Showcase New Petzval 55 Art lens: คุณบุ๋ม เจ้าของเพจ O.Five-O.Four

อีกหนึ่งช่างภาพที่เราเชื่อว่าใครหลายๆคนต้องกำลังติดตามผลงานเขาอยู่ 'คุณบุ๋ม' จากเพจ O.five-O.Four นั่นเอง คราวนี้เราได้นำเลนส์ New Petzval 55 ไปให้คุณบุ๋มถ่ายภาพเซตในสไตล์ที่ชอบดู บอกเลยว่ารูปที่ออกมามีคาแรคเตอร์ และดึงความสวยงามของโบเก้วนจากเลนส์ตัวนี้ออกมาได้ดีมากๆ ถ้าอยากรู้ว่ารูปทั้งหมดจะออกมาเป็นยังไงบ้าง ไปดูกันเลยยย (:

สวัสดีค่ะ ก่อนอื่นเลยช่วยแนะนำตัวคร่าวๆให้ชาวโลโม่รู้จักหน่อยค่ะ(:

- ชื่อบุ๋มครับ อายุ 36 เป็นช่างภาพ และเปิดเพจถ่ายรูปชื่อ O.five-O.Four ครับ

ถามถึงที่มาของเพจนึดนึง ทำไมถึงตั้งชื่อว่า O.five-O.Four คะ

- ผมเกิดวันที่ 5 เดือนเมษายนครับ... ใช่ครับ แค่นี้จริงๆ ฮาๆๆ ถ้าจะตั้งว่า 0504 มันก็ไม่คูล แต่ไปๆมาๆรู้สึกว่า O.five-O.Four มันพิมยากจังแฮะ รู้งี้ตั้ง 0504 ก็ดี

คุณบุ๋มเริ่มต้นถ่ายภาพได้ยังไง และอะไรเป็นจุดที่ทำให้ชอบการถ่ายภาพคะ ช่วยเล่าให้เราฟังหน่อย

- ถ้าเริ่มต้นนี่ย้อนไปไกลระดับต้องนั่งไทม์แมชชีนครับ ตั้งแต่เด็กๆเราชอบถ่ายรูปมาก แต่ด้วยความที่สมัยนั้นเป็นกล้องฟิล์ม ที่บ้านเลยห้ามเรากดมั่วซั่วเพราะมันแพง ฮ่าๆๆ พอเรียนมหาลัยเหมือนเก็บกดซื้อกล้องมาถ่ายยาวๆเลย แล้วเหมือนสมัยนั้นมันเป็นช่วงคร่อมยุคระหว่างอนาล็อกกับดิจิตอล เราเลยได้เรียนรู้ทั้งสองอย่างไปพร้อมกัน งานผมเลยมีทั้งฟิล์มและดิจิตอลปนๆกันไป

จากที่เห็นผลงานของคุณบุ๋ม ส่วนมากเน้นถ่าย Portrait จริงๆแล้วยังมีสไตล์อื่นที่ชอบอีกมั้ยคะ

- เคยลองไปถ่ายแนวอื่นแล้วไม่รอดครับ สุดท้ายก็กลับมา Portrait เหมือนเดิม น่าจะเป็นตัวเราที่สุดแล้ว

วันที่ได้นำเลนส์ New Petzval 55 ไปทดลองใช้ คุณบุ๋มได้ไปถ่ายที่ไหนมาบ้างคะ เล่าบรรยากาศวันนั้นให้ฟังหน่อย

- ผมถ่ายสวนเล็กๆแถวจุฬาฯครับ เห็นช่างภาพหลายท่านไปถ่ายโลเคชั่นนี้มาแล้วน่าสนใจ เพราะมันจะมีจุดที่เป็นคิวบ์กระจกตั้งซ้อนๆกัน ที่เลือกตรงนี้ก็เพราะคาแรคเตอร์ของเลนส์ Petzval มันจะหมุนๆ จึงอยากหาอะไรเหลี่ยมๆมาตัดดูครับ ช่วงเย็นไปถ่ายที่สวนจุฬาฯ 100 ปีเพราะต้นไม้เยอะดี อยากได้แสงลอดช่องต้นไม้เยอะๆเพื่อเก็บโบเก้ครับ

ช่วยเล่า Concept หรือแนวคิดในการถ่ายภาพครั้งนี้หน่อยค่ะ

- อยากบอกว่าเรื่อง Concept นี่ผิดแผนมาก ฮ่าๆๆๆ คือช่วงนี้ฝนตกทุกวันเนอะ ผมก็คุยกับน้องนางแบบว่า “หาชุดกันฝนสวยๆไปใส่ถ่ายกันดีกว่า ฝนตกก็ช่างมันเว้ย เรามา Concept Rain Coat เดี๋ยวถ่ายไฟถนน ไฟรถสะท้อนน้ำบนถนนสวยๆ” สรุปแดดดีจ้าาาาาาา เหมือนพระอาทิตย์โกรธที่ไม่ได้พบประชาชนหลายวัน เราก็เลยตามเลย ช่างมัน (แต่พอวันไหนไม่อยากให้ตกนี่ตกจังเลย)

พอได้ลองใช้เลนส์ New Petzval 55 ของเราแล้ว รู้สึกยังไงบ้าง มีอะไรที่คิดว่าแตกต่างจากเลนส์ทั่วไปบ้างมั้ยคะ

- ต่างมากครับ คาแรคเตอร์เลนส์นี่เป็นเอกลักษณ์มาก การละลายหลังและโบเก้ที่ได้ต่างจากเลนส์สมัยใหม่ทั่วไปครับ ตัวบอดี้ก็สวย คือใส่เดินถ่ายนี่มีคนถามเยอะมากว่าเลนส์อะไรเหรอ

คุณบุ๋มชอบอะไรในเลนส์ตัวนี้มากที่สุดคะ

จริงๆเมื่อก่อนผมเคยมีเลนส์ Petzval 85/2.2 นะครับ (แต่ขายไปละ หุหุ) ตัว MK II นี้แก้ไขข้อด้อยของตัวแรกได้แทบจะทุกอย่างเลยครับ ไม่ว่าจะเรื่องน้ำหนัก ความคมของภาพ และที่สำคัญ ปรับค่ารูรับแสงได้ที่ตัวบอดี้ได้เลย ไม่ต้องกลัวเพลทร่วงหายแล้วววววว (ปาดน้ำตา)

มีคำแนะนำอะไรสำหรับคนเพิ่งเริ่มใช้เลนส์ตัวนี้ ถ่าย Portrait เป็นครั้งแรกมั้ยคะ

- แนะนำว่าพยายามให้ตัวแบบอยู่ตรงกลางเฟรมไว้ก่อนครับ ถ้าคุณเป็นสายหวงเอฟเปิดกว้างสุดตลอด ไม่งั้นตัวแบบอาจละลายหายไปได้

จากทั้งหมดที่ถ่ายมา ให้เลือก 1 รูปที่ชอบที่สุด คุณบุ๋มจะเลือกภาพไหน และขอ 1 ประโยคสั้นๆที่อธิบายภาพนี้ค่ะ

- ''Spin''

คุณบุ๋มมีแพลนอะไรที่กำลังทำในอนาคตอยู่รึเปล่าคะ

- ตอนนี้คงถ่ายรูปไปยาวๆเลยครับ

สุดท้ายฝากผลงานและช่องทางการติดต่อได้เลยค่ะ

- Facebook : Nattawat Bunyanan
FB Page : O.five-O.Four
Instagram : nbumm


เลนส์ New Petzval 55 มม. f/1.7 ซึ่งเป็นเลนส์ตัวแรกที่ทาง Lomography ดีไซน์มาเพื่อกล้อง Mirrorless สามารถสร้างโบเก้ได้ดีกว่าที่เคยมีมา แถมยังเพิ่มวงแหวน ช่วยปรับโฟกัสได้อย่างนุ่มนวล และเพิ่มระบบรูรับแสง Diaphragm แบบ Stopless สำหรับงานวิดีโอโดยเฉพาะ ซึ่งยืดหยุ่นได้มากกว่าเลนส์ปกติ ใครที่สนใจสามารถสั่งซื้อได้ที่ร้านออนไลน์ของเรา หรือ ร้านตัวแทนจำหน่ายของเรา AV Camera BTS สถานี บางรัก และ Siam Discovery ชั้น 2 โซน Digital Lab

เขียนโดย aomschll เมื่อ 2019-11-07 ในหมวด

บทความที่น่าสนใจอื่นๆ