LomoShowcase : LomoChrome Metropolis กับคุณฮัท เจ้าของเพจ Mostly Candid

มีโอกาสได้เห็นผลงานของคุณฮัท เจ้าของเพจ Mostly Candid ที่ได้ใช้ฟิล์ม LomoChrome Metropolis ถ่ายผลงาน Portrait ลงในโซเชียลมีเดีย ตอนที่เราได้เห็น เรารู้สึกประทับใจมากกก เพราะรู้สึกว่ารูปถ่ายทอดเอกลักษณ์ของฟิล์มตัวนี้ได้เป็นอย่างดี เลยต้องขอเข้าไปทำความรู้จักกันเพิ่มเติม และทำให้ได้รู้ว่าคุณฮัทก็เป็นแฟนคลับฟิล์มโลโม่ตัวยงของเราอีกด้วย มาชมผลงานและทำความรู้จักกันคุณฮัทกันให้มากขึ้นกัน 💛🖤

สวัสดีค่ะคุณฮัท แนะนำตัวให้ชาวโลโม่รู้หน่อยค่ะ

- สวัสดีครับชื่อฮัทครับ อายุ 31 ปี ปัจจุบันทำงานในฝ่ายบุคคลในธุรกิจโรงแรม และเป็นช่างภาพในบางเวลาครับ

ตอนนี้คุณฮัทมีทำอะไรอยู่บ้างคะ

- อย่างที่กล่าวไปว่ามีงานประจำอยู่แล้ว แต่ถ้าในเวลาว่างนี่มีหลายอย่างเลยครับ เพราะเป็นคนชอบหากิจกรรมหรือสิ่งใหม่ๆทำอยู่เสมอ เพื่อไม่เป็นการปล่อยเวลาให้ว่างให้เสียไป โดยหลักๆเลย คือการถ่ายรูปนี่เลยครับ เนื่องจากที่บ้านผมทำห้องมืดไว้ล้างฟิล์มหรืออัดรูปเองด้วย ก็เลยรับล้างฟิล์มบ้างเป็นครั้งคราวครับ งานภาพที่ถ่ายส่วนใหญ่จะเป็น Portrait ครับ แต่ถ้ามีโอกาสก็จะลองหาไอเดียใหม่ๆ ฉีกแนวตัวเองไปถ่าย Street หรือแนวอื่นๆบ้าง เพราะอยากเป็นคนที่ถ่ายภาพได้หลายๆแนว ไม่ว่าไปที่ไหน ก็จะสามารถทำไหนสิ่งที่เรารักนั่นคือการถ่ายภาพได้เสมอจะมีความสุขมากครับ

**ล่าสุดผมล้าง Lomography Potsdam Kino B&W ให้เป็นฟิล์มสไลด์ขาวดำได้แล้ว ใครอยากชมภาพจริง แวะดูในเพจ Mostly Candid ของผมได้ครับ และทักมาขอสูตรและวิธีทำได้ด้วยนะครับ ผมยินดีแบ่งปัน

ช่วยเล่าจุดเริ่มต้นที่มาเล่นกล้องฟิล์ม ให้ชาวโลโม่ฟังหน่อยค่ะ

- จุดเริ่มต้นแรกสุดที่เริ่มอยากจะถ่ายรูปคือเพราะเรามีครอบครัว และอยากจะคอยเก็บภาพความทรงจำของครอบครัวเราไว้ เพราะในตอนเด็กก็มีคุณพ่อซึ่งเป็นคนคอยเก็บภาพเหล่านี้ไว้ให้เราเสมอมา โดยเริ่มจากกล้องดิจิตอลก่อน จนวันนึงก็มาคิดได้ว่าสมัยก่อนพ่อเราใช้กล้องฟิล์มนี่นา เลยไปค้นคว้าศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมจนเห็นว่าช่างภาพสมัยก่อนเค้าใช้กล้องฟิล์มถ่ายทอดผลงานชั้นเยี่ยมไว้อย่างมากเลย เราจึงอยากจะทำแบบนั้นให้ได้บ้าง และแล้ววันหนึ่งพ่อก็รื้อบ้านและเอากล้อง Leica IIIf ของคุณปู่มาให้ ปรากฏว่าใช้ยากมากๆ หลายคนจะรู้ว่า รูกล้องสำหรับโฟกัสแล้วช่องมองจัดองค์ประกอบภาพมันแยกกัน ขั้นตอนการถ่ายก็ไม่เหมือนชาวบ้านเขา แต่เราก็ไม่ยอมแพ้ครับหาข้อมูล และขอคำปรึกษาจากผู้รู้ และฝึกจนใช้งานบ่อยๆ จนใช้งานได้คล่องและกลายเป็นกล้องประจำตัวไปเลย พอเรารู้ลึกขึ้น ศาสตร์แห่งการถ่ายภาพแบบ Analog นั้นไม่ได้มีเพียงแค่การถ่ายภาพเพียงอย่างเดียว แต่อยู่ที่กระบวนการการล้างฟิล์ม และการอัดภาพด้วยเช่นกัน ทำให้เรารู้ว่าโลกนี้ช่างกว้างใหญ่ และมีอะไรที่เรายังไม่รู้อีกมาก ทำเอาเราหลงใหลจนถอนตัวไม่ทันเลยครับ

เห็นคุณฮัทได้มีโอกาสใช้ฟิล์ม LomoChrome Metropolis ของเรา อยากให้เล่าถึงความประทับใจที่ได้ใช้ฟิล์มตัวนี้ค่ะ

- ผมชอบฟิล์มของ Lomography อยู่แล้วนะครับเนื่องจากมีเอกลักษณ์ของตัวเองอย่างเห็นได้ชัด ทำให้เราเลือกใช้ได้ตามสถานการณ์ และสร้างสรรค์ผลงานได้ง่ายขึ้น โดยเฉพาะเจ้า LomoChrome Metropolis เอาจริงๆผมเริ่มซื้อมาตั้งแต่ลงใน Kickstarter เลย และเมื่อได้ลองถ่ายจริง ยิ่งประทับใจครับ สีสันที่ไม่เหมือนใคร เป็นเอกลักษณ์ และสร้างอารมณ์ให้ภาพได้ดีมาก เกรนของฟิล์มนี่ได้ใจผมไปเลย

อยากให้เล่า Concept ของภาพทั้ง 3เซต นี้ให้เราฟังหน่อยค่ะ

- ยังคงเป็นคอนเซ็ปต์ที่ตัวผมเองถนัดที่สุด คือการถ่าย Portrait และถ่ายถอดอารมณ์และอิริยาบถต่างๆของนางแบบ ให้มีความเซ็กซี่ มีเสน่ห์ และคงความน่าสนใจในการเป็นตัวของตัวนางแบบเองในมุมมองของผมให้ทุกคนได้ชมกันครับ

จากที่ถ่ายมาทั้ง 3 เซต ชอบภาพไหนมากที่สุด เพราะอะไรคะ

- ชอบทุกใบเลยครับ เพราะผมคิดว่าทุกใบสำคัญหมดเมื่อรวมกันแล้วมันสื่อการแสดงออกและตัวตนคาแรคเตอร์ของคนๆนั้นที่ผมถ่ายจริงๆ

7.คิดว่าฟิล์ม LomoChrome Metropolis ตัวนี้เหมาะกับใครคะ

- โดยความเห็นผมว่าฟิล์ม LomoChrome Metropolis เหมาะกับทุกคนเลยครับ ใครที่ยังไม่เคยลองต้องลองให้ได้! รับรองความจี๊ดจ๊าด โดยเฉพาะการถ่าย Portrait และ Street ครับ

8.มาถึงช่วงสุดท้ายแล้ว อยากให้คุณฮัทฝากผลงานให้ชาวโลโม่ได้ติดตามกันค่ะ

- FB Page: Mostly Candid
- IG : mostly_candid_photography
- FB ส่วนตัว: Wasawat Dachuratana
- Model : chayaanit, catnard.ss,
missornnie


สำหรับใครที่สนใจตอนนี้เรามีสินค้าตัวนี้พร้อมส่งเฉพาะขนาด 35mm ราคาเพียง 550 บาทเท่านั้น สามารถทักสั่งซื้อได้ที่นี่ เลยน้าาาา

เขียนโดย maytage เมื่อ 2020-07-29 ในหมวด

บทความที่น่าสนใจอื่นๆ