คู่มือการถ่ายภาพและการล้างฟิล์ม Fantôme Kino Black & White ISO8

วันนี้เราขอพาทุกคนไปรู้จักกับฟิล์ม Fantôme Kino B&W ISO8 กัน! โดยในบทความนี้จะประกอบด้วยสิ่งที่ควรรู้ก่อนจะเริ่มลงมือถ่ายภาพจากฟิล์มตัวนี้ จากการค้นคว้าของเราและการทดลองจากเทสเตอร์ทั่วโลก :-)

Photos were taken by © Banyong Ngamwilai and © Dannah Gottlieb

ฟิล์ม Fantôme Kino Black & White เป็นฟิล์มตัวใหม่ล่าสุดจากตระกูล Lomography Kino B&W ของเรา โดยให้ภาพและอารมณ์เหมือนอยู่ในซีนภาพยนตร์ในแบบฉบับขาวดำ และได้ย้อนไปสู่ยุครุ่งเรืองสุดคลาสสิของฟิล์มนัวร์ ซึ่งฟิล์ม ISO ต่ำตัวนี้ สามารถถ่ายทดความรู้สึกของภาพได้เป็นอย่างดีผ่านคอนทราสที่ค่อนข้างจัด บอกเลยว่าภาพออกมาไม่เหมือนใครแน่นอน

การถ่ายภาพ

เนื่องจากฟิล์ม ISO8 เป็นค่าความเร็วสปีดชัตเตอร์ที่ค่อนข้างต่ำ เราจึงแนะนำให้ทดลองใช้กับกล้องที่ระบบการควบคุมแบบแมนนวล เพราะคุณสามารถตั้งค่า ISO, ชัตเตอร์สปีด และรูรับแสงได้เอง ทำให้แสงของภาพออกมาสมบูรณ์แบบมากที่สุด

  • ควรตั้งค่า ISO ของกล้องไว้ที่ 8
  • ถ้ากล้องของคุณไม่สามารถตั้ง ISO ได้ เราแนะนำให้คุณใช้เครื่องวัดแสง (Light Meter) เพื่อช่วยอ่านค่าแสงที่ถูกต้อง
  • ควรใช้เลนส์ที่เร็วที่สุดที่คุณมี (Fastest Lens) และเปิดรูรับแสงให้กว้างที่สุด
  • กล้องฟิล์ม SLR บางตัวมีโหมดในการล็อคกระจกมองภาพ โหมดนี้สามารถช่วยให้กล้องไม่สั่นได้
  • ควรใช้ขาตั้งกล้องหรือสายลั่นชัตเตอร์เพื่อให้แน่ใจว่ากล้องคุณนิ่งพอ
  • ควรถ่ายภาพในที่สว่างและมีแดด
Photos were taken by © Banyong Ngamwilai, © Dannah Gottlieb, © Alfred Gerke, © Adrian Bilek

ถ้าคุณอยากทดลองถ่ายภาพจากวิธีอื่นๆเพื่อผลลัพธ์ที่แตกต่างออกไปก็ได้เลย แต่เนื่องจากฟิล์มตัวนี้ ISO ค่อนข้างต่ำ เราจึงแนะนำให้เลือกถ่ายในที่ที่มีแสงมากพอ ไม่อย่างนั้นภาพของคุณอาจจะเสียได้

การล้างฟิล์ม

สำหรับใครที่อยากล้างฟิล์มด้วยตัวเองที่บ้าน เราได้ทำลิสต์แนะนำน้ำยาล้างฟิล์มขาวดำ รวมทั้งสูตรการล้างมาให้คุณแล้ว

  • D96: standard dilution, 20°C 6 นาที 30 วินาที
  • Kodak HC 110: B dilution, 20°C 7 นาที
  • Ilford Ilfosol 3: 1+9 dilution, 20°C 10 นาที 30 วินาที
  • Compard R09: 1+50 dilution, 20°C 8 นาที
  • Tetenal Ausgleichsentwickler: standard dilution, 23°C 9 นาที

D-96 เป็นน้ำยาตัวที่เราแนะนำ เพราะตัวนี้รักษารายละเอียดไฮไลท์ของภาพได้เป็นอย่างดี แต่ก็ยังคงความเป็นเอกลักษณ์ของคอนทราสที่จัดอยู่ นอกจากตัว Kosak D-96 แล้ว คุณยังคงสามารถเลือกแบรนด์ CineStill หรือ Bellini เพระาเป็นสูตรเดียวกัน

D96: standard dilution, 20°C 6 นาที 30 วินาที

Kodak HC-110 เป็นหนึ่งในน้ำยาล้างฟิล์มขาวดำที่เราชอบมาก เพราะตัวนี้ทำให้ภาพจากฟิล์ม Fantôme Kino ออกมาน่าทึ่งมาก คอนทราสโดดเด่น

Kodak HC 110: B dilution, 20°C 7 นาที

Ilford Ilfosol 3 เป็นน้ำยาที่ทำให้ภาพออกมาเกรนละเอียด คอนทราสออกมาพอดี และเก็บรายละเอียดเงาได้ดี ถ้าคุณอยากได้ภาพที่นุ่มนวลและสื่ออารมณ์ เราแนะนำตัวนี้เลย

Ilford Ilfosol 3: 1+9 dilution, 20°C 10 นาที 30 วินาที

Compard R09 ตัวนี้จะทำให้ภาพออกมาเกรนละเอียดสุดๆ แถมยังเก็บรายละเอียดและความคมชัดได้ดีมาก เหมาะสำหรับช่างภาพที่ชอบภาพแบบมีดีเทล ตัวนี้เหมาะมากเลย

Compard R09: 1+50 dilution, 20°C 8 นาที

Tetenal Ausgleichsentwickler ตัวนี้จะเป็นตัวที่คอนทราสออกมากลางๆที่สุด และเหมาะกับที่มีแสง ภาพข่าว หรือภาพถ่ายแบบ Fine Art ซึ่งตัวนี้จะเหมาะกับการถ่ายหลายหลากสไตล์

Tetenal Ausgleichsentwickler: standard dilution, 23°C 9 นาที

และไม่ต้องกลังวลถ้าคุณไม่ได้ล้างฟิล์มเองอยู่ที่บ้าน คุณสามารถส่งฟิล์มตัวนี้ไปให้แล็บที่รับล้างฟิล์มขาวดำล้างได้ เพียงแค่ส่งบทความนี้ไปให้พวกเขาดูสูตรการล้าง รับรองว่าออกมามาสวยงามไม่แพ้กันแน่นอน

ถ้าหากว่าน้ำยาที่คุณใช้ไม่ได้อยู่ในลิสต์ข้างบนนี้ หรือคุณมีคำถามอื่นๆเกี่ยวกับฟิล์มของเรา สามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ FB: Lomography Thailand เรายินดีที่จะให้คำแนะนำและค้นคว้าข้อมูลมาตอบคำถามคุณให้ได้มากที่สุด

การอัดภาพ

ฟิล์ม Fantôme Kino สามารถอัดภาพออกมาได้แบบเก็บแสงและเงาได้ดี เกรนละเอียดทำให้สามารถอัดภาพขนาดใหญ่ขึ้นได้โดยรายละเอียดยังอยู่ครบถ้วน เป็นฟิล์มอีกหนึ่งตัวที่เหมาะกับงาน Fine Art Prints ซึ่งคุณสามารถใช้ฟิลเตอร์ต่างๆเพราะทำให้ภาพของคุณดูถ่ายทอดอารมณ์ของฟิล์มขาวดำได้มากขึ้น และเรายังเชื่อว่าสิ่งหนึ่งที่สามารถเติมเต็มการถ่ายภาพฟิล์มให้ครบถ่ายได้ นั่นก็คือ 'การอัดภาพ' นั่นเอง

Photos were taken by: © Nopawach Gajajiva, © Edward Conde, © Richie Duque, © Hamish Gill, © Adrian Bilek, © Marja Nikolcic

การแสกนฟิล์ม

สำหรับการสแกนฟิล์ม Fantôme Kino B&W ISO8 ทำให้ภาพยังคงคอนทราสจัด และยังเก็บรายละเอียดได้ดีในบริเวณไฮไลท์ พร้อมกับได้เกรนที่ละเอียด นุ่มนวล ภาพไม่ค่อยมี Noise โดยเราอยากให้คุณลองตั้งค่าการสแกนหลายๆแบบเพื่อทดลองแบบที่ชอบดู แต่เราขอแนะนำว่าให้เลือกเครื่องสแกนที่คุณภาพดี และใส่รายละเอียดในการสแกนให้ได้มากที่สุด อาจจะใช้เวลานานหน่อย แต่ภาพออกมาคุ้มค่าแน่นอน


เราหวังว่าคุณจะสนุกกับการอ่านบทความนี้ของเรา! ถ้าคุณมีข้อสงสัยเพิ่มเติมสามารถส่งมาถามได้ที่ FB:Lomoraphy Thailand
คุณสามารถอัปโหลดภาพฟิล์มขาวดำของคุณผ่าน LomoHome หรือแชร์ภาพผ่านช่องทางโซเชียลมีเดียของคุณ พร้อมติดแฮชแท็ก #heylomography ได้เลย เรารอชมผลงานของคุณอยู่นะ :-)

เขียนโดย cheeo เมื่อ 2020-03-27 ในหมวด #gear #ข่าวสาร #คำแนะนำ

บทความที่น่าสนใจอื่นๆ