มุมมองของ Satoru Taguchi และโปรเจกต์กล้อง Simple Use รุ่น Challenger

Satoru Taguchi เป็นดีไซน์เนอร์และนักสเก็ตบอร์ดมืออาชีพ เขาหลงไหลในการวาดภาพประกอบที่สะท้อนให้เห็นถึงวัฒนธรรมที่ทันสมุยของฮาราจูกุผ่านแบรนด์ Challenger ของเขา โดยที่พิเศษกว่านั้น ตอนนี้เขาได้นำผลงานศิลปะของตัวเองมารวมกับกล้องของเรา จนเกิดเป็นกล้อง Simple Use รุ่น Challenger ซึ่งกล้องตัวนี้มาพร้อมฟิล์ม LomoChrome Purple ในส่วนของลวดลายนั้น Satoru ตั้งใจจะออกแบบมาให้แฝงปรัชญาเกี่ยวกับมนุษย์ไว้ในนั้นด้วย ตัวกล้องตัดกับกราฟิตี้ที่สนุกสนานในสไตล์ของ Challenger

ภาพโดย: Challenger Team (JP)

คุณ Satoru เริ่มต้นถ่ายภาพเมื่อไหร่คะ แล้วมาเจอ Lomography ตอนไหนคะ

ผมเริ่มถ่ายภาพเมื่อตอนอายุ 20 ผมถ่ายคนเล่นสเก็ตบอร์ดด้วย Canon EOS1 ในช่วงแรก ช่วงนั้นก็เป็นช่วงที่ได้เจอกล้อง LC-A ที่ร้านขายหนังสือสักที่นึงแล้วก็เริ่มถ่ายด้วยกล้องตัวนี้ครับ

ส่วนใหญ่ไปถ่ายภาพที่ไหนคะ

ส่วนมากผมถ่ายเวลาไปเที่ยว จะถ่ายสิ่งที่รู้สึกว่าเท่หรือเป็นเรื่องราวที่อยากจดจำ และผมชอบที่จะเอารูปภาพเหล่านั้นมาดูอีกครั้งเมื่อเวลาผ่านไป

กล้องคู่ใจของคุณ Satoru คือตัวไหนคะ

ผมใช้กล้อง Leica ของช่วงยุค 50 แล้วก็กล้องโลโม่ โดยเฉพาะ LC-A ครับ

ภาพโดย: Challenger Team (JP)

คุณได้ทำโปรเจกต์ต่างๆด้านศิลปะมาแล้วมากมาย เริ่มต้นทำโปรเจกต์กับแบรนด์เหล่านั้นได้อย่างไรคะ แล้ววิธีการเลือกแบรนด์ที่จะร่วมงานด้วยเป็นพิเศษมั้ยคะ

เราจะได้ไอเดียการร่วมงานกับแบรนด์ต่างๆจากการใช้ชีวิตในประจำวันของเรา ส่วนมากได้มาเวลาที่ออกไปเที่ยวกับเพื่อนๆ เราไม่ได้แพลนโปรเจกต์ผ่านโต๊ะประชุมเหมือนบริษัททั่วๆไป ส่วนมากไอเดียจะมาจากการที่เราอยากหาอะไรสนุกๆทำ

การทำท่าที่ต้องใช้เทคนิคเวลาเล่นสเก็ตบอร์ดจะยากมาก เพราะต้องเคลื่อนไหวร่างการหลายครั้งในเวลา 1 วินาที แต่ถ้าคุณต้องการจะฝึก คุณต้องลองหลับตาแล้วจินตนาการนึกภาพในใจให้แม่นยำ ถ้าคุณนึกภาพไม่ออก แน่นอนว่าคุณจะล้มเหลวในการทำมัน ผมคิดว่าการลองจินตนาการเวลาเล่นสเก็ตบอร์ด ค่อนข้างมีความเชื่อมโยงอย่างชัดเจนกับการจินตนาการเวลาวาดภาพ (กระบวนการออกแบบ)

ภาพโดย: Mary ถ่ายด้วยกล้อง Simple Use LomoChrome Purple

ช่วยเล่าถึงแนวคิดในการออกแบบลวดลายบนกล้องรุ่นนี้ให้ฟังหน่อยได้มั้ยคะ

แนวคิดนกแก้วที่มีมือเป็นมนุษย์และกำลังมองมือของตัวเอง เหมือนเป็นสัญลักษณ์แห่งความโลภของมนุษย์ที่ฝันที่จะมีปีกและโบยบินไปบนท้องฟ้า ลองคิดดูว่านกแก้วต้องการมีมือของมนุษย์จริงๆหรอ ในทางตรงกันข้าม! เราทุกคนควรเป็นตัวของตัวเองและรักความธรรมดาๆในแต่ละวัน

ช่วยเล่าที่มาของการเริ่มเล่นสเก็ตบอร์ดให้ฟังหน่อยได้มั้ยคะ แล้วมีผลต่อสไตล์การออกแบบมั้ยคะ

ผมเริ่มเล่นสเก็ตบอร์ดตอนเรียนอยู่ชั้นประถม ช่วงยุค 80 ตอนนั้นลายกราฟิกด้านหลังของสเก็ตบอร์ดเท่มากๆ เป็นแรงบันดาลใจให้ผมเลย ผมวาดเลียนแบบลายและสไตล์แบบนั้น จนตอนนี้มีสไตล์เป็นของตัวเองและกลายเป็นอาชีพไปเลยครับ

ภาพโดย: Challenger Team (JP)

เริ่มก่อตั้งแบรนด์ Challenger ตอนไหนคะ

ผมเริ่มก่อตั้ง Challenger เมื่อปี 2009 เพื่อเผยแพร่วัฒนธรรมที่ผมชอบไปทั่วโลก

คิดว่าความมีเอกลักษณ์และสไตล์การถ่ายภาพแบบโลโม่ เหมาะกับแบรนด์ Challenger อย่างไรบ้างคะ

ผมผลิตสินค้าเพราะอยากให้ผู้คนมีความสุขและมองโลกในแง่ดีทุกๆวันผ่านการแต่งตัวด้วยเสื้อผ้าจากแบรนด์ Challenger และ Lomography ก็ทำสิ่งๆเดียวกันเพื่อผู้คน

ภาพโดย: Challenger Team (JP)

แรงบันดาลใจในการออกแบบของคุณมาจากไหน

แนวคิดในการออกแบบของผมเกิดขึ้นผ่านอารมณ์ เช่น ความเศร้า ความโกรธ ความสุข และความสนุกสนาน ผมคิดว่าสมองทำงานแบบเดียวกันระหว่างอารมณ์ตอนนั้นและผลงานที่ออกแบบ ดังนั้น ผมจะไม่ได้รู้สึกมีอารมณ์ศิลปินเวลาต้องทำอะไรจำเจ เช่น การทำบัญชี ผมจะใช้การฟังเพลงเป็นการเปลี่ยนอารมณ์เวลาต้องการที่จะทำงานศิลปะ

ภาพโดย: Challenger Team (JP)

ขอบคุณ Satoru สำหรับการสร้างสรรค์ผลงานกล้อง Simple Use รุ่น Challenger ร่วมกับเรา! โดยคุณสามารถติดตามแบรนด์ Challenger เพิ่มเติมผ่านทาง Instagram และ website :)

เขียนโดย cielsan เมื่อ 2020-11-02 ในหมวด #gear #วัฒนธรรม #ข่าวสาร #ผู้คน

บทความที่น่าสนใจอื่นๆ