LomoAmigo: คุณโม่ (umosydney) กับการทดลองใช้ LomoGraflok เป็นครั้งแรก

พบกับบทสัมภาษณ์สุด exclusive กับคุณโม่ (umosydney) ผู้ก่อตั้งกลุ่มเฟซบุ๊ก Large format camera Thailand ครั้งนี้พิเศษสุดๆ เพราะคุณโม่เป็นหนึ่งในเทสเตอร์ของเราที่ได้ลองใช้ LomoGraflok 4x5 Instant Back เป็นคนแรกๆเลย 📸📸 มาอ่านบทสัมภาษณ์นี้เพื่อปลุกไฟในการถ่ายภาพฟิล์มและชมผลงานสวยๆกันดีกว่า ❤️❤️

- สวัสดีค่ะ แนะนำตัวให้ชาวโลโม่ได้รู้จักหน่อยค่ะ

สวัสดีครับ ชื่อดิลกชัย รัตนดิลกชัย ชื่อเล่นอูโม่ครับ เป็นผู้ก่อตั้งกลุ่ม Large format camera Thailand บนเฟซบุ๊ก ปัจจุบันทางกลุ่มมีสมาชิก 600 คน

- คุณโม่ถ่ายภาพด้วยกล้อง Large format มานานรึยังคะ อะไรเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้เริ่มถ่ายภาพคะ

เริ่มมีความสนใจในกล้อง Large format ประมาณเมื่อปี 2018 อันเนื่องมาจากสาเหตุของความอยากลอง มีหลายคนชอบบอกว่ายาก ซึ่งมันก็ยากจริงๆนั่นแหละครับ ปัจจุบันใช้กล้อง Graflex Crown Graphics กับเลนส์อีก 2-3 ตัวครับ

- อะไรคือเสน่ห์ที่ชอบที่สุดของกล้อง Large Format คะ

สิ่งที่ชอบที่สุด ผมว่าน่าจะเป็นรายละเอียดของภาพ ส่วนตัวแล้วเป็นคนชอบรายละเอียดของภาพที่คมชัด ด้วยขนาดฟิล์มที่ใหญ่มากกว่าฟิล์ม 135 จึงทำให้ภาพมีรายละเอียดและคมชัดมากกว่า อีกทั้ง กล้อง LF ยังสามารถใช้ movement ต่างๆของกล้อง เช่น tilt, shift, rise, fall เพื่อให้เกิด effect กับภาพได้หลากหลาย

- คุณโม่เคยถ่ายภาพ Instant ด้วยกล้อง Large Format มาก่อนมั้ยคะ

เคยครับ ปกติชอบถ่ายภาพด้วยกล้องฟิล์มหลากหลายชนิดอยู่แล้ว ทั้ง 135, 120, film instant ทั้งหลาย มีกล้อง instant อยู่หลายตัว ล่าสุดก่อนที่จะมีโอกาสได้ลองเจ้าตัว LomoGraflok 4x5 Instant Back ก็ใช้ polaroid back ต่อกับกล้อง large format ข้อเสียของมันก็คือฟิล์มที่มีราคาแพงมาก และเป็นฟิล์มที่เลิกผลิตไปแล้ว (peel apart film) และเป็น film ISO 100 ซึ่งเมื่อมันหมดอายุก็ต้องถ่ายเผื่อโดยลด ISO มาที่ 50 ทำให้ไม่ค่อยสะดวกในสภาพแสงน้อยๆ

- หลังจากที่ได้ทดลองใช้ LomoGraflok 4x5 Instant Back เป็นอย่างไรบ้างคะ

ปกติจะเป็นคนชอบถ่าย portrait คน ทั้ง indoor และ outdoor เมื่อก่อนการจะได้รูปสีจากกล้อง LF ต้องใช้ระยะเวลานาน ไหนจะส่งล้าง ไหนจะสแกน ไหนจะอัดภาพออกมา การเตรียมตัวออกไปถ่ายภาพต้องมีอุปกรณ์หลายอย่าง เช่น film holder ที่โหลดฟิล์มไว้จำนวนจำกัด และถ้าจะต้องโหลดฟิล์มเพิ่มต้องใช้ห้องมืดหรือถุงมืด เพื่อช่วยในการโหลดฟิล์ม

แต่ด้วย LomoGraflok 4x5 Instant Back ทำให้กระบวนการทำงานง่ายขึ้น ด้วยขนาดที่ไม่ใหญ่มาก น้ำหนักเบา พกพาสะดวก ใช้แบตเตอรี่ AA ที่หาได้ง่ายตามท้องตลาด ฟิล์มที่หาง่ายและราคาไม่แพง และมีจำนวนภาพถึง 10 รูป ทำให้สนุกกับการถ่ายภาพมากขึ้น กล้าที่จะลองถ่ายภาพแนวใหม่มากขึ้น อีกทั้งยังสามารถใช้instax film เป็นการเทสต์แสงและองค์ประกอบภาพก่อนการถ่ายด้วยฟิล์ม 4x5 ที่มีราคาสูงได้อีกด้วย

- อยากให้เล่าถึงแนวคิดของชุดภาพที่คุณโม่ได้ไปทดลองถ่ายด้วย LomoGraflok 4x5 Instant Back ให้ฟังหน่อยค่ะ

อย่างที่เล่าไปข้างต้นว่าผมเองเป็นคนชอบถ่าย portrait เป็นหลัก จึงมีแนวคิวว่าจะลองถ่าย portrait ด้วยกล้อง LF กับ LomoGraflok 4x5 Instant Back โดยส่วนตัวจะชอบใช้แสงธรรมชาติเป็นหลัก อย่างภาพเซ็ด outdoor ของน้องเต้ยที่เป็นแบบให้ น้องเป็นคนมี character ตอนผมเล่าให้น้องฟังว่าจะขอถ่าย น้องมีท่าทีตื่นเต้นและอยากเรียนรู้ สถานที่ถ่ายก็หลังที่ทำงานของน้อง ใช้เวลาได้ไม่นานเพราะน้องต้องทำงาน แต่ภาพที่ได้ออกมา มีความละเอียดคมชัด และถ่ายทอดสีได้ดีมาก และการคุม depth of field สามารถทำได้ง่าย ติดแค่ว่าอากาศร้อนไปหน่อย

ภาพอีกเซ็ตที่เป็นขาวดำ ตั้งใจว่าจะถ่ายน้องอีกคนที่มีรอยสัก รอยสักของคนผมว่าบอกอะไรเกี่ยวกับคนคนนั้นได้จากรอยสัก น้องสก๊อตที่มาเป็นแบบให้ เป็นนักกายกรรมและเป็นครูสอน แต่เบื้องหลังความแข็งแรงของร่างกายยังมีรอยสักน่ารักๆบนตัวน้องจึงอยากถ่ายทอดออกมา แต่อยากถ่ายให้ออกมาแนวลึกลับหน่อย จึงใช้ฟิล์ม instax wide monochrome ที่เป็นขาวดำ เสียดายที่ว่าฟิล์ม instax wide monochrome ขาวดำ ไม่ค่อยเป็นที่นิยมในเมืองไทยและไม่ค่อยมีจำหน่ายตามร้านค้า ทำให้ฟิล์มที่ผมได้มาเป็นฟิล์มที่หมดอายุแล้ว จึงต้องชดเชยแสงจากการหมดอายุของฟิล์มด้วยการคาดเดาล้วนๆ แต่ผลลัพธ์ที่ได้ ทำให้ได้ภาพที่ถูกใจ แนวมืดๆ ตามที่อยากได้

- ภาพไหนที่คุณโม่ชอบที่สุดคะ

ภาพที่ชอบที่สุดน่าจะเป็นภาพที่ได้ลงทางเว็บไซต์ของ lomography คือภาพที่ถ่ายด้านหลังของแบบที่เห็นรอยสัก เล่าเบื้องหลังภาพนิดนึง ภาพนี้ถ่ายในห้องเก็บของของโรงเรียนกายกรรมที่นายแบบเราเป็นครูสอนอยู่ ซึ่งในห้องนั้นมีหน้าต่างบานใหญ่อยู่แสงช่วงบ่ายส่องผ่านหน้าต่างมาพอดีและฉากหลังที่เป็น wallpaper ที่ไม่รกจนเกินไป ทำให้ภาพดูมีมิติและน่าสนใจครับ

- มีเทคนิคหรือคำแนะนำสำหรับคนที่อยากลองใช้ LomoGraflok 4x5 Instant Back มั้ยคะ

สนุกกับมันครับ LomoGraflok 4x5 Instant Back เปิดโอกาสให้เราได้ทดลองทำงานอะไรใหม่ๆหลายๆอย่าง ในตอนนี้ที่ไม่มีฟิล์ม instant ให้เราได้ใช้เหมือนแต่ก่อน อย่างที่กล่าวไปข้างต้น ฟิล์ม instant ที่สามารถใช้ได้กับกล้อง LF มีราคาแพง หายาก และหมดอายุ Instax wide film ตอนนี้มีราคาที่เหมาะสมในการใช้งาน และหลายหลายวัตถุประสงค์

- สุดท้ายแล้ว อยากให้คุณโม่ฝากผลงานหรือโปรเจกต์ที่กำลังจะเกิดขึ้น และช่องทางการติดต่อได้เลยค่ะ

สุดท้ายขอฝากกลุ่ม Large format camera Thailand บนเฟซบุ๊ก ลองเข้ามาศึกษาแลกเปลี่ยนความรู้กันได้ หรือมาโพสภาพโชว์ผลงานกันได้ในกลุ่มครับ ฝาก IG ส่วนตัวด้วยคือที่ umosydney กด follow กันได้ครับ หรือถ้าอยากคุย หรือปรึกษาปัญหาเกี่ยวกับกล้อง หรือการถ่ายภาพก็ลองสอบถามกันเข้ามาได้ครับ


ขอบคุณสถานที่ถ่ายทำ
Kara's Vic studio
Film station Lab

นายแบบ
คุณสก๊อต @scottaerialdance
คุณเต้ย @trekspiv


LomoGraflok 4x5 Instant Back ได้รับการพัฒนาร่วมกับผู้เชี่ยวชาญด้านการถ่ายภาพ Large Format เป็นฝาหลังที่จะทำให้กล้อง 4×5 สามารถใช้ได้กับฟิล์ม Fuji Instax Wide ซึ่งเป็นฟิล์ม Instant ที่มีจำหน่ายอย่างแพร่หลายและคุ้มค่าที่สุดในตลาด

สั่งจอง LomoGraflok 4x5 Instant Back ล่วงหน้าวันนี้ รับส่วนลดทันที 10% - สินค้าจะเริ่มจัดส่งเดือนเมษายน 2021

เขียนโดย aomschll เมื่อ 2020-09-15 ในหมวด

บทความที่น่าสนใจอื่นๆ