Tsutomu Umezawa's กับการทดลองใช้ LomoGraflok 4 × 5 Instant Back เป็นครั้งแรก

งานของ Tsutomu Umezawa ส่วนมากเป็นงานที่ถ่ายจากฟิล์มสี Color Negative เหมือนกับโปรเจกต์ #It Girlie เป็นส่วนใหญ่! แต่วันนี้พิเศษกว่าเดิม เพราะเราชวน Tsutomu มาลองถ่าย Portrait โดยใช้ LomoGraflok 4x5 Instant Back บอกเลยว่าภาพออกมาคมชัดและมีเสน่ห์ในสไตล์ของกล้อง 4x5 Large Format สุดๆเลยยย

© Tsutomu Umezawa

สวัสดีค่ะ ช่วยแนะนำตัวเองให้ชาวโลโม่รู้จักหน่อยค่ะ

ผมชื่อ Tsutomu Umezawa ปกติทำงานถ่ายภาพโฆษณาและถ่ายหนัง ส่วนมากใช้กล้องฟิล์มครับ

© Tsutomu Umezawa

ใช้กล้อง Large Format มานานหรือยังคะ

ผมเริ่มใช้กล้อง Large Format มาได้ประมาณ 10 ปีแล้ว ซื้อกล้องตัวแรกที่ร้าน Sparrow Photo ครับ เป็นร้านที่มีกล้อง Large Format ในตำนานเพียบเลย

คิดว่าการถ่ายภาพด้วยกล้อง Large Format มีเสน่ห์ยังไงบ้างคะ

ตอนที่ผมถ่ายแล้วล้างรูปครั้งแรก ประหลาดใจมากครับ เพราะภาพที่ออกมาเก็บรายละเอียดได้ดีมากกว่าที่เห็นด้วยตาเปล่าอีกครับ ผมรู้จักเหมือนนางแบบในภาพมีชีวิตอยู่จริงๆเลย ละเอียดและสดใสมาก

© Tsutomu Umezawa

คุณ Tsutomu ได้ลอง LomoGraflok 4x5 Instant Back แล้วรู้สึกยังไงบ้างคะ

ชอบมากครับ เรียบง่ายและใช้งานง่าย แค่กดปุ่มภาพก็ออกมาเลย นอกจากใช้งานง่ายแล้วภาพยังออกมาในสไตล์โลโม่มากๆเลย

ในตลาดกล้องของประเทศญี่ปุ่น กล้อง Large Format ถือว่าโอเคมั้ยคะ

เมื่อก่อนมันเป็นกล้องของช่างภาพสมัยก่อน แต่ตอนนี้กล้องฟิล์มเริ่มกับมาฮิตอีกครั้ง เหล่าช่างภาพรุ่นใหม่ๆเลยเริ่มกลับมาลองใช้กล้อง 35mm กันอีกครั้งครับ ส่วนกล้อง Large Format อาจจะมีการใช้สำหรับงานที่เป็นศิลปะหรือภาพนิตยสารที่ต้องการความเป็นมืออาชีพ นั่นเป็นแนวโน้มที่ผมคิดครับ

© Tsutomu Umezawa

มีอะไรจะฝากถึงโลโม่มั้ยคะ

ผมว่าท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงไปเป็นยุคดิจิตอล โลโม่กำลังพยายามปกป้องวัฒนธรรมการถ่ายฟิล์มแบบอนาล็อกไว้ ซึ่งนอกเหนือจากภาพที่ได้ ผมชอบ "ขั้นตอนการถ่ายภาพ" ของ LomoGraflok มาก ผมอยากถ่ายภาพ Instant ที่ใหญ่ขึ้นกว่านี้ในอนาคต ถ้าเป็นไปได้ครับ ฮ่าๆ


นายแบบ/นางแบบ : Mary ,Cezan ,Erina ,Shawn


ขอบคุณคุณ Tsutomu มากๆนะคะ ที่ได้ทดลองใช้ LomoGraflok 4x5 Instant Back ของเรา ใครที่อยากติดตามผลงานเพิ่มเติม สามารถเข้าไปที่ Instagram นี้ได้เลยยย :)

เขียนโดย xcvllshawn เมื่อ 2020-12-29 ในหมวด #gear #วัฒนธรรม #ข่าวสาร #ผู้คน

บทความที่น่าสนใจอื่นๆ