ว่า XANAP เพราะไปนึกถึงยา XANAX พอดี ซึ่งเราก็ชอบนะ เพราะว่า XANAX มันเป็นยาที่ใช้ในกลุ่มผู้มีการอาการซึมเศร้า เรารู้สึกว่าวัยรุ่นยุคเราเป็นกันเยอะ ชื่อนี้ก็ดู present ความเป็นวัยรุ่นยุคเราได้ดีครับ

มีเหตการณ์อะไรที่ประทับใจ หรือจำไม่ลืมเกี่ยวกับลูกค้ามั้ยคะ อยากให้เล่าให้ฟังหน่อยค่ะ

- เหตุการณ์ที่ประทับใจ เราจะประทับใจเวลามีลูกค้าที่เป็นมือใหม่มาที่ร้าน แรกๆเค้าก็จะยังถ่ายไม่ค่อยคล่อง ตอนที่มาล้างก็มาสอบถามพูดคุยกับเรา แล้วก็ค่อยๆพัฒนา Skill ไปเรื่อยๆ ถ่ายสวยขึ้นเรื่อยๆ เรารู้สึกว่าเหมือนเราได้เติบโตไปด้วยกัน ประมาณนั้นครับ

คิดว่าวงการฟิล์มอีก 2 ปี ข้างหน้าเป็นอย่างไรบ้างคะ

- เราว่าน่าจะสนุกมากๆครับ เราเห็นผลิตภัณฑ์ใหม่ๆเกี่ยวกับฟิล์มออกมาเยอะขึ้นมากในช่วง 2-3 ปีนี้ เลยคิดว่าในอนาคตน่าจะมีออกมาอีกเรื่อยๆ น่าตื่นเต้นดีครับ ฝากทาง Lomography ด้วยนะครับ เพราะแบรนด์นี้ขึ้นชื่อเรื่องความสนุกกับฟิล์มอยู่แล้ว

ร้าน Xanap มีดีอะไรอยากให้อวยกันหน่อยค่ะ

- เราภูมิใจในความน่ารักเป็นกันเองของเราครับ :) ทีมงานเรามีกันหลายคน ทุกๆคนน่ารักเป็นกันเองมากๆ แวะเข้ามาที่ร้านมาพูดคุยสอบถามกันได้ตลอดเลยครับ พวกเรายินดีบริการมากๆครับ

สุดท้ายนี้อยากให้ฝากร้านค่ะ

- ร้าน XANAP FILMLAB อยู่ที่ LIDO CONNECT ชั้น 2 ข้างๆร้าน ROMPBOY เปิด 12:00 - 20:00น. หยุดทุกวันพุธครับ
เรารับล้างฟิล์มสี ขาวดำ ฟิล์มหนัง มีเครื่องสแกนให้เลือกทั้ง Fuji Frontier และ Noritsu
และมีสินค้าเกี่ยวกับฟิล์มจำหน่ายด้วยครับ

FB : XANAP
IG : XANAP.FILMLAB
TEL : 02-001-4636

ใครที่ไปตรง Lido Connect ถ่ายรูปเล่นแถวสยามกันเสร็จก็อย่าลืมแวะไปใช้บริการที่ร้าน XANAP กันน้าาา ;)

เขียนโดย maytage เมื่อ 2021-04-09 ในหมวด #วัฒนธรรม #ข่าวสาร

บทความที่น่าสนใจอื่นๆ