Interview With the Artists: พบกับกล้อง Lomo'Instant Automat รุ่นพิเศษ Sundae Kids

ทุกคนล้วนตกหลุมรักลายเส้นเรียบๆแต่แฝงไปด้วยเรื่องราวน่ารักของ Sundae Kids และจะพิเศษแค่ไหนถ้าลายเส้นของพวกเขามาอยู่ในกล้อง Lomo'Instant Automat รุ่น Sundae Kids สุดคูลของเรา มาติดตามบทสัมภาษณ์กว่าจะมาเป็นกล้องตัวนี้ผ่านบทความนี้กันได้เลย~ รับรองอ่านแล้วต้องอมยิ้มไปกับความคิวท์ๆของคุณโป๊ยเซียนและคุณกวินแน่นอน (:

อยากให้เล่าที่มาและจุดเริ่มต้นของ Sundae Kids ให้ฟังหน่อยค่ะ

จุดเริ่มต้นเลยคือตอนปี 4 ค่ะ ช่วงนั้นเราสองคนเรียน graphic design ปีสุดท้ายแล้ว กำลังทำ thesis อยู่เลยพอมีเวลาบ้าง กวินเลยแนะนำให้ลองเปิดเพจดูเป็น portfolio รวมงานของเรา เผื่อเราเรียนจบไปจะได้ไม่ต้องไปทำงานประจำ ก็เลยเริ่มทำตั้งแต่ตอนนั้นค่ะ

เวลาจะเขียน love comic คุณโป๊ยเซียนได้แรงบันดาลใจมาจากไหนคะ

เราชอบ moment, situation ต่างๆ และอารมณ์ของคน เพราะเราคิดว่ามันซับซ้อนและน่าสนใจดี เลยมักจะหยิบพวก moment เหล่านี้มาเล่า ซึ่งเราหาได้จากแทบทุกที่ บางครั้งเป็นเรื่องจริงที่เกิดขึ้นกับเราเอง บางครั้งเป็นเรื่องคนรอบตัว หรือบางครั้งเวลาดูหนังหรือฟังเพลงก็หยิบมาเล่าเป็นเรื่องได้เหมือนกัน

คิดว่างานตัวเองเป็นงานสไตล์ไหนคะ

งานของเราจะมีลายเส้นเรียบง่าย เข้าใจง่าย และจะเน้นเล่าเรื่องราวผ่านภาพค่ะ

สำหรับกล้อง Lomo'Instant Automat รุ่น Sundae Kids ได้รับแรงบันดาลใจมาจากไหนคะ

เมื่อรู้ว่าจะทำกล้อง เราเลยเอามาร่วมกันคิดในแบบของเรา เราตีความกล้องหรือภาพถ่ายเป็นสิ่งที่เก็บความทรงจำ เก็บ moment ได้อย่างดี

มีขั้นตอนในการทำงานอย่างไรบ้างคะ

หลังจากได้แรงบันดาลใจแล้ว เราเลยนำมาคิดต่อยอดเป็น comic ซึ่งตอนแรกมีหลายเรื่อง หลากหลายอารมรณ์ แต่พวกเราชอบอารมณ์ของเรื่องนี้ที่สุด แต่พอคิดเป็นเรื่องแล้วมีลักษณะเป็น comic ก็ไม่สามารถใส่เป็นลายลงบนกล้องได้ เราเลยนำตัวละครจากเรื่อง มาวางให้หลบซ่อนหลัง shape ที่เป็นรูปร่าง abstract โดยตัวละครแอบมองกันโดยไม่รู้ตัว เหมือนใน comic ค่ะ

อยากให้เล่าถึงคอนเซปต์ลายที่ออกแบบบนกล้อง Lomo'Instant Automat รุ่น Sundae Kids ให้ฟังหน่อยค่ะ

เป็นเรื่องความรักที่ไม่สมหวัง เป็นรักข้างเดียว ผู้หญิงคนหนึ่งแอบมองผู้ชายอยู่โดยผู้ชายคนนั้นไม่รู้ตัวเลย และในขณะเดียวกัน ผู้ชายอีกคนหนึ่งก็แอบมองผู้หญิงคนนี้อยู่โดยเธอเองก็ไม่รู้ตัวเช่นกัน ซึ่ง moment นี้ถูกเก็บไว้ในภาพถ่าย แต่พอเราเขียนเรื่องนี้เสร็จก็อดคิดต่อไม่ได้ว่าเรื่องราวของทั้งสามตัวละครหลังจากนี้จะเป็นยังไงต่อไป

หลังจากได้ลองใช้กล้อง Lomo'Instant Automat แล้วเป็นอย่างไรบ้างคะ

เราชอบ design กล้องของตัวนี้อยู่แล้ว เพราะรู้สึกว่าน่ารักและลงตัว ลองถ่ายแล้วก็รู้สึกว่าสามารถปรับให้เหมาะกับวิธีการถ่ายแบบต่างๆได้ดี ใช้ง่าย สะดวก

รูปเซตนี้มีธีมอะไรเป็นพิเศษมั้ยคะ แล้วชอบภาพไหนมากที่สุดคะ

ช่วงที่ได้กล้องมาลองเล่นเป็นช่วงกักตัวพอดี ธีมเลยเป็นการทำงานช่วงกักตัว เราเลยถ่ายได้แค่ที่สตูดิโอกับ supermarket ตอนไปตุนเสบียงเท่านั้น แต่สิ่งพิเศษที่สุดในภาพเซ็ตนี้คือเป็นภาพเซ็ตแรกที่เห็นหน้ากวิน 5555 เพราะทุกบทสัมภาษณ์ที่ผ่านมาจะไม่มีใครเคยได้ถ่ายเห็นหน้ากวินค่ะ

มีที่ไหนที่อยากเอากล้อง Lomo'Instant Automat รุ่น Sundae Kids ไปถ่ายเพิ่มมั้ยคะ หรือมีสถานที่อยากแนะนำมั้ยคะ

ทะเลหัวหินค่ะ จริงๆ พวกเราชอบไปเที่ยวพักผ่อนที่หัวหินมาก เพราะเงียบสงบ แต่ช่วงนี้ยังไม่สามารถไปได้ ถ้ามีโอกาสอยากลองเอากล้องไปถ่ายค่ะ

สุดท้ายแล้ว ฝากผลงานหรือโปรเจกต์ที่กำลังจะเกิดขึ้นเร็วๆนี้ได้เลยค่ะ

ฝากกล้อง Lomo'Instant Automat - Sundae Kids ค่ะ ตอนนี้สามารถสั่งซื้อได้แล้ว ยังไงฝากด้วยนะคะ


ขอบคุณคุณโป๊ยเซียนและคุณกวินที่มาร่วมออกแบบกล้องน่ารักๆตัวนี้ด้วยนะคะ และถ้าใครอยากติดตามผลงานของพวกเขาเพิ่มเติม สามารถติดตามได้ที่ Home Page และ Instagram (:

เขียนโดย aomschll เมื่อ 2020-06-03 ในหมวด #gear #วัฒนธรรม #ข่าวสาร #ผู้คน

บทความที่น่าสนใจอื่นๆ