Showcase กล้อง Lomo LC-A+ : พี่แมท (ผู้หญิงถือกล้อง)

พี่แมท เจ้าของเพจ ผู้หญิงถือกล้อง เราว่าชาวโลโม่คงคุ้นหน้าคุ้นตากันอย่างแน่นอน เพราะเราชวนมาพูดคุยด้วยกันบ่อยๆ และในวันนี้ก็เช่นกันเราให้พี่แมทมาลองใช้กล้องตัวยอดนิยมตลอดกาล ตัวที่ใครต่อใครหลงรัก กล้อง Lomo LC-A+ ในสไตล์ของพี่แมท พร้อมกับอัปเดตกันหน่อยว่าเป็นยังไงบ้าง ;)

สวัสดีค่ะพี่แมท ตอนนี้พี่แมท ทำอะไรอยู่บ้างคะ

- ตอนนี้กำลังมีแสดงนิทรรศการกลุ่มอยู่ที่ Ilford Galerie Bangkok ซึ่งในนิทรรศการนี้ก็จะมี Photobook ที่รวมผลงานของศิลปินทั้ง 4 ท่าน

และในวันที่ 26 ตุลาคม ซึ่งเป็นวันปิดจะมีกิจกรรม Artist Talk ซึ่งเป็นการบอกเล่าประสบการณ์การทำงานและเปิดเผยเบื้องหลังการทำงานของนิทรรศการ LUNAR : LUCULENUS ตั้งแต่คอนเซ็ปท์ในการทำงานของศิลปินแต่ละคน เทคนิคในการถ่าย กระบวนการทำงาน การเลือกภาพเพื่อแสดงนิทรรศการ รวมไปถึงกระบวนการทำงานในการทำหนังสือภาพ กิจกรรมนี้มีความพิเศษที่นอกเหนือจากไม่เสียค่าใช้จ่ายแล้วยังสามารถทดลองพิมพ์ภาพของตัวเองในงานได้เลย เพียงแค่เตรียมไฟล์ภาพมา

จบจากนิทรรศการนี้ก็จะเตรียมตัวสำหรับนิทรรศการในเดือนธันวาคมที่จะถึงนี้และก็เตรียมตัวสำหรับโปรเจ็ค artist residency ในปีหน้าค่ะ

ในครั้งนี้นำกล้อง Lomo LC-A+ ไปถ่ายในคอนเซปต์อะไรคะ

- คอนเซปต์ในครั้งนี้ชื่อ พูดถึงดินแดนแห่งความฝัน ความสมบูรณ์แบบ แต่เราเลือกที่จะถ่ายถึงความไม่สมบูรณ์แบบ แต่มีความเป็นเอกลักษณ์แทน เพื่อแสดงถึงความเป็นจริงในปัจจุบัน เพราะจริงๆแล้วความถึงความฝันและความสมบูรณ์แบบที่ถูกจำกัดความจากผู้อื่น อาจจะไม่ตรงจริตเราก็ได้ ก็เลยเลือกนางแบบที่เราชอบ สถานที่ๆเราชอบ ตามจริตของตัวเอง ดึงเอกลักษณ์ของแบบและสถานที่ออกมา เพื่อตอกย้ำว่า เราชอบแบบนี้ จริตเราเป็นแบบนี้ ดังคำกล่าวของ Michael Novak นักปรัชญาชาวอเมริกันที่กล่าวว่า "To know oneself is to disbelieve utopia."

เล่าความประทับใจหลังจากที่ได้ใช้กล้อง Lomo LC-A+ ตัวนี้ ให้ฟังหน่อยค่ะ

- ความประทับใจแรกคือดีไซน์ของกล้อง ที่มีดีไซน์ที่เก๋และตัวเล็กมาก ปกติเวลาเราต้องถ่าย 2 กล้องขึ้นไป ออกจะเป็นภาระในการสะพายกล้องในเวลาเดียวกันมากๆ แต่ตัวนี้เล็กมาก สามารถใส่เอาไว้ในกระเป๋ากางเกงได้ และดูไม่ฉูดฉาดเวลาเอาไปถ่ายข้างนอก มีช่วงเลนส์กว้างที่สามารถเก็บทั้งแบบและวิวได้ดี ถ้าคนไม่สังเกตุนึกว่ายกกล้องมือถือขึ้นมาถ่ายด้วยซ้ำ แต่คุณภาพดีมาก สำหรับคนที่ไม่ค่อยถนัดเทคนิคอย่างเรา ถือว่าเป็นกล้องที่ใช้ง่ายมาก วางคอมโพสต์และกดเลย

ภาพที่ได้แตกต่างจากกล้องตัวอื่นอย่างไรบ้างคะ

- เพราะด้วยความเป็น Point & Shoot เลยทำให้ภาพค่อนข้างชัดลึก แต่ต่อให้ได้ลองถ่ายในที่แสงน้อย ภาพยังมีความคมชัดอยู่ แต่ที่เห็นชัดคือเป็นกล้องที่สามารถดึงสีฟิล์มให้มีความสดใสและดูสีอิ่มมากขึ้น

อยากให้พี่แมทแนะนำเทคนิคสั้นๆที่ได้ใช้กับกล้อง Lomo LC-A+ หน่อยค่ะ

- กล้องตัวนี้ใช้ง่ายมาก เพียงแค่อย่าลืมปรับระยะโฟกัสก่อนถ่ายแค่นั้นเองค่ะ

มาที่เรื่องส่วนตัวกันบ้าง งานอดิเรกที่นอกเหนือจากการถ่ายภาพ ทำอะไรบ้างคะ

- ถ้านอกเหนือจากการถ่ายภาพ ก็จะออกเดินทางค่ะ เพราะชอบไปพบเจอผู้คนใหม่ๆ เรียนรู้วัฒนธรรมและสิ่งแวดล้อมใหม่ๆ ตอนนี้ก็เริ่มหัดเขียนรีวิว หนังสือภาพ พ็อกเกตบุ๊ค หรือนิทรรศการศิลปะที่ชอบลงบล็อกส่วนตัวค่ะ แต่จริงๆไม่ได้แยกการถ่ายภาพเป็นงานหลักและต้องมีงานอดิเรกเป็นเรื่องรอง เป็นคนที่ทำทุกอย่างที่อยากทำ ในเวลาที่เหมาะสมมากกว่าค่ะ

สุดท้ายนี้ อยากให้พี่แมทฝากผลงานเอาไว้ในอ้อมอกอ้อมใจชาวโลโม่หน่อยค่ะ

- ขออนุญาตฝากนิทรรศการกลุ่ม LUNAR : LUCULENUS ที่แสดงถึงวันที่ 26 ตุลาคมที่ Ilford Galerie Bangkok และ Photobook ที่ใช้ชื่อเดียวกันว่า LUNAR : LUCULENUS
บทสัมภาษณ์ในนิตยสาร happening ฉบับ '60 Shots' ที่พูดถึงวงการภาพถ่ายร่วมสมัยในประเทศไทย

และนิทรรศการที่กำลังจะถึงในเดือนธันวาคมนี้ ที่ Green Lantern Gallery ด้วยค่ะ

สามารถติดตามผลงานเพิ่มเติมได้ที่
Facebook Fanpage : ผู้หญิง ถือกล้อง
Instagram : sophirat_photo

Special thanks : สุวพัฒ อินทร์แก้ว
Model : Brittany Bochart
Location : Dungderm studio


ใครที่สนใจกล้อง LC-A+ หรือ LC-Wide วันนี้ รับฟรีเคสกระเป๋าหนังแท้ มูลค่า 3,000 บาทฟรี พิเศษถ้าช็อปเคสกันน้ำด้วย ลดค่าเคสไปอีก 50% และฟิล์มลดอีก 15% เฉพาะช่วงนี้้เท่านั้นน้า สั่งซื้อสินค้าได้ที่ร้านค้าออนไลน์ ของเราได้เล้ย

เขียนโดย maytage เมื่อ 2019-10-22 ในหมวด

บทความที่น่าสนใจอื่นๆ