ดำดิ่งในโลกใต้น้ำกับ กล้อง Simple Use Film ผ่านฝีมือของ พี่แมท เจ้าของเพจ (ผู้หญิงถือกล้อง)

ชวนพี่แมท เจ้าของเพจ (ผู้หญิงถือกล้อง) มาพูดคุยกันอีกแล้วทุกคน! แต่คราวนี้พิเศษกว่าเดิม เพราะครั้งนี้เราได้นำกล้อง Simple Use Film ที่มาพร้อมกับเคสกันน้ำ ที่สามารถถ่ายใต้น้ำได้ มาให้พี่แมทได้ลองใช้ ซึ่งพอได้เห็นผลงานก็ได้แต่ร้องว้าวออกมาดังมาก เพราะพี่แมททำให้กล้องตัวนี้ถ่ายทอดออกมาได้เกินที่เราจินตนาการไว้ ชมผลงานเพิ่มเติมพร้อมทั้งอัปเดทชีวิตในช่วงนี้ของพี่แมทกันดีกว่า ;)

  • สวัสดีค่ะพี่แมท คว้าตัวมาสัมภาษณ์อีกแล้ว ช่วงนี้พี่แมทเป็นยังไงบ้างคะ กำลังมีทำอะไรอยู่บ้าง

- สวัสดีค่ะ สบายดีค่ะ แต่ก็อาจจะมียุ่งๆเรื่องการเตรียมตัวนิทรรศการที่กำลังจะถึงนี้ค่ะ

  • ได้อ่านจากที่พี่แมทแชร์รูปในเซตนี้เอาไว้ก่อนหน้า ที่จริงพี่แมทและนายแบบว่ายน้ำไม่เป็น ถือว่าครั้งนี้เป็นครั้งแรกเลยหรือเปล่าคะที่ได้ลองถ่ายภาพใต้น้ำ

- ถือว่าเป็นครั้งที่ 4 ค่ะ เคยถ่ายกล้องคอมแพคกันน้ำเมื่อนานมาแล้ว และอีก 3 ครั้งหลังจากกล้องตัวเดียวกัน คือตัว Analogue Aqua - Simple Use Reloadable Camera & Underwater Case - Color Negative 400 ค่ะ ใช่ค่ะ ทั้งนายแบบและเราว่ายน้ำไม่เป็นเลย เราเลือกที่จะขึ้นและลงน้ำพร้อมๆกันค่ะ เพราะถ้าเราอยู่ในน้ำ แต่แบบอยู่ด้านบน จะสื่อสารลำบาก

  • อยากให้พี่แมทเล่าที่มาของคอนเซปต์ในเซตนี้ให้ฟังหน่อยค่ะ

- เซตนี้มีชื่อว่า " Life isn't how many breaths you take,but it's the moments that take your breath away."

คือคอนเซปต์จะพูดถึงคนที่ต้องการอิสระภาพและหลุดพ้นจากกรอบที่ถูกตีเอาไว้ค่ะ และพูดถึงเรื่องคุณค่าของการมีชีวิต เปรียบเสมือนลมหายใจที่เป็นสัญลักษณ์ของการมีชีวิตอยู่ค่ะ

- อย่างแรกที่ต้องพูดถึงเลยคือ การที่ใช้ง่ายมาก และการที่เป็นกล้อง point & shoot ทำให้เราใส่ใจแค่ตัวแบบและการวางองค์ประกอบของภาพ โดยไม่ต้องไปยุ่งกับเรื่องเทคนิคใดๆเลย และชอบตรงที่มีแฟลช เพราะการถ่ายใต้น้ำด้วยฟิล์ม แสงเป็นเรื่องสำคัญมาก ทำให้เรามีทางเลือกในการถ่ายในสภาวะอากาศหลายรูปแบบได้ค่ะ อีกเรื่องที่ชอบคือเคสและกล้องลอยน้ำได้ เพราะมีช่วงหนึ่งที่ทำกล้องหลุดจากมือ เห็นชัดดีค่ะ ไม่ต้องงม

- คิดว่ากล้องตัวนี้เหมาะกับทุกคนที่ต้องการความสะดวกสบายในการถ่ายภาพใต้น้ำหรือแม้กระทั่งกลางฝน เหมาะกับคนที่ถ่ายฟิล์มและอยากลองถ่ายใต้น้ำดู เหมาะกับคนที่ชอบเที่ยวทะเล น้ำตก เพราะไม่ต้องกลัวว่าน้ำจะเข้ากล้องด้วย ราคาไม่สูงมาก แต่คุณภาพเกินราคา คือควรลองมากๆค่ะ

- อยากจะบอกว่า ต่อให้เป็นคนถ่ายภาพเป็น แต่การถ่ายใต้น้ำคือคนละเรื่อง เหมือนเราต้องเรียนรู้ใหม่ สำหรับกล้องตัวนี้ อย่างแรกคือ ควรจะเอาสายที่ติดอยู่ที่เคสกันน้ำคล้องข้อมือ เลือกวันที่มีแดดดี ควรใส่แว่นดำน้ำ ระวังนิ้วของเราจะไปเข้าเฟรมภาพโดยไม่รู้ตัว อย่าเปิดแฟลชในบ่อน้ำเกลือถ้าไม่อยากได้เอฟเฟ็กต์เป็นดวงๆ สำหรับการกะระยะ ถ้าเราใส่แว่นดำน้ำ เราสามารถมองที่ viewfinder ได้ ให้เราใช้การกะระยะจากภาพในน้ำแทน เพราะระยะเหนือน้ำและใต้น้ำ มีความต่างของระยะค่อนข้างเยอะ ให้วางระยะเฟรมเผื่อการหักเหของตัววัตถุด้วยค่ะ

  • สุดท้ายนี้อยากให้พี่แมทฝากผลงานค่ะ

- สำหรับคนที่ติดตามผลงาน ตอนนี้กำลังจัดนิทรรศการกลุ่มที่ชื่อว่า Lunar Luculenus:orbit อยู่ที่โรงแรม Nandha Hotel (สุขุมวิท 33) และกำลังจะมีนิทรรศการกลุ่ม “UNDER THE SKIN” วันที่ 27 พ.ย. ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของงาน Hero awards 2020 จัดแสดงที่ PULLMAN KING POWER HOTEL, นิทรรศการกลุ่ม "HYSTERIA" วันที่ 12 ธันวาคม ที่ Toot Yung Art Center ที่เชียงใหม่ค่ะ และปลายปีนี้ก็จะเข้าโปรแกรม Artist Residency ที่ขอนแก่นค่ะ และหลังจากนั้นก็จะมีนิทรรศการเดี่ยวที่ The Wall Gallery (Khonkaen) เดือน มกราคม 2021 ค่ะ

ยังไงฝากติดตามแฟนเพจ ผู้หญิง ถือกล้อง และ IG : sophirat_photo ด้วยนะคะ
ใช้ชีวิตตามสโลแกน ทำงานที่เรารักกันเถอะ :)


กล้อง Analogue Aqua - Simple Use Reloadable Camera & Underwater Case 🌊🌊 เป็นกล้อง Simple Use พร้อมเคสดำน้ำสุดพิเศษ มาพร้อมตัวกล้องสีฟ้า (Color Negative 400) และตัวกล้องสีชมพู (LomoChrome Purple) สนใจสั่งซื้อ Inbox มาได้ที่เพจ Lomography Thailand ในราคาเพียง 1,390 บาท
.
ส่วนใครสะดวกจ่ายผ่านบัตรเครดิต สามารถสั่งซื้อทางออนไลน์ได้ ที่นี่

เขียนโดย maytage เมื่อ 2020-11-23 ในหมวด

บทความที่น่าสนใจอื่นๆ