เลนส์ Petzval 55 mm f/1.7 MKII Bokeh Control: ความประทับใจแรกจากคุณ Louis Dazy

Louis Dazy เริ่มต้นการเป็นช่างภาพตั้งแต่ปี 2014 สำหรับเขาแล้ว การถ่ายภาพฟิล์มเป็นเหมือนกับการพาเขาออกจากความจำเจ เขามักจะฝึกฝนการถ่ายภาพแบบภาพยนตร์ เขาถ่ายภาพในเวลากลางคืนด้วย เลนส์ Petzval 55 mm f/1.7 MKII Bokeh Control เราได้สอบถามเกี่ยวกับตัวเลนส์ของเรา ถ้าเป็นไปได้เราอาจจะได้เห็นความแปลกใหม่ของการถ่ายภาพของเขา

ภาพโดย Louis Dazy ถ่ายด้วยเลนส์ Petzval 55 mm f/1.7.

เรายินดีมากที่ได้พบคุณอีกครั้งค่ะ คุณ Louis ตั้งแต่ครั้งก่อนที่เราคุยเรื่องเลนส์ Petzval 55 mm f/1.7 MKII Bokeh Control กันไป เป็นไงบ้างคะคตอนนี้

ครับ ดีใจเหมือนกันครับที่ได้ร่วมงาานกันอีกครั้ง ผมสบายดีครับเมื่อ2-3เดือนก่อน ผมกลับมาที่เมืองปารีส มันสวยมาก ผมชอบที่นี่มากเลยล่ะ

ช่วยเล่าให้ฟังหน่อยได้ไหมคะ ว่าทำไมคุณถึงชื่นชอบการถ่ายภาพ

ผมชอบการถ่ายภาพ เพราะมันเหมือนกับการเก็บความทรงจำของผม นอกจากนี้ยังช่วยให้ผมได้สร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆได้โดยไม่ตั้งมานั่งตั้งคำถามกับตัวเอง

ภาพโดย Louis Dazy ถ่ายด้วยเลนส์ Petzval 55 mm f/1.7

ทำไมคุณชอบถ่ายภาพในเวลากลางคืน การเล่นกับแสงเป็นแรงบันดาลใจของคุณรึเปล่า

ผมว่าในเวลากลางคืนมันดูมีเสน่ห์นะ พวกไฟต่างๆตอนกลางคืนมันมีหลายสี แล้วอีกอย่างผมมีความหลังกับเวลากลางคืนด้วยล่ะ ตอนเด็กๆผมกลัวความมืด กลัวเสียงที่มันมาพร้อมกับความมืิด เพราะมันจะทำให้ผมจินตนากาารไปต่างๆ นานา ผมกลัวมันนะ แต่ผมก็ชอบจินตนาการของผมที่มันออกมามากมายกว่าเวลากลางวัน

ผลงานของคุณส่วนใหญ่จะมากจากการถ่ายด้วยกล้องฟิล์ม แล้วคุณรู้สึกยังไงบ้างเวลาใช้กล้องดิจิตอลถ่ายรูป

ก็ดีนะ จริงๆแล้วผมชอบการถ่ายภาพทุกรูปแบบเลย ผมไม่ได้จำกัดว่าจะต้องถ่ายรูปจำนวนเท่าไหร่ ดังนั้น เวลาผมถ่ายรูปผมจะไม่ได้สนใจเลยว่าใช้เวลาไปเท่าไหร่ การใช้กล้องดิจิตอลมันให้ความรู้สึกทีไม่เหมือนกับกล้องฟิล์ม ความผิดพลาดที่เกิดขึ้นมันจะน้อยกว่า แต่ว่ามันก็ไม่มีอะไรดีไปกว่ากันหรอก ขึ้นอยู่กับความชอบของแต่ละคนมากกว่า

ภาพโดย Louis Dazy ถ่ายด้วยเลนส์ Petzval 55 mm f/1.7

หลังจากที่ได้ทดลองใช้เลนส์ Petzval 58 Bokeh Control ก็พอจะรู้เกี่ยวกับการใช้งาน ของมันบ้างแล้ว คุณคิดยังไงคะ ถ้าตัวเลนส์นี้จะมีในกล้อง mirrorless

ผมชอบมันนะ ตัวเลนส์สวยมาก ตัวภาพที่ได้ออกมาก็ดูดี ตลอดเวลาช่วง 10 วันที่ผมได้ใช้มัน ด้วยระบบโบเก้ผมรู้สึกชอบมันมาก ผมว่าเลนส์ตัวนี้มันใช้งานง่ายมากเลยๆ

แล้วอะไรในเลนส์ Petzval 55 mm f/1.7 ที่แตกต่างไปจากตัวอื่นๆ

ตัวโบเก้ที่จะแสดง มันแสดงแบบ real time มาก เวลาผมเปิดที่ 1.7 มันจะสะดวกมา ในการถ่ายภาพเวลากลางคืน

ภาพโดย Louis Dazy ถ่ายด้วยเลนส์ Petzval 55 mm f/1.7

แล้วคุณมีอะไรแนะนำไหม สำหรับช่างภาพที่ใช้ตัวเลนส์ Petzval 55 mm f/1.7 ในการถ่ายภาพ portrait

มันเป็นเพียงแค่เลนส์ คุณอาจจะต้องใช้เวลาหน่อยในการถ่าย แต่ผมเชื่อมันจะออกมาเป็นภาพ portrait ที่สวยงาม

---
สามารถติดตามผลคุณ Louis ได้ที่ website ,LomoHome, Facebook และ Instagram
----
แปลโดยนักศึกษาฝึกงานของเราปีนี้: Pornpipat Sa-ngam (kyupraew) :)

2019-07-25 #gear #ข่าวสาร #ผู้คน

New Petzval 55mm f/1.7 MKII Bokeh Control

New Petzval 55 mm f/1.7 ออกแบบมาสำหรับการถ่ายภาพนิ่งและภาพเคลื่อนไหว ให้ภาพที่มีเอฟเฟกต์โบเก้หมุนวนที่สวยงาม มาพร้อมวงแหวนปรับระยะโฟกัส เพื่อความราบลื่นของการโฟกัสในขณะถ่ายภาพ และระบบรูรับแสงคู่ พร้อมเพลทรูรับแสง Waterhouse รูปทรงพิเศษ เหนือสิ่งอื่นใด วงแหวนควบคุมโบเก้ในตัวช่วยให้คุณสามารถเลือกระดับการหมุนวนที่คุณต้องการ เพื่อการถ่ายทอดความคิดสร้างสรรค์ที่เหนือชั้นในเลนส์ตัวเดียว

บทความที่น่าสนใจอื่นๆ