เทคนิคการถ่ายภาพคอนเสิร์ตตอนกลางคืนด้วยฟิล์ม ISO 400 และ 100

สำหรับบทความนี้ เราจะสอนวิธีการถ่ายภาพให้คมชัดในสภาพแสงน้อง โดยใช้กล้องแบบ Point & Shoot และใช้ฟิล์ม ISO น้อยอีกด้วย ~

ถือเป็นปัญหาใหญ่สำหรับหลายๆคนเลย ที่บางครั้งอยากพกกล้องฟิล์มไปถ่ายบรรยากาศคอนเสิร์ตตอนกลางคืน ถ้าคุณใช้ฟิล์ม ISO สูงๆ อย่าง Ilford Delta 3200 หรือ Kodak T-MAX 3200 ภาพก็อาจจะติดเกรนค่อนข้างหนัก และไม่เวิร์ตแน่ถ้าอยากจะเก็บอารมณ์หรือสีหน้าของนักดนตรีตอนช่วงเวลานั้นๆ หรืออีกตัวเลือก คุณอาจจะใช้ฟิล์ม ISO กลางๆ (ISO 400) แล้ว push 1 - 2 stop แทน ในกรณีนี้ เกรนจะน้อยลง แต่การที่เรา push ฟิล์ม จะทำให้คอนทราสระหว่างแสงและเงาชัดขึ้น ทำให้รูปออกมาเป็นโทน greyscale แบบไม่สมบูรณ์ แบ่งเป็นขาวดำชัดเจน จนเก็บรายละเอียดได้ไม่ครบ

ถ่ายด้วย Ilford HP5+ และ Lomo LC-Wide เครดิต: sirio174

ในงาน 2015 Swing Crash Festival in Como เราลองใช้ฟิล์ม ISO กลางๆ ของ Ilford HP5 Plus แล้วใช้เลนส์ ultra-wide angle จากกล้อง Lomo LC-Wide โดยไม่ได้ใช้ขาตั้งกล้องเลยนะ วิธีการคือ เราถือกล้องไว้ในมือ โดยงอข้อศอกมาชิดๆตัว แล้วกดกล้องลงมานิดนึงให้ตำแหน่งกดถ่ายอยู่แถวๆหน้าผาก แม้ว่าสปีดขัดเตอร์จะประมาณ 1/10 ต่อวินาที รูปก็จะออกมาคมชัด ไม่เบลอเลย

ถ่ายด้วย Ilford FP4 Plus และ Olympus XA2 เครดิต: sirio174

ส่วนภาพอื่นๆ เรามช้ฟิล์ม ISO 100 ของ Ilford FP4 Plus ใช้กล้อง Olympus XA2 โดยสปีดชัตเตอร์ประมาณ 1/8 ต่อวินาที เลยอาจจะต้องตั้งกล้องไว้บนเวที และเพื่อจะควบคุมคอนทราส เราลองวิธีล้างฟิล์มใหม่ๆ โดยการกวนแทงค์ล้าง และใช้น้ำยาล้างแบบเจือจาง (Rodinal R09 ความเข้มข้น 1 + 50).

ถ่ายด้วย Ilford FP4+ และ Olympus XA2 เครดิต: sirio174

เคล้ดลับสุดท้าย: เราไม่กดชัตเตอร์ตอนที่นักดนตรีกำลังพยักหน้าหรือโยกหัวแรงๆ แกว่งแขนหรือขาอาจจะพอได้ แต่ใบหน้าเคลื่อนไหวทำให้ภาพมีโอกาสสั่นสูงท่ก


บทความนี้เขียนโดยสมาชิกในคอมมิวนิตี้ของเรา sirio174.

เขียนโดย sirio174 เมื่อ 2019-11-07 ในหมวด #gear #คำแนะนำ

Mentioned Product

Lomo LC-Wide

Lomo LC-Wide

ได้เวลาเก็บครบทุกสิ่งที่คุณเห็นด้วยกล้องคอมแพ็คฟิล์มขนาด 35 มม.ที่มีช่วงเลนส์กว้างถึง 17 มม.อย่าง Lomo LC-Wide!

บทความที่น่าสนใจอื่นๆ