แชร์ไอเดียการถ่ายภาพ Instant สุดคูล! อยู่บ้านก็ถ่ายรูปเท่ๆได้นะ 📸

หลายๆคนอาจจะไม่สะดวกออกไปถ่ายรูปข้างนอกช่วงนี้ เราเลยอยากชวนทุกคนหยิบเจ้ากล้อง Instant ออกมาปัดฝุ่นถ่ายรูปเล่นกัน ที่สำคัญเรามีไอเดียเล็กๆน้อยๆมาให้ทุกคนลองเอาไปถ่ายเล่นกันด้วยน้าา~

เครดิต: nuriafarre

ภาพสิ่งของที่คุณชื่นชอบ

ชาวโลโม่ทุกคนชอบถ่ายภาพสไตล์แตกต่างกัน มีทั้งคนที่ชอบถ่ายสตรีท, ถ่าย Portrait หรือแบบอื่นๆอีกมากมาย และช่วงนี้ทุกคนก็ใช้เวลาอยู่ที่บ้านกันเป็นส่วนใหญ่ เราเลยอยากชวนให้ทุกคนมาทดลองถ่ายภาพสิ่งของในบ้านที่เป็นของรักของหวงหรือสิ่งของที่คุณรู้สึกว่าเท่ในบ้านของคุณกันดีกว่า เอาแบบไม่ต้องคิดมากเลย เริ่มจากอะไรง่ายๆ เช่น ถ่ายอาหารแต่ละมื้อ, ภาพของเล่นของเจ้าตัวน้อย ไปจนถึง gadget ชิ้นที่คุณชอบที่สุดเลยก็ได้ หรือคุณอาจจะลองทำสารคดีภาพถ่ายสิ่งของที่คุณใช้บ่อยในช่วงกักตัวอยู่บ้านก็ได้นะ สิ่งของต่างๆก็บอกเล่าเรื่องราวและเก็บความทรงจำได้ช่วงนี้ไว้ให้คุณได้เหมือนกันนะ

เครดิต: fisheyemary, johbeil & goldenirene

ถ่ายทอดอารมณ์ของคุณ

การออกไปข้างนอกหรืออยู่ในสภาพแวดล้อมที่วุ่นวายอาจจะทำให้คุณรู้สึกไม่ค่อยดีได้ ถึงเวลาที่คุณจะได้มานั่งทบทวนเกี่ยวกับความคิดของคุณแล้ว ลองโฟกัสเข้าไปลึกๆในจิตใจของคุณ เหมือนกับที่ Rewd เคยพูดไว้

"ความท้าทายที่สุดของเรื่องโรคระบาดตอนนี้คือสิ่งแวดล้อมรอบๆที่มีเพียงแค่ตัวคุณเองที่ต้องอยู่ในบ้านอย่างไม่เป็นอิสระ ในกรณีนี้ผมคิดว่าภาพถ่าย Insatnt เหมาะมากในการเก็บอารมณ์ปัจจุบันของคุณไว้ในภาพแต่ละภาพ (บางทีก็เป็นความเสียใจความโกรธ) และภาพยังบอกคุณได้อีกว่าถึงยังไงชีวิตหลังจากนี้ก็ยังต้องดำเนินต่อ การถ่ายภาพคือความหวังของคุณในวันพรุ่งนี้ "

ถ่ายภาพแบบนามธรรมแล้วปล่อยอารมณ์ของคุณให้เป็นไปอย่างธรรมชาติได้เลย ถ้าคุณรู้สึกไม่โอเคกับการที่ต้องอยู่แต่ที่บ้าน ลองแปลงอารมณ์นั้นให้ไปอยู่ในภาพถ่ายดูนะ รับรองว่าภาพพวกนั้นจะกลายเป็นงานศิลปะที่คุณภูมิใจแน่นอน

เครดิต: rewd

ถ่ายภาพเหตุการณ์

วันไหนที่คุณมีแพลนจะออกไปข้างนอก ลองใช้ประโยชน์ให้สูงสุดดูนะ! ใช้กล้อง Instant ลองถ่ายสตรีทแบบเร็วๆเหมือนงานของ veronicawolfgang ก็เป็นไอเดียที่ไม่เลวเลย ซึ่ง veronicawolfgang เขาได้สร้างสารคดีภาพถ่ายถนน Manhattan และ Southern Brooklyn เมื่อช่วงเดือนมีนาคมปีที่แล้ว ใครดูแล้วชอบ มาลองสร้างสรรค์ผลงานของตัวเองได้เลย

เครดิต: veronicawolfgang

สร้างกลิ่นอายความคิดถึงด้วยภาพขาวดำ

Rewd เป็นคนที่ชอบของเก่าหรือของวินเทจมากๆ เพราะฉะนั้นกล้อง Instant ก็เป็นหนึ่งในสิ่งที่เขาชอบด้วย สำหรับเขามันเหมือนมีเวทมนตร์บางอย่าง

"มันทำให้ผมนึกถึงตอนที่ยังเป็นเด็ก ตอนนั้นประหลาดใจมากตอนเห็นกล้องโพราลอยด์ เหมือนเห็นอะไรสักอย่างที่ค่อยๆปรากฎขึ้นบนกระดาษขนาดสี่เหลี่ยมจตุรัส แน่นอนว่าผู้ใหญ่มักจะกลายเป็นเหมือนตอนที่พวกเขาเด็กๆ ผมชอบใช้กล้อง SLR รวมทั้งกล้อง Medium Format ที่หน้าตาออกแนววินเทจยุคโซเวียตแบบเก่าๆเหมือนกับ Zenit, Kiev และ Praktica ชอบเพราะรูปร่างหน้าตาและน้ำหนัก ผมชอบถือ Zenit ที่หนักๆไว้ในมือ มันอาจจะสร้างความมั่นใจให้ผมได้"

Rewd ได้พูดต่อถึงการที่กล้อง Insatnt ทำให้เราเกิดความรู้สึกถึงความคิดถึงด้วย เราเลยอยากให้ทุกคนลองใช้ฟิล์มขาวดำในการสร้างสรรค์ภาพตอนอยู่ที่บ้านกัน บอกเลยว่าตอนคุณได้กลับมาดูภาพพวกนี้อีกในอนาคต ภาพถ่ายธรรมดาจะดูพิเศษ และชวนให้นึกถึงความทรงจำที่หาที่ไหนไม่ได้แบบตอนนี้อีกแน่นอน

เครดิต: rewd

ถ้าใครได้ทดลองถ่ายภาพตามที่เราแชร์ไอเดียแล้ว หรือมีไอเดียอื่นๆ สามารถแท็กมาได้ที่ FB/IG: Lomography Thailand หรือติดแฮชแท็ก #Heylomography ได้เลยน้าา ขอให้สนุกกับการถ่ายภาพ ดูแลสุขภาพกันด้วยจ้าา <3

2021-01-07 #gear #ข่าวสาร #คำแนะนำ

บทความที่น่าสนใจอื่นๆ