LomoAmigo: ทำความรู้จักคุณหมิง (Kanrapee) พร้อมชมภาพสตรีทแฟชั่นจากเลนส์ Lomo LC-A Minitar-1

"ลึกลับ น่าค้นหา มีเอกลักษณ์" คงเป็นคำนิยามเหมาะกับผลงานของคุณหมิง กันต์รพี โชคไพบูลย์ ช่างภาพสตรีทแฟชั่นชาวไทยที่กำลังเป็นที่จับตามองในวงการสตรีท วันนี้คุณหมิงได้มาบอกเล่าเรื่องราวและเทคนิคการถ่ายภาพจากเลนส์ Lomo LC-A Minitar-1 ให้เราได้ฟังกันด้วย รับรองว่าใครกำลังสนใจสตรีทแฟชั่นอยู่ ห้ามพลาดบทความนี้เลย

สวัสดีค่ะคุณหมิง แนะนำตัวคร่าวๆให้ชาวโลโม่รู้จักหน่อยค่ะ

- สวัสดีครับ หมิง กันต์รพี โชคไพบูลย์ เป็นช่างภาพของกลุ่มสมาชิกกลุ่ม Street Photo Thailand และ กลุ่ม Burn my eye ครับ

จากที่เห็นผลงานส่วนใหญ่จะเป็นภาพสไตล์แฟชั่น คุณหมิงเริ่มต้นเข้ามาในวงการนี้ได้อย่างไรคะ

- เริ่มจากตั้งแต่เรียนจบเลยครับ รับถ่าย Lookbook ถ่ายคนมาโดยตลอด แล้วพอหลังจากนั้นก็เริ่มมาถ่ายสตรีท เราเลยนำเทคนิคการถ่ายสตรีทมาประยุกต์ใช้กับงานแฟชั่นจนรู้สึกว่าเป็นตัวเอง และพอไปอยู่ที่นิวยอร์กก็ได้รู้จักพี่คนนึงชื่อพี่บูม (Pakawat) เขาแนะนำผมให้รู้จักกับ Agency ที่เป็นคนเกาหลีที่อยู่นิวยอร์ก หลังจากนั้นก็ได้เริ่มงานกับเขาเรื่อยๆ

งานคุณหมิงส่วนมากจะเป็นภาพคน มีเทคนิคหรือวิธีเลือกคนหรือสถานที่อย่างไรให้น่าสนใจคะ

- ผมชอบเลือกคนที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวครับ เอกลักษณ์นั้นมันต้องมีบางอย่างในตัวของ Subject ที่สะดุดตาเรา อาจจะด้วยเรื่องของสี การแต่งตัว หรือบุคคลิกภาพ ส่วนสถานที่ ผมชอบสถานที่มี Pattern แบบ Geometric Shape และสี ถึงรูปส่วนใหญ่ของผมจะเป็นรูป Close up องค์ประกอบพวกนี้ก็ขาดไม่ได้เลยสำหรับผม

จากการที่ได้ร่วมงานกับแบรนด์ชื่อดังมากมาย มีแบรนด์ไหนที่ภูมิใจที่สุดที่ได้ร่วมงานด้วยมั้ยคะ

- แบรนด์ที่ผมได้ร่วมงานคือแบรนด์จากนิวยอร์กชื่อว่า Rachel comey ตอนนั้นผมยังอยู่ที่นิวยอร์ก Gus Powell หนึ่งในช่างภาพที่ผมชอบมาก ได้ติดต่อให้ผมมาถ่ายเป็นกล้องที่สองของงานแฟชั่นโชว์ของแบรนด์นี้ตอน New York Fashion Week ผมดีใจมากที่ได้ร่วมงานกับ Gus Powell เขาค่อนข้างให้อิสระกับการทำงานของผม และผลงานที่ได้ก็ออกมาเป็นที่น่าพอใจมากๆครับ ผลงานล่าสุดคือ New Balance Thailand ที่ได้เป็นหนึ่งในช่างภาพที่ทำโปรเจกต์ Collaboration ในการนำเสนอ New Balance 990V5 เป็นอีกหนึ่งงานที่ผมจะไม่ลืมเลย

ในฐานะที่คุณหมิงได้ร่วมงานกับแบรนด์แฟชั่น คุณหมิงคิดว่าการถ่ายภาพแนวแฟชั่นเหมาะกับกล้องฟิล์มมั้ยคะ

- แล้วแต่ความชอบของแต่ละคนมากกว่า อย่างผม ผมไม่ถนัดกล้องฟิล์ม เพราะผมชอบถ่ายออกมาแล้วเห็นงานเลย ดีหรือไม่ดีเราจะได้แก้ตรงนั้นเลย เพราะบางโอกาสมันมีแค่ครั้งเดียว ผมเลยไม่อยากเสียโอกาสตรงนั้น และอยากทำให้ออกมาทีที่สุด หลักๆก็เลยใช้กล้องดิจิตอล ส่วนเลนส์บางครั้งก็ใช้เลนส์ของกล้องฟิล์มหรือของ Lomo เพราะมันได้ Character เฉพาะที่เลนส์ของกล้องดิจิตอลทำไม่ได้

หลังจากที่ได้ใช้เลนส์ Lomo LC-A Minitar-1 ของเราในการถ่ายภาพ คุณหมิงชอบเลนส์ตัวนี้มั้ยคะ

- ชอบมากครับ ด้วยระยะที่ถนัด มี Character เหมือนกับกล้อง Lomo และเวลาเลนส์ตัวนี้ใช้กับแฟลชมันจะดึงสีที่สดและแปลกตาออกมา อีกอย่างเลนส์ตัวนี้เป็นเลนส์ที่แฟนผมซื้อเป็นของขวัญวันเกิดด้วย

ทำไมคุณหมิงถึงเลือกใช้เลนส์ Lomo LC-A Minitar-1 ในการถ่ายภาพแฟชั่นคะ

- มันสร้าง Character ของภาพที่แปลกใหม่ และชอบที่สุดก็คือสีที่สดครับ มันจึงเหมาะในภาพแฟชั่นนะสำหรับผม เพราะด้วยสไตล์ภาพของผมที่สีฉูดฉาดอยู่แล้ว เลนส์ตัวนี้เลยค่อนข้างตอบโจทย์ตรงนี้

แล้วสำหรับคุณหมิงคิดว่าเลนส์ Lomo LC-A Minitar-1 เหมาะกับการถ่ายภาพสไตล์ไหนมากที่สุดคะ

- เหมาะกับหลายๆสไตล์นะครับ โดยเฉพาะสตรีท เพราะช่วงเลนส์มันระยะ 32 mm กับมันมี Zone Focus ที่เราแค่ต้องใช้ให้เคยชินหน่อย แล้วเราจะ Process ได้ไวมาก

ภาพถ่ายจากคุณหมิงน่าสนใจมากเลยค่ะ อยากให้คุณหมิงเลือกรูปที่ชอบที่สุดจากเลนส์ตัวนี้ พร้อมบอกเหตุผลหน่อยค่ะ

- ขออนุญาตเลือกสองรูปครับ เพราะเลือกไม่ได้จริงๆระหว่างสองรูปนี้ เพราะทุกเหตุการณ์ที่ได้มามันพีคมากๆในชีวิต

รูปที่ 1

รูปนี้เป็นเหตุการณ์ไฟไหม้ครั้งใหญ่ในกลางเมืองนิวยอร์ก ผมเห็นเหตุการณ์นี้ระหว่างทางที่กำลังจะไปดูหนัง ผมเลยเนียนถือกล้องฝ่าตำรวจและนักดับเพลิงเข้าไป ทำตัวเป็นช่างภาพข่าว จึงทำให้ได้ภาพเหตุการณ์นี้

รูปที่ 2

ครั้งนั้นเกิดพายุหิมะที่นิวยอร์ก ทางการนิวยอร์กประกาศเตือนภัย และเตรียมจะปิดการบริการรถไฟใต้ดินทุกสาย ส่วนผมรีบวิ่งไปจับกล้อง และเดินทางไปที่ Coney Island ซึ่ง Coney island คือริมฝั่งทะเลที่ต้องนั่งรถไฟออกจากตัวเมืองประมาณ 40 นาที ผมเดินไปที่ชายฝั่งและเห็นฝูงนกพวกนี้ จึงรีบเดินไปถ่าย สรุปวันนั้นผมต้องติดอยู่ที่ Coney Island อยู่หลายชั่วโมง เพราะต้องรอให้พายุหิมะเริ่มสงบลง กว่ารถไฟใต้ดินเริ่มให้บริการอีกครั้ง

คุณหมิงมีคำแนะนำอะไรสำหรับช่างภาพที่กำลังจะทดลองถ่ายภาพแนวแฟชั่นบ้างมั้ยคะ

- ถ้าอยากทดลอง ทดลองเลยครับ ผมว่าชีวิตคือการทดลอง ผมก็เริ่มมาจากทดลองเหมือนกัน ไม่แน่คุณอาจจะชอบถ่ายภาพแนวนี้ก็ได้

สุดท้ายแล้ว คุณหมิงฝากช่องทางการติดต่อและผลงานที่กำลังทำตอนนี้ได้เลยค่ะ

- www.kanrapee.com
FB Page: Kanrapee Chok
IG : Kanrapee.chok


ถ้าคุณอยากถ่ายภาพสตรีทแบบรวดเร็วหรือต้องการใช้งานในที่แสงน้อย เลนส์ Lomo LC-A Minitar-1 Art พร้อมให้คุณใช้งานได้ทันที ซึ่งจากการใช้งานเลนส์ตัวนี้คุณจะได้ภาพที่มีคาแรคเตอร์แบบ LC-A มีสีสันจัดจ้านและขอบดำอันเป็นเอกลักษณ์ โดยสามารถใช้งานได้กับทั้งกล้องอนาล็อกและดิจิตอล สั่งซื้อได้แล้ววันนี้ที่ร้านค้าออนไลน์ ของเรา

เขียนโดย aomschll เมื่อ 2020-02-27 ในหมวด

บทความที่น่าสนใจอื่นๆ